Doanh nhân Nguyễn Uyên vào bếp với món Bún riêu cua

DNSG| 08/05/2021 09:48

Tập 21 chương trình “Doanh Nhân Vào Bếp”, Doanh nhân Nguyễn Uyên - CT HĐQT, Giám đốc Điều hành Công ty CP Vina Group, Nhà máy sản xuất đồ bảo hộ y tế Dr. Americo cùng phu quân, anh Phạm Quốc Huy và hai con nấu món bún riêu cua vị truyền thống, món ngon thuần Việt, hương vị đậm đà.

Đây là một món quen, nhưng khá nhiều nguyên liệu nên cũng cần cả gia đình dành thời gian nhất định để cùng chế biến. 

NGUYÊN LIỆU

- Cua đồng xay

- Giò sống (có thể thay bằng mọc)

- Tôm khô

- Khô mực

- Dầu điều

- Hành lá

- Hành tím bào

- Mỡ

- Cà chua

- Đậu hũ

- Huyết

- Ớt

- Chanh

- Bún khô

- Rau sống

Gia vị: 

- Tiêu 

- Mắm tôm

- Nước mắm

- Đường

SƠ CHẾ

- Rau sống rửa sạch, để ráo nước.

- Cà chua rửa sạch, xắt miếng vừa ăn.

- Huyết và đậu hũ xắt miếng nhỏ vừa ăn, trụng sơ qua nước sôi, để ráo nước.

- Trụng bún sơ qua nước nóng, để ráo nước.

- Mực và tô khô ngâm nước khoảng 15-20 phút, vớt ra để ráo nước.

- Chanh xắt miếng.

- Cua đồng xay: cho vào thố, thêm lượng nước cần dùng (đủ để nấu nồi nước bún riêu), dùng tay bóp. Lọc nhiều lần. Cho toàn bộ phần nước cua lọc được vào tủ lạnh khoảng 1 giờ để phần thịt lắng xuống. Phần nước lên trên. Tách phần nước phía trên ra riêng, dùng để nấu nước bún. Phần thịt chua lắng phía dưới, cho giò sống vào, bóp đều để giò hòa quyện vào nước thịt chua, rắc ít hành lá.

CHẾ BIẾN 

- Làm tóp mỡ hành phi: Bắc nồi lên bếp, chờ nồi nóng cho tép mỡ vào, đợi tép mỡ vàng và mỡ chảy ra cho hành tím vào phi lên cho vàng. Vớt cả hành lẫn mỡ ra chén để riêng, nước mỡ để riêng. 

- Cho ít nước mỡ vào nồi, mỡ sôi, cho tôm khô và mực vào xào. 

- Nước bún riêu: Cho mỡ vào nồi, cho thêm dầu điều, cho cà chua vào xào, ra màu cà chua thì cho nước cua lọc vào, nấu sôi. Cho đậu hủ, huyết vào. Nêm vừa ăn.

- Bánh cua: Lấy phần gạch cua xào lên cho thơm. Phần hỗn hợp nước thịt cua và giò sống cho lên nồi hấp. Hấp gần chín cho phần gạch đã xào lên trên.

- Cho bún vào tô, múc nước bún riêu gồm đậu hủ, huyết, cà chua, cuối cùng là cho phần bánh cua, tóp mỡ hành phi, hành lá lên trên là chúng ta có tô bún riêu thơm ngon.

THƯỞNG THỨC

Món bún riêu cua vị truyền thống là sự hòa quyện giữa vị ngọt của thịt cua, tôm khô và mực khô; mùi thơm, béo của hành phi và tóp mỡ. Món này ăn nóng mới ngon và nếu ngoài trời đang mưa, hơi se lạnh, trong nhà cả gia đình đang sum họp thưởng thức món bún riêu cua nóng hổi thì còn gì bằng.

Mỗi ngày cả nhà chị Uyên đều nấu ăn chung, mỗi người 1 nhiệm vụ, đó cũng là cách cả gia đình học cách chấp nhận khả năng của nhau, các con học cách tổ chức công việc. Vì vậy, hai con nhà chị dù nhỏ nhưng hai bạn đã có thể nấu được bữa ăn hoàn chỉnh, từ các món đơn giản với trứng đến cá kho, salad, canh chua cá diêu hồng, cá - thịt - gà nướng. 

Là người phụ nữ truyền thống, xem trọng giá trị hạnh phúc gia đình, điều hành nhiều công ty cùng lúc nên chị luôn phải tối ưu hóa công việc, hẹn khách hàng vào giờ hành chính để tối và cuối tuần dành trọn thời gian cho gia đình, tuyệt đối không lấy giờ của con, buổi tối cùng trò chuyện hay đơn giản là ngồi chơi với con, khi các con đi ngủ chị lại tiếp tục làm việc. Biết rằng, các việc chỉ xử lý trong giờ hành chính đôi khi cũng mất đi một số cơ hội, chị Uyên bằng lòng với sự lựa chọn của mình vì “thật ra cái gì cũng có cái giá, nếu mình dành nhiều thời gian cho công việc, chắc chắn con cái mình bị thiệt thòi, bỏ nhiều thời gian cho con thì công việc có thể chậm một chút, nhưng đành chịu, vì thật ra cuối cùng nhu cầu của mình là lớn lên cùng con, vì đoạn đời con ở với mình rất ngắn, 18 tuổi con ra khỏi gia đình, khi đó mình muốn quay lại đồng hành cùng con cũng ko quay lại được. Con cái cũng là một sự nghiệp, cần dành thời gian cho sự nghiệp này, nó chiếm phần lớn cuộc đời mình”, chị Uyên chia sẻ.

Để phụ nữ kinh doanh thành công, dung hòa được công việc và gia đình, thì cần lắm sự ủng hộ của người bạn đồng hành, với anh Quốc Huy, ngoài thời gian cả nhà nấu nước ăn uống cùng nhau, mỗi tối anh dành thời gian kèm các con học tập, chơi thể thao cùng con, ba cha con đi ngủ sớm thì vợ vẫn còn làm việc, nên sáng anh dành phần đưa con đi học để vợ được ngủ thêm một chút. 

Dù vợ chồng tính cách trái ngược nhau, nhưng giá trị cốt lõi là giống nhau nên hòa hợp được, cùng quan điểm trong cách giúp người, cách dạy con, dành thời gian cho gia đình. Có sự đồng điệu nên hai vợ chồng tiến rất nhanh trong việc đạt được hạnh phúc mình mong muốn. Bí quyết hạnh phúc của gia đình chị Uyên là sự hy sinh, biết lắng nghe, tôn trọng và nhìn thấy gia trị của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Nguyễn Uyên vào bếp với món Bún riêu cua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO