Du ký trên “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”

P.N.DŨNG| 09/10/2009 08:20

Chín giờ, trời lạnh, đoàn tàu điện sông băng tốc hành (Glacier Express), được mệnh danh là “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”, bắt đầu lăn bánh, rất đúng giờ, chính xác như đồng hồ sản xuất ở Thụy Sĩ.

Du ký trên “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”

Chín giờ, trời lạnh, đoàn tàu điện sông băng tốc hành (Glacier Express), được mệnh danh là “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”, bắt đầu lăn bánh, rất đúng giờ, chính xác như đồng hồ sản xuất ở Thụy Sĩ.

Tàu Glacier Express gồm sáu toa hạng nhất và hạng nhì, một toa nhà hàng. Toa tàu cao gần 3m với trần và cửa sổ to bằng kính trong suốt, cho phép hành khách chiêm ngắm cảnh quan thiên nhiên của Thụy Sĩ, một đất nước nổi tiếng về bảo vệ môi sinh.

Qua lại như con thoi giữa các toa là một nhân viên bán cà phê, nước giải khát, thức ăn nhẹ và hàng lưu niệm, gồm từ những thỏi chocolate Thụy Sĩ, dao Thụy Sĩ đến loại ly đặc biệt để uống vang trên tàu lửa leo núi. Và dĩ nhiên không thể thiếu mô hình thu nhỏ của những toa tàu đặc biệt này. Glacier Express thuộc hệ thống đường sắt Rhaetian và cảnh quan thung lũng Albula/Bernina đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2008.

Điểm khởi hành là Zermatt, một thị trấn nghỉ dưỡng yên bình, nở rộ những bông hoa tươi sắc, ở độ cao 1.604m tính từ mực nước biển, với đỉnh Matterhorn hùng vĩ ở tận trên cao 3.883m, nơi đường chân trời. Ở Zermatt, tìm đỏ con mắt du khách cũng không thấy một chiếc xe chạy bằng xăng. Phương tiện vận chuyển chính là xe đạp, taxi điện và xe ngựa.

Điểm đến là St. Moritz, một địa danh nghỉ mát trên núi, với những suối nước nóng và tháp nghiêng cổ kính cao 33m, đã thu hút giới siêu giàu của các nước phương Tây từ gần 3.000 năm qua. Tàu Sông băng tốc hành, nay 79 tuổi, đã nối kết hai địa điểm du lịch nổi tiếng này từ năm 1930 và trung bình mỗi năm đón tiếp, phục vụ 250.000 du khách quốc tế. Giữa hai địa danh này còn có thắng cảnh Davos, một điểm du lịch trượt tuyết nổi tiếng, ở độ cao 1.540m.

Có thể nói, Tàu Sông băng tốc hành là một kỳ công của công nghệ đường sắt. Tàu lần lượt băng qua vực sông Rhine, những hồ nước trên núi cao, 291 cây cầu lớn, nhỏ, 91 đường hầm và rất nhiều cầu dẫn nước. Nổi tiếng nhất là cầu dẫn nước Landwasser, một công trình kiến trúc vĩ đại với năm cột trụ hình vòng cung cao 65m, dài 130m, một biểu tượng của tàu Glacier Express.

Ngồi tàu tốc hành này, du khách được trải nghiệm cảm giác thay đổi những độ cao khác nhau. Từ Zermatt tàu lao xuống thung lũng Mattertal để đến Visp (658m), rồi chạy đến Brig (670m), một thành phố hình thành từ giữa thế kỷ XIII, nơi mọi cư dân đều sử dụng tiếng Đức. Đây cũng là nơi có sông băng Aletsch đã được UNESCO nâng lên hàng Di sản Thế giới năm 2001.

Sau đó, Glacier Express lại leo lên Andermatt (1.435m), chạy trên đường ray có răng cưa để vượt đèo Oberalpass (2.033m), rồi đến Dissentis, một thị trấn chịu nhiều ảnh hưởng văn hóa và kiến trúc La Mã ở độ cao 1.130m. Ông Federico Sommaruga, Giám đốc phát triển thị trường của Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ cho biết, đầu máy hơi nước hư cũ mua lại từ nhà ga xe lửa ở Đà Lạt rồi chở về đây tu sửa, ráp nối hoàn chỉnh, nay là một phương tiện góp phần thu hút du khách quốc tế. “Đó là một dự án lớn với kinh phí lớn mà chúng tôi không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp của các hiệp hội, mạnh thường quân. Sang năm 2010, chúng tôi mở hành trình đi tàu lửa hơi nước đến tận đèo Oberalpass, chắc sẽ thu hút được nhiều du khách hơn”, ông Federico Sommaruga nói.

Tiếp theo sau là một đoạn đường dài xuống núi, men theo vực sông Rhine được người địa phương gọi là “Grand Canyon” của Thụy Sĩ. Điểm thấp nhất tàu đi qua là Chur, một trục trung chuyển nhiều tuyến đường sắt, cách mặt biển chỉ có 585m, nhưng đã hình thành từ cách nay khoảng 5.000 năm. Tại đây, đoàn khách VN chuyển sang một đoàn của SBB, hệ thống đường sắt liên bang Thụy Sĩ để đến Zurich, một trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa, nghệ thuật, thời trang và giáo dục hàng đầu của Thụy Sĩ. Những hành khách còn lại di chuyển đến St. Moritz ở cao độ 1.775m.

Mô tả một cách khác, Tàu Sông băng tốc hành tạo điều kiện cho du khách khám phá gần hết chiều ngang của toàn miền Nam Thụy Sĩ (300km). Như trên mọi phương tiện vận chuyển công cộng khác ở đất nước này, hành khách không được hút thuốc trên Glacier Express. Và tàu luôn khởi hành đúng giờ, vì chỉ cần chậm ba phút là bị xem như “tạm hoãn chuyến”. Do phải chạy ở những địa hình cheo leo, hiểm trở nên từ Zermatt đến St. Moritz, tàu Glacier Express phải mất hơn bảy giờ đồng hồ và “mang tiếng thơm” là tàu tốc hành chậm nhất thế giới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du ký trên “Tàu tốc hành chậm nhất thế giới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO