3 dự án cao tốc Bắc - Nam gặp khó về vốn

HT| 11/10/2021 06:00

3 dự án thành phần theo phương thức đối tác công - tư (PPP) của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã và sắp thi công đang gặp khó khăn khi đàm phán với ngân hàng để vay vốn.

3 dự án cao tốc Bắc - Nam gặp khó về vốn

Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội cho biết, đến tháng 7/2021, cả ba dự án thành phần của cao tốc Bắc -Nam gồm dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đến nay doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng, đang lập thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu, huy động công trường, lán trại, nhân sự và máy móc, thiết bị... đã triển khai thi công một số hạng mục như bóc hữu cơ, đào nền đường... kế hoạch hoàn thành dự án trong quý II/2024.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng, đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công và huy động công trường, lán trại, nhân sự và máy móc, thiết bị, lắp đặt trạm trộn... đang thi công một số hạng mục như bóc hữu cơ, đào nền đường... kế hoạch hoàn thành dự án trong quý III/2023.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo: doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương để nhận bàn giao mặt bằng, đang thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu, huy động công trường, lán trại, nhân sự và máy móc, thiết bị... kế hoạch hoàn thành dự án trong quý II/2024.

Hiện nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đang đàm phán với các ngân hàng đã cam kết cho vay vốn để thu xếp tài chính thực hiện các dự án. Tuy nhiên, việc huy động vốn vay gặp khó khăn khi ngân hàng đề nghị được áp dụng điều khoản chia sẻ doanh thu theo quy định tại điều 82 của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Do đó, bên cạnh việc tích cực đàm phán với ngân hàng, các nhà đầu tư đang nỗ lực huy động các nguồn vốn hợp pháp khác như tăng vốn chủ sở hữu, phát hành trái phiếu doanh nghiệp... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 dự án cao tốc Bắc - Nam gặp khó về vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO