Cách tiếp cận với công việc của những người thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh khác biệt với đa số chúng ta. Hãy xem cách họ suy nghĩ và lý do tại sao niềm tin của họ đem đến thành công.
Tôi (Jeff Haden - tác giả bài viết) quả là may mắn vì đã quen biết một số người đặc biệt thành công. Mặc dù họ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung những quan niệm và niềm tin. Và họ đã hành động dựa trên những niềm tin đó.
>11 yếu tố tạo nên thành công |
1. Người thành công tin “họ chi phối thời gian”
Một người bình thường được yêu cầu hoàn thành một công việc trong vòng hai tuần. Theo bản năng, họ sẽ tự điều chỉnh mọi cố gắng của mình để công việc hoàn thành đúng thời hạn.
Nếu muốn trở thành người thành công, hãy quên đi các thời hạn chót và tìm ra cách khác để kiểm soát các hoạt động của bạn. Thời hạn để hoàn thành phụ thuộc vào tính chất của từng công việc cụ thể.
Hãy làm mọi việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất trong khả năng của bạn. Sau đó, hãy dùng thời gian rảnh để hoàn thành các việc khác.
Những người bình thường hay để thời gian chi phối họ, những người phi thường sẽ áp đặt ý chí của họ lên thời gian.
2. Người thành công chọn những người thành công làm bạn
Có một điều tất nhiên là: Những người thành công đều có sức lôi cuốn tự nhiên với những người thành công như họ. Cũng giống như những người làm việc chăm chỉ thích làm việc với những người chăm chỉ như họ.
Những người tử tế thích kết giao với những người tử tế. Những nhân viên xuất sắc thì muốn làm việc cho những vị sếp xuất sắc.
Bởi vậy, nếu những người xung quanh bạn, đồng nghiệp của bạn khiến bạn không hạnh phúc thì đó không phải lỗi của họ. Đó là lỗi của bạn.
Hãy nghĩ về kiểu người bạn muốn làm việc cùng, kiểu khách hàng mà bạn thích phục vụ. Hãy nghĩ về những người bạn mà bạn muốn có. Sau đó, hãy thay đổi những thứ bạn đang làm để bắt đầu thu hút những người này. Hạnh phúc và thành công sẽ mỉm cười với bạn.
3. Người thành công không ngại khó
Thước đo duy nhất cho giá trị của bạn chính là những đóng góp thiết thực mà bạn thực hiện hàng ngày.
Sẽ chẳng có gì là tồi tệ nếu bạn không nề hà bẩn thỉu để làm một công việc khó khăn. Không có công việc nào là hạ đẳng, không có nhiệm vụ nào là nhàm chán và chẳng cần kỹ năng gì.
Những người thành công xuất sắc không bao giờ màng đến danh tiếng, họ chỉ quan tâm đến thành quả lao động của chính họ.
4. Chứng minh năng lực bằng thành quả hiện tại
Tôi không quan tâm bạn làm công việc của mình trong bao lâu. Số năm làm việc chẳng nói lên gì cả; bạn có thể là một người lập trình kém nhất thế giới trong 10 năm cơ mà.
Tôi quan tâm đến những gì bạn đã làm: bạn đã tạo ra bao nhiêu trang web, bạn đã cài đặt bao nhiêu thiết bị đầu cuối, bạn đã xây dựng những ứng dụng cụ thể nào (và thuộc loại gì) cho khách hàng... đó là tất cả những gì bạn đã làm được.
Những người thành công không cần phải tự mô tả mình bằng những tính từ bóng bẩy. Họ chỉ mô tả một cách khiêm tốn những gì họ đã làm được.
5. Thành công từ những thất bại
Nếu bạn hỏi mọi người lý do tại sao họ thành công, câu trả lời của họ sẽ tràn ngập đại từ nhân xưng: “tôi” và thỉnh thoảng lắm thì “chúng tôi”.
Nếu hỏi họ tại sao họ lại thất bại, hầu hết đổ lỗi cho các yếu tố khách quan. Họ sẽ đổ lỗi cho ai đó hoặc do nguyên nhân nào đó.
Và vì cứ không chịu thừa nhận vai trò của bản thân đối với thất bại của chính mình, họ chẳng học được điều gì từ những thất bại của mình.
Đôi lúc sẽ có những việc hoàn toàn vượt quá tầm kiểm soát của bạn và bạn thất bại, nhưng hầu hết mọi thất bại của bạn đều có nguyên nhân từ chính bạn. Đó là điều tốt.
Người thành công nào cũng thất bại cả, và thất bại vô số lần. Thậm chí, họ thất bại nhiều hơn bạn. Đó là lý do tại sao bây giờ họ thành công.
Hãy chấp nhận mọi thất bại: thừa nhận nó, học từ nó và chịu trách nhiệm hoàn toàn để nếu có lần sau, mọi việc sẽ khác đi.
6. Những người xung phong luôn chiến thắng
Bất cứ khi nào bạn giơ tay lên bạn đều sợ hãi là sẽ bị yêu cầu phải làm nhiều hơn. Tuy nhiên, làm nhiều hơn lại là một cơ hội: để học, để gây ấn tượng, để có thêm các kỹ năng, để xây dựng các mối quan hệ mới, để làm được những việc vượt quá khả năng vốn có của bạn.
Thành công phải dựa trên hành động. Bạn càng xung phong nhiều, bạn càng hành động nhiều. Những người thành công thường tiến lên phía trước để tạo ra các cơ hội.
7. Người thành công sẵn sàng làm nhiều hơn
Nếu khách hàng trả cho bạn một mức giá hợp lý để làm bất cứ việc gì (miễn là việc đó không trái với luân thường đạo lý, trái đạo đức hay bất hợp pháp) thì bạn phải làm.
Khách hàng muốn bạn chuyển hàng ra ngoài khu vực hoạt động thông thường của bạn? Nếu họ trả tiền cho bạn thì bạn nên làm. Họ muốn bạn làm một số dịch vụ nằm ngoài danh mục dịch vụ thông thường của bạn? Nếu họ trả tiền thì bạn không nên từ chối.
Làm những việc bạn muốn làm, bạn sẽ tạo dựng được công việc kinh doanh tốt. Sẵn sàng làm những gì khách hàng muốn, bạn sẽ tạo dựng được một doanh nghiệp thành công và trở thành người thành công.
Hãy vượt qua cái tôi cá nhân, sự tự phụ và kiêu hãnh, chỉ thể hiện chúng khi bạn không làm việc.
Thay vì phàn nàn, hãy điều chỉnh sao cho cách làm việc ưa thích của mình phù hợp với cách mà những người trả tiền cho bạn mong muốn.
Hãy sẵn sàng làm nhiều hơn!
8. Thêm vài bước nữa là thành công
Ai cũng nói rằng họ đã tiến xa hơn một bước, nhưng hầu như chẳng ai thực sự được như thế cả. Không ít người sắp chạm đích thành công nghĩ “Chờ đã… chẳng có ai ở đây cả… tại sao tôi lại làm điều này?”, họ bỏ đi và không bao giờ trở lại.
Đó là lý do bạn phải tiến thêm vài bước nữa để đến được nơi đầy ắp cơ hội.
Hãy đi làm sớm lên, ở lại muộn, gọi thêm vài cú điện thoại nữa, gửi thêm vài bức thư điện tử nữa, nghiên cứu thêm, giúp một khách hàng dỡ hàng hay mở bưu kiện.
Đừng đợi đến khi người ta nhờ, hãy chủ động giúp họ. Đừng chỉ có bảo nhân viên phải làm gì, hãy chỉ cho họ việc phải làm và hãy làm cạnh họ.
Mỗi khi bạn làm việc gì đó, hãy nghĩ xem mình có thể làm thêm việc gì (đặc biệt nếu những người khác đang không làm việc này). Chắc chắn sẽ khó khăn, nhưng nó sẽ làm bạn trở nên khác biệt và thời gian trôi đi, điều đó sẽ làm bạn trở thành người thành công.
Những người thành công xuất sắc chắc chắn làm theo những quan điểm này. Do vậy, việc bạn phải làm là tin tưởng và hành động ngay bây giờ.