Khi quà Trung thu cao cấp là... 1kg thịt heo?

Bảo Quân| 01/10/2020 06:50

Thay vì hộp bánh trung thu nhân đậu đỏ truyền thống, nhân viên của một công ty Trung Quốc đã yêu cầu được tặng... 1kg thịt heo.

Khi-qua-Trung-thu-cao-ca-p-la-5298-2352-

Mới đây, một đoạn clip ngắn ghi lại cảnh hàng loạt nhân viên của một công ty xếp hàng để nhận một túi thịt ba rọi heo đã "gây bão" trên mạng xã hội Weibo, Trung Quốc. Phần lớn bình luận dưới đoạn clip đều đánh giá cao hành động tặng thịt heo, cho rằng đây là việc làm đáng khen ngợi, khi thịt heo đang ngày càng trở thành mặt hàng được "săn đón" tại đất nước tỷ dân.

Theo hãng tin Bloomberg, đoạn clip này đến từ một công ty nội thất tại Trung Quốc - nơi đã tặng cho 500 nhân viên của mình mỗi người 1kg thịt heo nhân dịp Tết Trung thu năm nay, thay vì hộp bánh trung thu nhân đậu đỏ như thường lệ.

Nguyên nhân đoạn clip nói trên được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội là do giá thịt heo tăng mạnh, biến mặt hàng trở thành một món ăn xa xỉ trong những năm gần đây, sau khi dịch tả heo châu Phi hoành hành tại Trung Quốc.

Theo Bloomberg, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh này, đàn heo nuôi tại Trung Quốc đã giảm một nửa, qua đó đẩy giá thịt heo lên kỷ lục.

Thậm chí, để "khoe" sự giàu có và sung túc của bản thân, từng có thời điểm trào lưu đeo lủng lẳng một miếng thịt heo quanh cổ rộ lên tại Trung Quốc. Tuy nhiên, trước đà phục hồi của đàn heo nội địa, những hiện tượng như vậy có lẽ sẽ sớm chấm dứt.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, nhờ số lượng đàn heo nội địa hồi phục, giá bán sỉ mặt hàng này tại Trung Quốc đã giảm gần 5% trong tháng 9/2020 so với tháng trước - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2020.

Tuy nhiên, mức giá hiện tại vẫn cao hơn đến 25% so với 1 năm trước. Giá thịt heo tăng phi mã cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc.

Theo Zhu Zengyong - một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, số lượng đàn heo trong nước hồi phục đang giúp củng cố nguồn cung thịt và có thể sẽ giúp giá mặt hàng này tiếp tục "hạ nhiệt" trong quý IV năm nay. Song, ông Zhu cũng lưu ý rằng, nguồn cung thịt heo trên thị trường vẫn sẽ bị hạn chế trong thời gian nhất định.

Giá thịt heo tại Trung Quốc từ tháng

Diễn biến tăng giảm của giá bán sỉ thịt heo tại Trung Quốc từ tháng 12/2018 - 9/2020. Nguồn: Bộ Thương mại Trung Quốc.

Theo Bloomberg, để giúp hạ giá thịt heo trước kỳ nghỉ Tết Trung thu, chính phủ Trung Quốc trong tháng 9 cũng đã phải "mở van", tăng nguồn cung trên thị trường bằng cách giải phóng kho dự trữ quốc gia. 

Hôm 29/9/2020, chính quyền Bắc Kinh đã giải phóng thêm 10.000 tấn thịt heo nhập khẩu sau khi bán tổng cộng 40.000 tấn vào ngày 25/9 và 18/9 trước đó, Trung tâm Quản lí Dữ trự Hàng hóa Trung Quốc - cơ quan quản lý kho dự trữ thịt heo của chính phủ, cho biết.

Tại đất nước tỷ dân, thịt heo là thực phẩm truyền thống, được sử dụng rộng rãi trong những món ăn đặc trưng của Trung Quốc, như thịt Đông Pha, thịt "2 lần chín" Tứ Xuyên hay bánh bao. Theo số liệu năm 2018, thịt heo chiếm khoảng 70% tổng tiêu thụ thịt của người dân Trung Quốc, với mức tiêu thụ trung bình mỗi năm là 20kg/người.

Do đó, dễ hiểu tại sao cơn sốt thịt heo đã tạo ra vô số chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội Weibo. Một số cho biết, vì giá thịt heo ngày càng tăng mạnh nên họ phải đã chuyển sang ăn chay. Trong khi đó, một người dùng Weibo thậm chí cho biết, thịt heo giờ còn có giá trị hơn cả một chiếc smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi quà Trung thu cao cấp là... 1kg thịt heo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO