Làm ngay kẻo lỡ!

NGỌC VÂN| 16/07/2009 08:01

Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm 2009, lượng khách quốc tế đến VN trên 1,89 triệu lượt, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2008. Tính riêng khách đến VN du lịch giảm 22,1%, khách kinh doanh giảm 21,9%.

 Làm ngay kẻo lỡ!

Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm 2009, lượng khách quốc tế đến VN trên 1,89 triệu lượt, giảm 19,1% so với cùng kỳ năm 2008. Tính riêng khách đến VN du lịch giảm 22,1%, khách kinh doanh giảm 21,9%. Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định du lịch của khách các nước là tiết kiệm chi tiêu trong tình hình kinh tế khó khăn. Các kiến nghị tiếp tục được gửi đến Chính phủ và các bộ để giúp các đơn vị ngành du lịch giảm chi phí, thu hút khách.

Vẫn cần khuyến mãi hấp dẫn

Ngân sách du lịch của người châu Âu cũng đã sụt giảm, mức dự chi trung bình chỉ 2.066 Euro cho mỗi gia đình so với 2.206 Euro của năm 2008. Kết quả điều tra thị trường nói trên cũng như từ thông tin phản hồi của các đối tác của Saigontourist trên toàn cầu cho thấy: tình hình kinh tế hiện nay ảnh hưởng nhiều đến quyết định du lịch của khách châu Âu, du khách có xu hướng giảm bớt chi tiêu cho du lịch hơn là cắt bỏ nhu cầu du lịch. Do vậy, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn vẫn thu hút sự quan tâm và lựa chọn của du khách châu Âu và châu Mỹ.
Theo ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, từ đầu năm 2009, Saigontourist đã có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt để duy trì nguồn khách. Tuy nhiên, xét trên quy mô rộng hơn, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, theo kế hoạch dài hạn của ngành du lịch VN trong các hoạt động quảng bá và sự liên kết cùng có lợi giữa lữ hành, hàng không, khách sạn cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch khác để tạo ra những gói sản phẩm có giá cạnh tranh, đảm bảo giữ được chất lượng nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến VN.

Chính phủ đã cho miễn phí thị thực (visa) cho khách đến từ Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật, Nga và các nước khu vực ASEAN (ngoại trừ Myanmar). Sắp tới, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trình Chính phủ miễn visa một số thị trường lớn. Hiện nay, tất cả khách du lịch đến VN thông qua một nhà cung cấp dịch vụ tham gia chiến dịch “Ấn tượng VN” đều được miễn visa.

Thêm những cố gắng mới

Bộ VHTTDL nhận ra việc cần thiết xem xét lại những chính sách giúp ngành du lịch giảm chi phí để tạo những gói sản phẩm, dịch vụ có giá cạnh tranh. Bộ kiến nghị miễn thuế nhập khẩu xe 25 chỗ ngồi trở lên chuyên dùng cho du lịch; xây dựng các trạm dừng chân dọc theo các tuyến du lịch. Với các khách sạn, Bộ đề nghị chỉ tính hai giá điện như đơn vị sản xuất bình thường, chứ hiện nay các khách sạn chịu ba giá vào các giờ khác nhau; các dịch vụ giải trí tại các khách sạn từ trước đến nay không được quá 24 giờ, nên cho khách sạn 4 - 5 sao được hoạt động đến 2 - 3 giờ sáng; miễn thuế hay giảm thuế đất đối với khuôn viên sân vườn khách sạn 4 - 5 sao; miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị cho việc đầu tư sửa chữa khách sạn; Tổng công ty Bưu chính Viễn thông có chính sách đặc biệt thu cước viễn thông đối với khách sạn.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị Bộ Công Thương sớm xây dựng các trung tâm mua sắm, trong đó có chính sách hoàn thuế VAT và chính sách khích lệ khách du lịch mua sắm nếu mua hàng VN. Mặt khác, Bộ đề nghị các khu du lịch ở các địa phương giảm lệ phí vào cổng, vui chơi, giải trí trong thời điểm đang nỗ lực thu hút khách du lịch. Kinh phí dành cho xúc tiến du lịch VN rất ít so với các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đang tăng cường quảng bá. Vì vậy, việc thay đổi, điều chỉnh chính sách, đầu tư thêm được thực hiện nhanh chóng cũng là cách hỗ trợ các DN ngành du lịch mạnh tay tính toán lại các loại giá, phí, tăng các dịch vụ cộng thêm để thật sự hấp dẫn khách quốc tế.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ VHTTDL, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý về nguyên tắc cho phép DN liên doanh lữ hành quốc tế được đưa khách VN và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại VN đi du lịch nước ngoài. Phó Thủ tướng cũng đồng ý cho phép một số khách sạn từ 4 sao trở lên được thí điểm phục vụ một số dịch vụ giải trí đến 2 giờ sáng trong thời gian từ nay đến hết năm 2010. Về chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế, phí và lệ phí, giá điện, cước dịch vụ bưu chính viễn thông đối với kinh doanh khách sạn và vấn đề người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch tại VN, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm ngay kẻo lỡ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO