![]() |
Spider-Man: Far from home rung chuyển phòng vé thế giới với hơn 600 triệu USD, đồng thời để lại cảm xúc ở hai after-credit (còn gọi là post-credit, tức đoạn phim ngắn xuất hiện sau khi kết thúc phần liệt kê danh sách cá nhân/đơn vị đóng góp cho bộ phim). Nhiều đánh giá, đây là after-credit “đỉnh của đỉnh”, vì vừa chứa cú twist (tình tiết bất ngờ) vừa hé lộ tương lai nhân vật chính, đồng thời hé mở giai đoạn mới của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) sau Avengers: Endgame.
After-credit lâu nay đã được xem là đặc sản không thể thiếu trong những “bom tấn” Hollywood và món “tặng kèm” này ngày càng chứng tỏ sức hút không thua gì bản thân bộ phim. Điển hình gần nhất là việc Avengers: Endgame “tái xuất” rạp chiếu với phiên bản mở rộng, bao gồm hai after-credit mà bản phát hành cũ không có thì bộ phim nhanh chóng lọt vào danh sách 10 phim ăn khách nhất khu vực Bắc Mỹ khi tiếp tục bỏ túi 5,5 triệu USD, đưa tổng doanh thu lên con số 2,79 tỷ USD, vượt tượng đài Avatar (2,789 tỷ USD) dù chả có gì mới mẻ.
Xuất hiện ở Hollywood từ cuối thập niên 1970, với bộ phim đầu tiên có after-credit là The muppet movie (1979), những đoạn phim ngắn bên lề này nhanh chóng rộ thành trào lưu vào những năm 1980. Nội dung của chúng thường là các cảnh không có trong phim, mục đích chính để gây cười, chẳng hạn nhân vật trong phim thông báo với khán giả: “Hết phim rồi, đi về thôi”.
Cùng với sự phát triển của dòng phim ăn theo, các after-credit có thêm nhiệm vụ làm mồi nhử khán giả cho phần tiếp theo bằng việc “nhá hàng” một vài cảnh trong tập phim sau. Iron Man (2008) khơi mào với after-credit là cảnh Nick Fury (Samuel L. Jackson đóng) đến gặp Tony Stark (Robert Downey Jr.) nói rằng, anh không phải là siêu anh hùng duy nhất trên thế giới. Từ đó, những bộ phim của MCU về sau đều có ít nhất một after-credit để liên kết với các phim sau hoặc bổ sung những chi tiết hài hước, những bí mật ẩn giấu trong phim. Thậm chí, Guardians of the galaxy Vol. 2 (2017) có tới 5 after-credit. Đây chính là cách mà các bộ phim thuộc MCU đã và đang làm rất tốt, đưa khái niệm after-credit trở nên phổ biến hơn và tạo thành cơn sốt như ngày nay.
Thế nhưng, không chỉ MCU hay các phim dòng live-action mới chuộng after-credit, các phim hoạt hình của hãng Pixar cũng kéo khách bằng “chiêu” này. Nếu vội vã về sớm sau khi đèn sáng, khán giả sẽ bỏ lỡ cơ hội biết được cảnh quay không có trong phim, chi tiết ám chỉ (trứng phục sinh), lời tri ân cảm động về một ai đó hoặc thậm chí tên của các em bé được sinh ra trong thời gian phim hoàn thành (vì với mỗi phim của Pixar, ê-kíp thực hiện có thể mất 4-6 năm mới xong, không ít thành viên mang thai và sinh con trong thời gian đó).
Chính vì những điều thú vị ấy mà việc chờ xem after-credit trở thành thú vui, niềm yêu thích của những fan điện ảnh chính hiệu và cũng là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho họ, bởi không phải ai cũng đủ kiên nhẫn ngồi 5-10 phút, xem hết những hàng chữ dày đặc trên màn hình.
Tuy vậy, không phải đạo diễn nào cũng hứng thú với việc thực hiện after-credit. Đạo diễn James Mangold của phim Logan không đưa after-credit nào vào phần cuối của loạt phim về người sói theo “truyền thống”, để gợi mở về tương lai của các dị nhân, bởi theo ông: “Cách duy nhất tạo nên một bộ phim khác biệt là phải làm cho nó khác đi. Nếu thông thường các phim đều có after-credit thì chúng tôi không làm nó, vì nếu làm thì chẳng khác nào phim được lấy ra từ một cái máy bán hàng tự động. Với bất cứ dòng phim nào, đó đều không phải là thứ làm nên một tác phẩm hay”.
(Theo phunuonline.vn)
* Tiêu đề do DNSG Online đặt lại