Góc “Việt” ở Nam Việt Cafe

KIM| 30/11/2009 00:27

Bước qua vòm cổng khá khiêm tốn về cả kích thước lẫn hình thức, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi mở ra trước mắt mình là một màu thiên nhiên: Đám rêu xanh mướt cây và lá xanh um, bậc đá gồ ghề...

Góc “Việt” ở Nam Việt Cafe

Bước qua vòm cổng khá khiêm tốn về cả kích thước lẫn hình thức, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi mở ra trước mắt mình là một màu thiên nhiên: Đám rêu xanh mướt (được mang từ tận Bình Thuận về), cây và lá xanh um, bậc đá gồ ghề, tường màu gạch mộc, những bông hoa trắng – đỏ lấp ló trong chiếc chậu xù xì làm bằng xơ dừa treo lơ lửng trên không, tiếng nước chảy róc rách đâu đây…

Tất cả làm cho bạn chỉ muốn hít một hơi thật sâu, để loại bỏ hết bụi đường khói xe cũng như những ồn ào của phố xá đông người qua lắm kẻ lại ở ngay sau lưng. Ấy là bạn đã vào quán Nam Việt café (38A Huỳnh Đình Hai, P.14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Cà phê và các loại nước giải khát, đương nhiên rồi, nhưng ở đây bạn còn có thể yêu cầu phục vụ món ăn. Nếu gọi đây là quán cơm văn phòng, vừa đúng vừa không. Đúng, vì quán phục vụ bữa sáng và bữa trưa cho giới văn phòng (và tất cả các đối tượng khác). Sai, bởi không giống những quán cơm văn phòng thường thấy trong thành phố: ngồi ăn trong một gian phòng giống… văn phòng, tức cũng phòng kín gắn máy điều hòa, và chỉ với bàn cùng ghế; ở đây, không gian được mở ra với gió trời, hơi nước và cây lá thật một trăm phần trăm.

Giữa thành phố “tấc đất tấc vàng”, chủ nhân của quán vẫn quyết định “hy sinh” một nửa mặt bằng gần 8 mét mặt tiền để làm hồ nước, nuôi cây xanh bằng nắng với mưa của trời. Ngồi bên chiếc bàn kê liền hồ nước, chỉ ngăn bằng một giàn song gỗ, có thể cảm nhận được cả hơi nước phả lên da thịt, có cảm giác đang ở trên nhà thủy tạ.

Lối lên gác đặt ngay bên hồ nước, với những bậc thang bằng gỗ trông có vẻ đã phủ màu thời gian, ẩn mình dưới giàn cây leo. Hết bậc thang lên là bước vào căn phòng nhỏ với bộ bàn ghế mây, được gọi là phòng gia đình. Cửa sổ phòng mở ra, dưới là hồ nước, trên là trời xanh, gần là những dây leo xanh quấn quanh những cột, những giàn, xa hơn là dáng hiên ngang của cây (…) trên hè đường trước nhà. Chính tàng lá xum xuê của cây này che nắng ngăn gió cho những người ưa sự phóng khoáng của thiên nhiên mà rủ nhau ra ban công tầng một ngồi nhâm nhi ly cà phê buổi sớm hay ngửa cổ ngắm sao trời khi màn đêm buông xuống.

Nối kết giữa phòng gia đình ấm cúng và ban công đầy nắng gió là khoảng riêng dành cho những người ưa thích sự trầm lắng, cần không gian yên tĩnh để làm việc hay trò chuyện. Nhưng đấy cũng không phải căn phòng kín với cửa kính và máy lạnh. Vẫn là cửa sổ được mở hết cỡ ra đón gió, đón nắng và làn hơi nước mát rượu từ hồ nước róc rách…

Dịu nhẹ, thân quen và sảng khoái là điều có thể cảm nhận ở Nam Việt Café. Dù chỉ ghé qua vội vàng với phần cơm trưa và ly cà phê chống buồn ngủ, hay biến nơi đây thành “văn phòng di động” chỉ với điện thoại di động và laptop gọn gàng, tin rằng nếu đã ghé một lần, bạn sẽ muốn tìm về.

Dù diện tích không đủ như mong muốn, nhưng cũng có thể xem mảng thiên nhiên với cây, nước và nắng gió – vốn là môi trường sống ưa thích của người Việt Nam – đã phần nào chuyển tải được ước mong của chủ nhân Nam Việt Café: tạo một góc “Việt” giữa lòng thành phố phương “Nam”. Giữa thành phố nhà san sát nhà, xe chen chúc xe, không khí phải được điều hòa bằng máy móc…, một khoảng không như thế không nhiều. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Góc “Việt” ở Nam Việt Cafe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO