Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc chỉ đạt 6% thị phần

P.V| 04/09/2019 08:03

Năm 2018, Hàn Quốc nhập khẩu hơn 35 tỷ USD hàng nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, tại thị trường này, nhóm xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam mới chỉ chiếm 6% thị phần, với kim ngạch năm 2018 hơn 2,1 tỷ USD.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc chỉ đạt 6% thị phần

Để gia tăng xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam - Hong Sun cho biết, các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam cần phải được tiêu chuẩn hóa với chủng loại đồng đều. Thực tế hiện nay, hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam chưa có thương hiệu mạnh nên khó tìm được những đối tác đạt tiêu chuẩn xuất khẩu có quy mô lớn.

Chia sẻ một số biện pháp để hàng nông lâm thủy sản Việt xuất khẩu mạnh vào thị trường Hàn Quốc, Tổng giám đốc CJ Freshway Việt Nam - Son Sung Hoon cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo có nguồn cung nguyên liệu ổn định từ trang trại. Các nước nhập khẩu như Hàn Quốc thường có quy định, tiêu chuẩn riêng đối với các mặt hàng nhập khẩu. Chỉ cần hàng nguyên liệu thô của Việt Nam có vấn đề, thì dù có sản xuất ra thành phẩm nào cũng không đạt tiêu chuẩn.

Giải quyết vấn đề này, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cần có những hướng dẫn cho nông dân biết về những tiêu chuẩn, quy chế hàng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần hợp tác chặt chẽ với các nông trại trong việc kiểm soát quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Ở một khía cạnh khác, để việc xuất nhập khẩu gia tăng giữa hai nước, cần có một cơ chế thông tin thường xuyên giữa doanh nghiệp hai nước để chia sẻ thông tin thị trường, vùng nguyên liệu… Từ đó tăng cường hợp tác, giao thương, đồng thời cũng giải quyết được những vấn đề như thiếu thông tin, doanh nghiệp lừa đảo, giả mạo... 

Về trách nhiệm cơ quan chức năng, để giải quyết điểm yếu này, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam xem xét thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Hàn. Hiệp hội này sẽ góp phần tích cực trong việc tháo gỡ khó khăn các ngành hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước và tạo điều kiện thúc đẩy thương mại song phương phát triển.

Được biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã có hiệu lực được 4 năm (từ năm 2015), nhưng việc thông thương các nguồn hàng giữa hai nước vẫn còn nhiều hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc chỉ đạt 6% thị phần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO