Ăn món Á uống vang Tây

KHÔI VIỆT| 06/02/2010 00:42

Dù là vang thế giới cũ hay vang thế giới mới thì đều là thức uống của phương Tây nên có thể kết hợp hài hòa với món ăn châu Á vốn rất phong phú hay không?

Ăn món Á uống vang Tây

Dù là vang thế giới cũ hay vang thế giới mới thì đều là thức uống của phương Tây nên có thể kết hợp hài hòa với món ăn châu Á vốn rất phong phú, cả đặc thù truyền thống lẫn pha trộn theo dòng thời gian hay không. Nên uống vang nào khi ăn món tom yum gum Thái, món cà ri cá Ấn Độ hoặc món bò lúc lắc Việt Nam...?

Không chỉ rất phong phú, ẩm thực châu Á còn có mẫu số chung là có rất nhiều món thuộc loại đa vị, đa hương; cay và chiên xào, dành cho nhiều người cùng thưởng thức. Cho nên Jeannie Cho Lee, một nữ chuyên gia về vang người Hàn Quốc, hành nghề tại Hồng Kông, viết trong cuốn Asian Palate mới phát hành hồi tháng 11/2009: “Kết hợp món Á với vang Tây là một thách thức lớn”. Với những bài phân tích về ẩm thực và vang ở 10 thành phố lớn tại châu Á, từ Bangkok đến Hồng Kông, Kuala Lumpur, Mumbai, Asian Palate đang trở thành một cuốn sách bán chạy.

Theo bà Lee, điều quan trọng cần thuộc lòng khi chọn vang hài hòa với các món ăn Hoa, Hàn, Nhật, Thái, Việt... là “vang phải mát lạnh, có độ axít khá cao”. Đây là một tư vấn có trọng lượng vì bà Lee là người châu Á duy nhất có bằng “Master of Wine” được cấp bởi Institute of Masters of Wine. Tác giả đã bắt đầu mê thích vang khi theo học ở Đại học Oxford. Bà khẳng định rằng vang sẽ ngày càng thâm nhập mạnh hơn vào bàn tiệc châu Á.

Bạn có thể uống vang trắng Chardonnay của Úc, Sauvignon Blanc của New Zealand, Chablis của Pháp, hoặc vang Jacob’s Creek Steingarten Riesling khi ăn các món cá hấp, tôm hấp. Món heo quay Quảng Đông khó hài hòa với các loại vang, cố lắm thì dùng vang ngọt nhiều, tương tự cho món sườn heo xào chua ngọt, nhưng khi dùng ngỗng hoặc vịt quay thì phải uống vang Shiraz của Úc, chẳng hạn như Jacob’s Creek Shiraz hoặc Wyndham Estate BIN 555.

Thế thì khi thưởng thức bồ câu quay kiểu Quảng Đông thì nên uống vang nào? Câu trả lời là với hầu hết mọi loại vang hảo hạng, nhưng tuyệt nhất là uống Champagne Brut Rosé. Khi dùng vịt quay Bắc Kinh thì nên chọn vang đỏ Pinot noir hoặc vang trắng Jacob’s Creek Chardonnay của Úc hoặc của Mỹ. Còn các món gà hấp, luộc, chiên đều có thể kết hợp tốt với vang đỏ lẵn các loại vang trắng Chardonnay, Sauvignon Blanc và Viognier.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn món Á uống vang Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO