Hà Lê muốn bứt phá khi làm nhạc về chủ đề tâm lý

Tỉnh Châu- Trần Thị Thanh| 27/07/2022 05:16

Nghệ sĩ Hà Lê vừa ra mắt MV Khói sau gần một năm ấp ủ. Đây là dự án thể hiện sự đột phá của anh với cảm hứng lấy từ vấn đề tâm lý con người. MV Music Video “Khói” nằm trong dự án EP “Lost” , kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng và đạo diễn Kiên Ứng.

Hà Lê muốn bứt phá khi làm nhạc về chủ đề tâm lý

“Khói” đề cập thông điệp xã hội nhức nhối là sự lạc lối và chìm sâu của con người trong cám dỗ đời sống. Đảm nhiệm vai trò đạo diễn MV, Kiên Ứng đã phát triển hình ảnh và câu chuyện “Khói” như một bộ phim điện ảnh độc lập kết hợp trình diễn vũ đạo cuốn hút và hiện đại.

Trong vai nam chính mang nặng chiếc mặt nạ dị thường, méo mó, Hà Lê đã tái hiện một cách xuất thần hình ảnh con người chấp chới, chìm sâu vào những thói quen, cám dỗ dẫn đến lạc lối nhưng vẫn vươn mình tranh đấu và khao khát tự do.

Cách kể và diễn xuất đầy kịch tính đó đã lột tả giá trị thông điệp xã hội của MV. Từ góc nhìn hiện thực tăm tối, đó chính là lời cảnh tỉnh, truyền cảm hứng, nâng đỡ con người thức tỉnh, vươn mình lên trên khó khăn, tìm thấy bản ngã của chính mình.

Nói về hoá thân của Hà Lê trong MV, Kiên Ứng cho rằng, tạo hình đeo mặt nạ từ đầu đến cuối của Hà Lê sẽ truyền cảm hứng về sự thức tỉnh tới người xem. Đó là một con người có vẻ ngoài trông vô cảm, không rõ ràng giới tính, khó đoán, vừa trống rỗng, bất an, sợ hãi và Hà Lê đã nỗ lực thể hiện điều đó rất tuyệt vời, giúp cho khán giả phải tò mò cho những diễn biến tiếp theo trong MV.

Dự án âm nhạc tâm huyết này của Hà Lê có 2 chương đối lập nhau. Chương đầu thể hiện sự tăm tối, đè nén và chương sau là sự hy vọng của con người khi thoát khỏi cảm xúc tiêu cực. Những yếu tố ma mị, kinh dị, màu MV tối, âm nhạc gắt, hình ảnh ghê rợn là cách Hà Lê chọn để phản ánh thế giới nội tâm trong thời điểm thấp nhất cuộc đời. Xuyên suốt MV, nhân vật chính đeo mặt nạ và liên tục gặp ảo giác. 

-5322-1658818549.jpg

Hà Lê

Hà Lê cho biết: “Che mặt để đại diện cho chính mình. Người ta sẽ không thể hiện hết cái tôi khi ra ngoài xã hội. Họ không thành thật, họ đeo mặt nạ và họ đau đớn bởi chính sự không thành thành thật đó. Nhân vật chính cũng vậy, anh ta đến phòng khám nhưng không thật thà về vấn đề. Đó là cái khổ, là tâm bệnh. Bác sĩ soi vào không thấy bất thường nhưng rõ ràng trong đầu anh ta hiện lên rất nhiều thứ. Anh ta gặp ảo giác bác sĩ và y tá hóa thành quỷ vì trong người có quá nhiều năng lượng tiêu cực”.

MV liên quan đến thế giới nội tâm nên khó truyền tải cho người xem hiểu hết thông điệp. Anh chia sẻ không muốn dùng kỹ xảo và cố gắng tìm những thứ trừu tượng nhưng vẫn mang thông điệp nhất định. Anh muốn âm nhạc của mình có tư tưởng, có chiều sâu và lớp lang như nhạc Trịnh nên không thể hiện bằng sự đơn giản và trần trụi

Được biết, Khắc Hưng sáng tác và hoà âm, mang tinh thần bắt tai và kịch tính của một bản Drill - “Khói” không chỉ “đo ni đóng giày” vào âm sắc giọng hát đương đại đặc trưng của Hà Lê mà còn hoàn toàn tích hợp và bao trùm tinh thần văn hoá hip hop - chỉ dấu nhất quán để nhận diện Hà Lê: độc đáo, thời thượng và luôn cập nhật xu hướng.

Không chỉ “chill và chất” về nhạc, “Khói” còn là một bước tiến về sản xuất âm nhạc cho cả EP khi áp dụng định dạng công nghệ âm thanh đa chiều. Với kỹ thuật đặc biệt, áp dụng công nghệ đa chiều, âm nhạc phát ra sẽ có hiệu ứng âm thanh vòm, phong phú, trung thực và độ sâu đến mức siêu thực.

Ngoài việc tiên phong áp dụng cách mạng công nghệ 4.0 vào sản xuất và phát triển âm nhạc, “Khói” còn là sự bứt phá và khắc hoạ đậm nét hơn hình mẫu nghệ sĩ đương đại của Hà Lê: Người dám nói lên tiếng nói thời đại mình đang sống, chạm tới những “góc tối” và bể khổ “ái ố hỉ nộ” để cảnh tỉnh và tôn vinh con người.

Official Music Video “Khói” sẽ được phát hành vào 20 giờ ngày 21/7 trên kênh YouTube chính thức của Hà Lê - mở màn cho EP Lost dự kiến ra mắt vào tháng 10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Lê muốn bứt phá khi làm nhạc về chủ đề tâm lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO