Cần tây - thực phẩm thần dược

Ánh Tuyết| 29/06/2020 07:04

Không chỉ được biết đến là một loại rau thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của gia đình Việt, cần tây còn "nổi tiếng" với món nước ép trong thực đơn giảm cân, giúp bạn dưỡng da, làm đẹp tóc và cải thiện sức khỏe.

Cần tây - thực phẩm thần dược

Cần tây thuộc cây thân thảo, có thân mọc thẳng đứng, nhiều rãnh dọc. Lá có hình mắt chim, dưới gốc có cuống lá, thuôn dài có ba cách, mép lá lượn tai bèo. Lá được xẻ thành ba mảng hoặc không chia tùy theo điều kiện phát triển của cây. Hoa nhỏ màu trắng nhạt, hoặc xanh lục nhạt, gồm nhiều tán. 

Cần tây - bài thuốc chữa bệnh

Cây cần tây phần lớn chứa nước và có hàm lượng chất xơ 0,6g/100g nên đây là nguồn bổ sung chất xơ rất tốt cho cơ thể. Lượng vitamin đa dạng trong cần tây cũng giúp thúc đẩy sự chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể.

1. Trị chứng huyết áp cao: Dùng 50g cây cần tây (cả thân và lá) đun lửa nhỏ với 3 bát nước con còn một, uống 3 lần trong ngày. Nước sắc cần tây giúp tăng tuần hoàn máu, bổ não, hoạt chất Apigenin có tác dụng điều hòa huyết áp và tăng sự co giãn của mạch máu, giúp khí huyết lưu thông tốt hơn và ngừa nguy cơ tăng huyết áp.

2. Chữa mỡ trong máu cao: Ép nước cần tây để sử dụng hằng ngày sẽ giúp giảm lượng mỡ trong máu. Hoặc có thể dùng cần tây và táo đen sắc nước uống theo tỷ lệ 50:50, nước sắc này có thể dùng thay nước uống hằng ngày. Sử dụng từ 30-45 ngày lượng mỡ trong máu sẽ giảm rõ rệt. Nước cần tây và táo đen sử dụng thường xuyên có thể điều trị chứng thiếu máu.

3. Trị bệnh Gout, nhiễm trùng máu, phong thấp: Chất kiềm có trong cần tây có thể trung hòa axit trong máu, giúp điều trị các chứng bệnh Gout, nhiễm trùng máu và phong thấp, ra mồ hôi tay chân. Có thể bổ sung cần tây vào thức ăn hoặc ép nước uống mỗi ngày.

4. Giúp xương chắc khỏe, tăng chiều cao: Cần tây chứa nhiều canxi, magie, vitamin K có thể giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ làm tăng chiều cao hiệu quả. Cần tây có chứa hoạt chất kháng viêm tự nhiên Polyacetylene giúp điều trị viêm xương khớp. Bổ sung cần tây vào bữa ăn hằng ngày, ép nước uống hoặc sử dụng tinh chất cần tây thường xuyên để hỗ trợ các vấn đề xương khớp.

5. Bệnh đường hô hấp: Dùng hạt cần tây sắc lấy nước uống giúp hỗ trợ điều trị bệnh suyễn, lao phổi, viêm màng phổi,viêm phế quản. Nước ép cần tây thêm một vài hạt muối tinh và dùng súc miệng hằng ngày sẽ giúp giảm viêm họng hiệu quả.

6. Chữa mất ngủ: Cần tây có chứa chất kiềm giúp giảm căng thẳng và làm dịu các dây thần kinh, hỗ trợ người dùng có giấc ngủ sâu và ổn định hơn. Trong bữa ăn tối, có thể sử dụng các món ăn chế biến với cần tây hoặc dùng một ly nước ép cần tây để hỗ trợ giấc ngủ.

7. Giúp giảm cân nhanh hơn: Sử dụng nước ép cần tây thường sẽ giúp kiểm soát được cân nặng. Nếu được kết hợp với việc rèn luyện thể lực, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao.

8. Chữa chứng táo bón: Uống nước ép cần tây giúp các dây thần kinh hoạt động ổn định hơn nên điều hòa quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày, ruột, hạn chế táo bón.

9. Chữa vàng da: Dùng 150g cần tây sấy khô làm nước uống trong ngày, duy trì 7-10 ngày sẽ giảm biểu hiện của vàng da.

10. Điều trị triệu chứng cảm cúm: Hàm lượng vitamin dồi dào có trong cần tây giúp giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm như ho, sốt, nhức đầu, đau họng... giúp sức đề kháng được cải thiện đáng kể.

Lưu ý khi sử dụng cần tây

cantay-6-3736-1593160233.jpg

Để sử dụng cần tây đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng nên lưu ý:

- Không dùng cần tây cùng với các loại hải sản có tính hàn như sò lông, nghêu...

- Không chế biến thịt thỏ cùng cần tây vì có thể gây bệnh rụng tóc.

- Không sử dụng rau cần tây dự trữ quá 14 ngày bởi chất furanocoumarin sẽ gia tăng nhiều lần gây bệnh ung thư.

Những ai không nên dùng cần tây? Người huyết áp thấp không nên dùng cần tây thường xuyên sẽ dễ gây cho bệnh nhân choáng váng, ngất đột ngột... Với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, dùng cần tây có thể gây ra tình trạng lưu thai ngoài ý muốn. 

Công thức nước ép cần tây kết hợp với rau củ quả

cantay-3-6457-1593160233.jpg

- Cần tây kết hợp với táo, cà rốt và chanh: Cần tây rửa sạch, bỏ gốc. Táo và cà rốt rửa sạch, gọt vỏ. Thái nhỏ các nguyên liệu và ép lấy nước, cho ra ly và vắt chanh vào.

- Cần tây kết hợp với dưa leo, mật ong: Cần tây rửa sạch, thái thành khúc nhỏ, gọt vỏ dưa leo, cắt lát mỏng rồi cho vào máy ép, thêm vào lượng nước thích hợp. Cho ra ly, thêm mật ong và dùng ngay.

cantay-4-6062-1593160234.jpg

- Cần tây kết hợp với táo xanh: Cần tây rửa sạch và thái nhuyễn, táo xanh 3 quả gọt vỏ và cắt hạt lựu. Cho vào máy ép và thêm lượng nước vừa đủ.

- Cần tây kết hợp với dứa: Cần tây rửa sạch thái khúc, dứa gọt vỏ bỏ mắt. Cho hai nguyên liệu vào máy ép và dùng ngay. 

cantay-5-2158-1593160234.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần tây - thực phẩm thần dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO