5 món ăn Việt khiến du khách nước ngoài mê mẩn

HOÀNG TUẤN/DNSGCT| 02/10/2017 06:38

Bún chả, nộm (gỏi), hải sản... là top 5 món ăn mà blogger Hungary - Vörös Borisz cho rằng sẽ khiến du khách nước ngoài mê mẩn khi đến Việt Nam.

5 món ăn Việt khiến du khách nước ngoài mê mẩn

Bún chả, bánh cuốn, nộm (gỏi)... là top 5 món ăn mà blogger Hungary - Vörös Borisz cho rằng sẽ khiến du khách nước ngoài mê mẩn khi đến Việt Nam.

Đọc E-paper

Trong bài viết 5 étel, amiért érdemes Vietnamba utazni!, Vörös Borisz - chủ blog Utazó Vagyok, Nem Turista (tạm dịch: Tôi là lữ khách, chứ không phải dân du lịch) nhấn mạnh "ẩm thực của một số nước tuyệt vời đến nỗi chỉ bản thân nó đã đủ để chúng ta phải tới thăm", trong đó có Việt Nam. Dù bài viết được viết bằng tiếng Hungary, nhưng các món ăn được Vörös Borisz viết bằng tiếng Việt.

"Việt Nam là một xứ sở như thế, nơi có rất nhiều thứ để xem, nhưng không thể không nhắc tới ẩm thực của đất nước này: nếu chúng ta thích ăn và thích thử nghiệm những món ăn mới, thì rất có thể những gì chúng ta thưởng thức ở Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng của hành trình" – Vörös Borisz chia sẻ.

Trong suốt bảy năm qua, năm nào Borisz cũng bỏ ra ít nhất hai tháng để đi du lịch và kết quả là anh đã tới và có nhiều trải nghiệm kỹ càng tại 33 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong những hành trình ấy, ẩm thực Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong anh, với đặc tính chủ yếu khiến anh bất ngờ, là sự tinh tế.

Borisz để ý tới cách dùng nước chấm rất phong phú của người Việt, cũng như cách dùng rất nhiều loại gia vị, rau thơm, khiến các món ăn Việt có vị đa dạng. Blogger này cũng nhận xét rằng, ở Hungary thực khách chủ yếu chỉ biết đến ẩm thực Việt Nam qua phở và nem (chả giò), chứ chưa biết tới những món khác một cách rộng rãi.

Top 5 những món ăn Việt mà Borisz đưa ra và cho rằng "đảm bảo mang lại ấn tượng lớn cho tất cả mọi người", vì thế sẽ không có phở và chả giò nhưng cũng bao hàm những món ăn được ưa thích kèm thông tin về giá cả bằng tiền Việt và tiền Hung (forint) cùng những nhận xét bổ ích đối với du khách ngoại quốc tới Việt Nam, hoặc có ý định làm quen, tìm hiểu ẩm thực Việt. 

Bún chả

Bún chả

Borisz giới thiệu rằng đây là món ăn có thể thấy ở mọi nơi tại thủ đô Hà Nội, mặc dù về căn bản đó là món ăn được chế biến và ăn vào bữa trưa. Theo anh, bún chả được người miền Bắc rất thích nhưng ở miền Trung và Nam thì ít phổ biến hơn.

Giá: khoảng 35.000-40.000 đồng VN (khoảng 400-500 forint).

Bánh cuốn

Bánh cuốn

Bánh cuốn cũng là món ưa thích của người miền Bắc, thường được ăn vào bữa sáng. Từng sống một năm ở Trung Quốc, Borisz nhận thấy rằng ở miền Nam Trung Quốc cũng có món ăn giống như vậy, với vị phù hợp với người Hoa (xì dầu và nấm hương).

Giá: khoảng 20.000-25.000 đồng (250-300 forint).

Bánh mì

Bánh mì thịt

Vị đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain khi tới Hội An đã gọi đây là món bánh mì kẹp thịt ngon nhất mà ông được ăn trong đời. Borisz đặc biệt thích bánh mì mới ra lò, còn nóng và giòn, được kẹp với rất nhiều loại nhân khác nhau.

Giá: tùy loại và tùy nơi bán, mua của người bán rong nhiều khi chỉ 15.000 đồng (200 forint), còn mua tại các tiệm nhỏ thì thường giá gấp đôi.

Nộm (miền Nam gọi là gỏi)

Gỏi (nộm)

Ẩm thực Việt có rất nhiều loại gỏi với thành phần rau xanh phong phú, kèm thịt nướng hoặc rán, hay tôm. Borisz để ý tới những loại nộm đặc biệt có cả chim sẻ nướng, chim cút hoặc tai heo.

Giá: thường 12.000-20.000 đồng (150-250 forint).

Hải sản

Với một quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam, dễ hiểu là các loại hải sản như cá, tôm… ở nơi khác là thứ hiếm thì tại đây lại sẵn và có thể mua với giá phải chăng. Borisz đã có dịp tới nhiều tiệm ăn Việt chuyên về hải sản, nơi thực khách có thể chọn đồ tươi ngay trong bể theo ý muốn, và đề nghị nấu theo cách mình thích.

Giá: tùy nơi và sự lựa chọn, tôm to thì đắt hơn các loại nghêu, sò… và tôm nhỏ. Nhìn chung, tại những tiệm bình dân, với 200-300 ngàn đồng (2.500-4.000 forint) có thể ăn nhiều món hải sản.

>>Món ăn bình dân Việt Nam biến hóa dưới góc máy nghệ sỹ Đức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 món ăn Việt khiến du khách nước ngoài mê mẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO