Cù Lao Chàm: “biển thành 5 sao” nhờ nói không với túi nilông

Nguồn SGTT| 12/09/2009 07:49

Cái được trước hết đập vào mắt du khách đến Cù Lao Chàm (Quảng Nam) là một cảnh quan sạch sẽ đến độ khó tin.

Cù Lao Chàm: “biển thành 5 sao” nhờ nói không với túi nilông

Sáng ngày 10/9 xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm họp toàn dân tổng kết ba tháng thực hiện nói không với bao nilông. Cái được trước hết đập vào mắt du khách đến Cù Lao Chàm là một cảnh quan sạch sẽ đến độ khó tin, nhất là với những ai đã từng đến các xã đảo trên khắp cả nước ta.

Cù Lao Chàm đã thực sự sạch đẹp

Trước đây khu dân cư Bãi Làng có hơn 500 hộ dân chỉ có 12 hố xí, khu dân cư Bãi Làng 100 hộ dân chỉ có một nhà vệ sinh, giờ mỗi hộ đều có nhà vệ sinh. Trước đây, bao nhiêu rác sinh hoạt cũng đều đổ hết xuống biển, bãi biển là những giề rác bập bềnh quanh năm. Còn bây giờ, dù bãi biển bên một làng chài nhưng bãi sạch như một khu resort 5 sao.

Ông Nguyễn Sự, bí thư thành uỷ thành phố Hội An, tác giả của cuộc vận động đầy ý nghĩa này, nói trước bà con Cù Lao Chàm: “Không dùng túi nilông, không đổ rác xuống biển, được cái gì không biết chứ chắc chắn là giải quyết được khâu sướng”.

Cù Lao Chàm đã thực sự sạch đẹp

Đó là chưa nói lượng du khách đang tăng lên đáng kể từ chỗ chỉ vài người nay đã tăng lên vài trăm khách mỗi ngày. Đây đang trở thành nguồn thu nhập mới của nhiều hộ dân nhanh nhạy chuyển sang phục vụ du lịch.

Cuộc thử nghiệm ba tháng qua cho thấy khi cộng đồng cùng tuyên bố “không dùng bao nilông” thì mỗi người dân đều có sáng kiến để thích nghi với cuộc sống mới. Những cái chai nhựa được dân Cù Lao Chàm để dùng nhiều lần đi mua chè, sữa đậu nành, nước mía, mua nước mắm, dầu phụng... Ở chợ, thói quen gói hàng bằng lá chuối, giấy báo đã trở lại. Túi đựng gạo, giỏ đi chợ, túi xách của nhà tài trợ đã được các bà, các chị sử dụng trở lại như 20 năm trước. Chỉ có điều giấy báo từ 500đ/kg đã tăng lên đến 3.000đ/kg vẫn là thứ hàng hiếm.

Ông Nguyễn Sự nói với chúng tôi: “Cù Lao Chàm là đảo nhỏ, nói không với túi nilông không chỉ là cam kết với UNESCO khi được công nhận là “khu dự trữ sinh quyển của thế giới”, mà còn là thực sự vì cuộc sống của người dân hôm nay và các thế hệ mai sau. Và cũng còn vì cuộc sống kinh tế của bà con nữa”.

Theo ông Sự, áp dụng mô hình này vào thành phố Hội An là điều không dễ nên địa phương đã có nhiều dự định. “Chúng tôi có nhiều làng trồng đay, cói đan dệt túi, giỏ xách. Sẽ có những mẫu túi cói, đay rẻ tiền, tiện dụng. Trước hết sẽ bắt buộc các điểm phục vụ du khách, dịch vụ du lịch sử dụng, từ đó sẽ tiến lên thành thói quen của toàn dân”, ông Sự cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cù Lao Chàm: “biển thành 5 sao” nhờ nói không với túi nilông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO