Phở ngon trên đường phố Vilnius

Huỳnh Thu Dung (từ Vilnius, Lithuania)| 27/03/2022 08:00

Tôi dạo bước chậm rãi trên phố phường yên tĩnh của thành phố Vilnius - thủ đô nước Cộng hòa Lithuania (hay còn gọi là Litva), xứ sở ở phía Đông Bắc châu Âu. Thành phố lớn thứ hai của vùng Baltic, sau Riga - thủ đô của nước Cộng hòa Latvia, thực ra vẫn còn là một điểm đến chưa được nhiều người biết tới.

1-4-6736-1648108544.jpg

Vẻ đẹp của Vilnius thật sự gây ngỡ ngàng cho người lần đầu đặt chân đến. Có thể nói, Vilnius ngăn nắp, sạch đẹp không tả xiết. Phố xá vắng lặng nhưng tươi sáng, bình an. Các đường phố chính được chăm sóc kỹ lưỡng với hoa cỏ được trồng khắp nơi, khiến Vilnius như một công viên khổng lồ. Phố cổ với những kiến trúc lâu đời được bảo tồn cẩn thận, hài hòa với tổng thể cảnh quan, tinh tế và đậm tính thẩm mỹ của một thủ đô văn hóa.

Chưa từng đặt chân đến Vilnius nên tôi không rõ trước đại dịch Covid-19, thành phố này có náo nhiệt vì đón tiếp đông đảo du khách. Nhưng tôi có cảm giác nét bình yên bao trùm Vilnius vốn luôn vậy, kể cả khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine đã có tác động ít nhiều đến đất nước nhỏ bé này.

Dễ nhận thấy người dân Vilnius hiền lành và ấm áp khi tiếp xúc với khách phương xa. Như cô bán hạt dẻ rang trên đường mà tôi ghé lại mua và trò chuyện thật vui vẻ. Như những người bảo vệ ân cần, niềm nở, mời chào khách tham quan vào tận hưởng vẻ đẹp của lâu đài Trakai - một di sản quốc gia của Litva: "Hãy để lại những lo âu vì chiến tranh và dịch bệnh ở bên ngoài. Thay vào đó, hãy sống bình yên từng ngày". 

Mải mê dạo chơi, thưởng ngoạn cảnh sắc của Vilnius, đến khi thấm mệt và đói bụng, tôi như reo lên khi thấy trên một đường phố chính có một nhà hàng món ăn Việt khá khang trang với tên tiếng Anh là "White Rice" (cơm trắng). E rằng nhà hàng có thể chỉ đáp ứng khẩu vị người bản xứ, nhưng khi tôi gọi món phở thân quen thì thật bất ngờ: tô phở nóng hổi, ngon miệng không khác gì so với tô phở ở quê nhà. 

Hỏi chuyện, tôi mới biết cô chủ nhà hàng đến châu Âu lập nghiệp và mở chuỗi nhà hàng Việt ở nhiều nơi, từ Đức cho đến Litva, đã hơn 20 năm qua. Cô chủ nhà hàng nói do nhà hàng Việt ở Vilnius chưa có nhiều, nên cô muốn mang những món ăn ngon và nổi tiếng của người Việt đến đây giới thiệu với người bản xứ. Lúc dịch bệnh hoành hành khiến nhiều nơi bị phong tỏa, nhà hàng chỉ bán hàng mang đi mà vẫn có khách đều đặn. 

Suốt thời gian dài châu Âu bị phong tỏa bởi dịch bệnh, tôi may mắn được rong ruổi khắp nơi từ Bắc Âu đến Nam Âu, từ Tây Âu qua Đông Âu, nhưng chỉ đến Litva, tôi có cảm giác yên bình, dễ chịu nhất. Ở đất nước này, không có bất kỳ điều khiến tôi phải e ngại hay lo âu. Thật thú vị khi tận mắt thấy các rạp chiếu phim ngoài trời phục vụ miễn phí cho người dân đến xem, để hạn chế sự lây lan của virus, ghế ngồi có khoảng cách an toàn. Các điểm vui chơi, giải trí khác cũng vậy. 

Vilnius hiền hòa, yên tĩnh như nghìn năm đã trôi qua thành phố này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phở ngon trên đường phố Vilnius
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO