Món đùi ếch được ưa chuộng khắp thế giới

LƯU HƯƠNG/DNSG cuối tuần| 12/08/2012 05:37

Khi bàn về ẩm thực Pháp, bên cạnh những món ăn nổi tiếng và đặc trưng của xứ Gaulois được chế biến từ ốc sên, gan ngỗng, hàu…, không thể bỏ qua món đùi ếch được nấu nướng theo nhiều cách.

Món đùi ếch được ưa chuộng khắp thế giới

Khi bàn về ẩm thực Pháp, bên cạnh những món ăn nổi tiếng và đặc trưng của xứ Gaulois được chế biến từ ốc sên, gan ngỗng, hàu…, không thể bỏ qua món đùi ếch được nấu nướng theo nhiều cách, đặc biệt là món đùi ếch chiên bơ “danh trấn giang hồ”. Không chỉ ở Pháp mà ở nhiều nước, đùi ếch là thứ nguyên liệu quen thuộc đối với nghề bếp núc.

Đọc E-paper

Đùi ếch chiên bơ đặc trưng ẩm thực Pháp

Đùi ếch được ưa chuộng trước hết vì nó rất tốt cho sức khỏe con người do chứa nhiều protein, acid béo omega 3, vitamin A và kali; hơn nữa mặc dù ếch là động vật máu lạnh nhưng thịt đùi của nó có hương vị như thịt gà (chưa kể chiếc đùi ếch cũng có hình dáng hao hao đùi gà thu nhỏ). Có người cho rằng thịt đùi ếch là sự tổng hợp của thịt gà và cá nhưng nhẹ, không tanh như cá.

Mỹ phải nhập khẩu mỗi năm khoảng 2.280 tấn đùi ếch để thỏa mãn sự khoái khẩu của người dân; điều này đồng nghĩa có khoảng từ 450 triệu - 1,1 tỷ con ếch bị giết chỉ để lấy đùi. Ngoài ra, có khoảng 2.216 tấn ếch còn sống được nhập vào Mỹ để bán tại các chợ thực phẩm của người gốc Á sinh sống tại Mỹ vốn thích ăn ếch cả con.

Các nước châu Âu còn tiêu thụ lượng đùi ếch lớn hơn nhiều: trung bình 4.600 tấn/năm; nhiều nhất là Bỉ rồi đến Pháp, Hà Lan. Tuy nhiên, đó là những con số đã giảm rất nhiều sau khi có Công ước cấm buôn bán động - thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Và ếch nhập khẩu để làm món ăn phải là ếch nuôi. Các nước xuất khẩu ếch nhiều nhất hiện là Indonesia, Trung Quốc (kể cả Đài Loan), Việt Nam, Brazil…

Dù ẩm thực Pháp nổi tiếng với nhiều món đùi ếch được chế biến công phu nhưng theo các cứ liệu còn lưu giữ được thì đùi ếch đã là nguyên liệu bếp núc quen thuộc ở miền Nam Trung Hoa vào thế kỷ thứ I sau Công nguyên. Sau đó một chút đến người Aztec ở Mexico.

Du khách nước ngoài khoái khẩu với món ếch nướng ở Hà Nội

Dù trong các thư tịch về ẩm thực của người La Mã cổ đại đã có nói tới đùi ếch, nhưng phải đợi đến thế kỷ XII thì món đùi ếch mới được đề cập chính thức trong biên niên sử của nhà thờ Công giáo tại Pháp. Theo đó, đã có thời kỳ các thầy tu bị coi là quá mập, do vậy Giáo hội buộc họ không được ăn thịt vào một số ngày trong năm.

Thay vì ăn cá, nhiều tu sĩ ăn đùi ếch vốn không được coi là thịt. Các tín đồ Công giáo là nông dân nghèo khổ ở Pháp bắt chước giới tăng lữ và thế là một món ăn được coi là tinh túy của ẩm thực Pháp ra đời.

Nhà văn Pháp Alexandre Dumas đã viết trong Đại tự điển ẩm thực (Grand Dictionnaire de Cuisine - xuất bản năm 1873) rằng: một người dân vùng Auvergne tên là Simon đã tìm được cách tạo ra “một gia tài đáng nể với ếch, chúng được gửi tới quê của ông, được ông vỗ béo và bán cho các nhà hàng sang trọng nhất ở Paris, nơi mà thứ thực phẩm này đang được ưa chuộng bậc nhất”.

Ngoài nước Pháp, đùi ếch còn được dùng rộng rãi trong ẩm thực Quảng Đông (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Slovenia, Hy Lạp, Ý và các bang phía nam nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món đùi ếch được ưa chuộng khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO