Mỹ tiếp tục tặng hàng chục triệu liều vaccine cho thế giới

Bảo Quân| 02/07/2021 03:40

Mỹ tuyên bố sẽ chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước trên thế giới trong mùa hè này, bên cạnh 80 triệu liều đã cam kết tặng trước đó.

Mỹ tiếp tục tặng hàng chục triệu liều vaccine cho thế giới

Điều phối viên nhóm ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng Jeffrey Zients (trái) và Tổng thống Joe Biden trong một cuộc họp báo ở Delaware hồi tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Điều phối viên nhóm phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zients ngày 1/7/2021 cho biết: "Giống như việc tiêm chủng cho người dân Mỹ đã không dừng lại vào ngày 4/7, việc chúng tôi giúp đỡ thế giới tiêm chủng cũng sẽ không dừng lại ở 80 triệu liều. Chúng tôi sẽ tiếp tục tặng hàng chục triệu liều vào mùa hè này, khi Mỹ dẫn đầu cuộc chiến chấm dứt đại dịch toàn cầu".

Theo CNN, động thái trên là một phần trong số các nỗ lực của chính quyền Biden nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế, cũng như giúp các nước đang có Covid-19 bùng phát chống dịch. Đồng thời, đây cũng được xem là đối trọng với nỗ lực ngoại giao vaccine của Nga và Trung Quốc.

Trước đó, Nhà Trắng đã cam kết tặng 80 triệu liều vaccine cho các nước trên thế giới. Trong đó, 75% sẽ được chia sẻ thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 25% sẽ được tặng trực tiếp cho các quốc gia có nhu cầu. Theo kế hoạch phân phối vaccine của Mỹ, Việt Nam đều thuộc hai diện này.

Nhiều thách thức khi chia sẻ

Dù vậy, Mỹ hiện vẫn chưa hoàn thành kế hoạch tặng 80 triệu liều vaccine nói trên. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từng thông báo Washington sẽ hoàn tất mục tiêu vừa nêu vào cuối tháng này, song điều này sẽ khó có thể được thực hiện, khi vấp phải nhiều rào cản như các điều khoản miễn trừ và khâu hậu cần.

Được biết, khoảng 50% trong số 80 triệu liều đã được chuyển, số còn lại dự kiến tiếp tục được chuyển trong vài tuần tới, theo bà Natalie Quillian - Phó điều phối viên phản ứng Covid-19 của chính quyền Biden.

Các lô vaccine của Moderna do Mỹ viện trợ thông qua chương trình COVAX được dỡ xuống tại San Pedro Sula, Honduras, hồi tháng trước. Ảnh: AFP.

Các lô vaccine của Moderna do Mỹ viện trợ thông qua chương trình COVAX được dỡ xuống tại San Pedro Sula, Honduras, hồi tháng trước. Ảnh: AFP.

Bà Quillian cho biết, lượng vaccine được chuyển đi sẽ tăng lên trong mùa hè, ngoài 500 triệu liều vaccine của Pfizer-BioNTech mà Nhà Trắng đã cam kết phân phối tới khoảng 100 nước trong năm tới. Theo bà, giai đoạn ngoại giao vaccine này phức tạp hơn về mặt thủ tục so với chương trình tiêm chủng trong nước, mà một trong số các khó khăn nằm ở khâu đàm phán thỏa thuận bảo đảm giữa nước tiếp nhận và công ty sản xuất.

Đồng thời, vì vaccine được sản xuất và bán ra theo quy trình pháp lý cũng như quy định của Mỹ, nên chúng cần được các nước tiếp nhận phê duyệt riêng. Quy trình này thường gặp trở ngại ở khâu liên lạc, trao đổi với các cơ quan quản lý nước ngoài. Ngoài ra, việc sử dụng vaccine trong chương trình COVAX đối khi cũng có thể bị đình trệ, như ở Nam Sudan và Congo. Cả hai nước đều đã trả lại vaccine vì vấn đề hậu cần và tâm lý hoài nghi.

Theo ông Zients, Mỹ vào cuối tuần này sẽ gửi khoảng 40 triệu liều cho Hàn Quốc, Mexico, Canada, Brazil, Đài Loan, Colombia, Pakistan, Peru, Ecuador, Malaysia, Bangladesh và các nước khác. Phần còn lại sẽ được gửi đi trong những tuần tới. Số vaccine này là những loại đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ, gồm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ tiếp tục tặng hàng chục triệu liều vaccine cho thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO