Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thay đổi tên quốc gia

Tùy Phong| 03/06/2022 04:30

Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thay đổi tên quốc gia, nhằm củng cố tên tuổi và văn hóa của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thay đổi tên quốc gia

Từ ngày 2/6, tên gọi tiếng Anh chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hợp Quốc sẽ là "Türkiye", thay vì "Turkey".

Theo phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đệ trình đơn lên tổ chức này và yêu cầu thay đổi tên quốc gia, từ Turkey thành Türkiye.

Ông Dujarric cho biết đề nghị từ Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực ngay lập tức. "Chỉ cần thư từ Phái bộ thường trực nước này đúng sự thật và không có tranh chấp với nước khác, yêu cầu sẽ được xử lý lập tức", phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói.

"Yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đề cập đến tên gọi chính thức của họ trong Liên Hiệp Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể sử dụng tên mới trong nhiều lĩnh vực khác, nhưng Liên Hiệp Quốc sẽ không có bất cứ ý kiến nào", ông Dujarric nói.

Türkiye là cách viết tên quốc gia theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy tên chính thức là Türkiye Cumhuriyeti, hay the Republic of Turkey (Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ) từ năm 1923, khi nước này trở thành quốc gia mới sau khi Đế chế Ottoman tan rã. Dù vậy, cái tên Turkey đã được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng trên trường quốc tế.

Link bài viết

Turkey và Türkiye có phát âm tương tự, song Türkiye có âm tiết "yay" ở cuối. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nhiều năm qua đã thúc đẩy việc thay đổi tên quốc gia, vì cho rằng cái tên Türkiye sẽ thể hiện tốt hơn về văn hóa, giá trị so với Turkey.

Đài truyền hình nhà nước TRT giải thích một trong số các lý do cho việc thay đổi tên quốc gia là từ Turkey trong tiếng Anh còn có nghĩa là gà tây, loại gia súc vốn được dùng trong ngày 25/12, Năm mới hay Lễ tạ ơn.

"Lướt qua từ điển Cambridge và 'turkey' được định nghĩa là 'thứ gì đó thất bại nặng nề' hoặc 'một người ngu ngốc hoặc ngớ ngẩn'", bài báo của TRT cho biết thêm.

Tên mới Türkiye có thể được sử dụng trên các sản phẩm xuất khẩu và các tài liệu chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hành video quảng bá như một phần trong nỗ lực thay đổi tên quốc gia. Trong video là cảnh du khách từ khắp thế giới nói "Xin chào Türkiye" tại các điểm đến nổi tiếng.

Các tài khoản Twitter của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu sử dụng cái tên Türkiye. Cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sự thay đổi này sẽ thúc đẩy hiệu quả hơn việc sử dụng cái tên Türkiye như tên quốc gia và danh xưng trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thay đổi tên quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO