“Chim thần” Garuda 60 tuổi

LĨNH KHÔI| 30/11/2009 05:20

Trong số gần ba mươi hãng hàng không châu Á hiện có đường bay đến Việt Nam, Garuda Indonesia là hãng có thâm niên nhất. Năm 2009, Garuda mừng sinh nhật thứ 60, trong đó có 20 năm bền bỉ khai thác tuyến bay Jakarta - TP.HCM.

“Chim thần” Garuda 60 tuổi

Trong số gần ba mươi hãng hàng không châu Á hiện có đường bay đến Việt Nam, Garuda Indonesia là hãng có thâm niên nhất. Năm 2009, Garuda mừng sinh nhật thứ 60, trong đó có 20 năm bền bỉ khai thác tuyến bay Jakarta - TP.HCM.

Khai sinh vào giữa thập niên 40 của thế kỷ XX với duy nhất một chiếc máy bay cánh quạt DC-3, Hãng Hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã trở thành một trong những hãng xuất sắc nhất khu vực vào đầu những năm 60. Khi ấy, với đội máy bay Electra và Convair 990A, hãng đã có thể mở đường bay đến Hồng Kông, Rome, Amsterdam, Frankfurt, Paris và Quảng Châu (quá cảnh tại Phnom Penh). Nhưng trong những thập niên sau đó, hãng dần bị “qua mặt”.

Năm 2009, mừng sinh nhật lần thứ 60, Garuda Indonesia đưa ra nhiều tin vui. Đó là chương trình củng cố thương hiệu và logo Garuda (tên con chim thần bí của thần Vishnu trong truyền thuyết Ấn Độ giáo) theo thiết kế của Landor, một công ty tư vấn, xây dựng thương hiệu của Mỹ. Đó là nhận về một số máy bay hiện đại Airbus A330-200 và Boeing 737-800 thế hệ mới có trang bị hệ thống audio/video giải trí hoàn hảo hơn, nội thất ca-bin hành khách có thêm các màu tươi mắt như cam, đỏ và nâu. Đó là bộ đồng phục kebaya với thiết kế mới cho đội tiếp viên. Đó còn là một cơ sở lớn mới tinh tọa lạc trong sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở ngoại ô Jakarta.

Và quan trọng hơn, Garuda Indonesia đã được Ủy ban Châu Âu (EC) “cởi trói”. Lệnh cấm mọi hãng hàng không của Indonesia bay đến bầu trời châu Âu, có hiệu lực từ tháng 6/2007, đã chính thức được tháo bỏ hồi trung tuần tháng 7/2009 cho bốn hãng, gồm Garuda, Mandala Airlines, Airfast Indonesia và Premiair. “Điều này có nghĩa là hiện nay hãng chúng tôi đang chuẩn bị mọi việc cần thiết để đến đầu mùa hè 2010 sẽ mở lại đường bay đến Amsterdam (Hà Lan), khai thác bằng máy bay mới A330-200 với 36 ghế hạng thương gia và 186 ghế hạng phổ thông”, ông Syamsul Adnan – Giám đốc Garuda Indonesia cho biết. Theo kế hoạch, sau đó sẽ là các đường bay đến Frankfurt, Paris, Rome, Los Angeles; và sang đến mùa hè 2011, hãng sẽ bay đến London.

Riêng ở thị trường Việt Nam, để tăng khả năng cạnh tranh với các hãng bay giá rẻ, từ ngày 25/10, hãng đã bắt đầu sử dụng máy bay mới Boeing 737-800 NG (thế hệ mới) ở đường bay nối liền Jakarta với Singapore và với TP.HCM. Các chiếc máy bay này được thiết kế 12 ghế hạng thương gia và 144 ghế hạng phổ thông. Chúng thuộc lô hàng 50 chiếc hãng đã đặt mua của nhà sản xuất Boeing.

Ngoài ra, hãng cũng đặt mua 10 chiếc B777-300ER có tầm hoạt động xa (nhận vào năm 2011) để phục vụ mục tiêu đến năm 2014, với đội 116 chiếc máy bay các loại (hiện nay 56 chiếc) phải vận chuyển được 27,6 triệu lượt hành khách, tăng 10,1% so với năm 2008. Vào thời điểm ấy, với 1.222 chuyến bay quốc tế mỗi tuần (năm 2008 chỉ là 338 chuyến/tuần) hãng dự kiến sẽ đạt 3,7 ngàn tỷ rupiah (khoảng 365 triệu USD). Năm ngoái hãng đã lãi 669 triệu Rp trên doanh thu 19.400 tỷ Rp.

“Đưa 737-800 bay đến TP.HCM có nghĩa là chúng tôi không chỉ tăng số ghế mà còn tăng cường điều kiện bay an toàn, thoải mái và tiện nghi cho hành khách - ông Adnan nói - Ngoài ra hành khách có nhiều chọn lựa bay thẳng từ Changi (Singapore) đến đảo Bali thuộc tỉnh Denpasar hoặc ghé Jakarta rồi bay đến Melbourne, Sydney, Seoul hay Thượng Hải”.

Ông Adnan cho biết, thiết kế 12 ghế hạng thương gia trên các chiếc 737-800 NG là hoàn toàn phù hợp với thị trường vận tải hàng không Việt Nam – Indonesia, vì thực tế số khách doanh nhân bay đến Jakarta rất ít, chủ yếu đến Singapore. Ngược lại, số khách bay vì mục đích du lịch thì có khả năng tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Ông kể rằng, trong thời gian từ tháng Sáu đến tháng Bảy qua, đường bay nối chuyến Changi - Bali đã phục vụ khoảng 700 du khách Việt. “Chắc chắn với những chiếc 737-800 NG mới, hành khách sẽ còn thích thú cất cánh bay với Garuda hơn. Hệ thống giải trí audio/video theo yêu cầu được thiết kế ở từng ghế để hành khách tùy ý chọn xem 25 phim truyện (màn hình chín inch), 10 chương trình truyền hình, 35 album nhạc và 25 trò chơi video”. Khi bay ở hạng thương gia trên các chiếc A330-200, hành khách có thể bấm nút cho ghế trải dài thành giường phẳng 180 độ so với sàn ca-bin, xem phim với màn hình cá nhân 11 inch.

Không như một số hãng hàng không lớn ở châu Á khác luôn phải tập trung phát triển mạng lưới đường bay quốc tế để bù đắp cho sự thiếu vắng ở mảng nội địa, Garuda vẫn có thể đạt doanh thu cao trong thời khủng hoảng kinh tế thế giới, nhờ thị trường nội địa lớn, nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân không ngừng gia tăng.

Dân số Indonesia là 237 triệu người, năm 2001, thị trường hàng không nội địa mới chỉ có hơn chín triệu lượt hành khách, năm 2008 đã tăng thành 30 triệu lượt. Trong 10 tháng đầu năm 2009 hãng đã mở thêm tổng cộng 13 đường bay mới để phục vụ thị trường này. Và Garuda Indonesia vẫn củng cố vị trí của một hãng hàng không với đầy đủ sản phẩm và dịch vụ, không trực tiếp cạnh tranh giá với các hãng bay cước phí rẻ.

Đã có IOSA (chứng nhận đạt đủ các tiêu chuẩn bay an toàn), đã là một thành viên của IATA và lại có sẵn các hợp tác bay liên danh (code share) với Vietnam Airlines (tuyến Singapore-TP.HCM), Aeromexico, China Southern Airlines, KLM và Korean Airlines - những thành viên của liên minh hàng không Skyteam, nên Garuda Indonesia hy vọng trong một tương lai không xa sẽ được gia nhập liên minh này. Ông Adnan cho biết, theo yêu cầu của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, trong tương lai Garuda Indonesia sẽ mở tuyến bay Jakarta -Singapore - Hà Nội ở dạng liên danh với Vietnam Airlines.

Mở thêm đường bay đến Việt Nam, Garuda còn tăng khả năng cạnh tranh vì từ năm 2015 trở đi, chương trình “Bầu trời ASEAN mở rộng” sẽ có hiệu lực, mọi hãng hàng không của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ đều có quyền bay đến các thành phố của nhau, không giới hạn tần suất chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Chim thần” Garuda 60 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO