Cất vang trong... tủ lạnh?

KHÔI ANH| 08/10/2009 08:19

Vang đỏ không thể uống quá nóng vì vị sẽ chẳng khác gì rượu cồn; cũng không thể uống quá lạnh, dù trong một vài trường hợp, người sành điệu cũng có thể bỏ vài cục đá nhỏ vào ly.

Cất vang trong... tủ lạnh?

Vang đỏ không thể uống quá nóng vì vị sẽ chẳng khác gì rượu cồn; cũng không thể uống quá lạnh, dù trong một vài trường hợp, người sành điệu cũng có thể bỏ vài cục đá nhỏ vào ly. Và vang sủi tăm hoặc champagne lại càng kỵ uống quá lạnh vì sẽ chẳng khác gì uống... nước chua như dấm.

Tủ lạnh cũng không phải là nơi lý tưởng để cất giữ vang, nhất là những chai uống dở dang. Không phải ai cũng có điều kiện tài chính để sắm một tủ lạnh chuyên dùng lưu giữ vang (wine fridge hoặc wine cooler). Vậy nên làm gì để cất chai vang chưa khui hoặc chai vang đang uống dở?

Câu trả lời là: Hãy bỏ nó vào trong tủ lạnh và nhớ rằng đó chỉ là nơi "tạm trú" ngắn hạn. Chỉ nên để chai vang trong tủ lạnh tối đa một tuần. Vì tủ lạnh cất giữ thịt, cá, rau trái, sữa tươi, bia... tạo nên các loại mùi; tủ lạnh thường rung lên theo chu kỳ (do tắt mở tự động) nên có thể làm nút gỗ của chai bị bật ra, không khí len vào làm hư hoặc làm cho các chất cặn nho li ti trong vang liên tục bị xới tung lên. Tủ lạnh thường được mở ra, đóng vào nên nhiệt độ liên tục thay đổi nên càng không phải là nơi "êm ấm" cho những chai vang cần có thêm "thâm niên tuổi đời" để trở thành vang ngon.

Lý do quan trọng thứ hai giải thích vì sao tủ lạnh không phải là nơi lý tưởng để cất giữ vang: Đó là nơi độ ẩm nhiều hơn mức cần thiết khiến nút dễ bị teo lại và không khí len vào. Lý do thứ ba, rất đơn giản, vang lấy ra từ tủ lạnh... thường quá lạnh, không có hương và vị. Hãy uống khi vang đã bớt lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cất vang trong... tủ lạnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO