Thách thức và áp lực của người thừa kế tập đoàn BIM

19/03/2015 04:22

Học ở Mỹ, vẫn điều hành công việc từ xa, "cậu ấm" Đoàn Quốc Huy, người thừa kế tập đoàn do doanh nhân Đoàn Quốc Việt làm chủ chia sẻ về hoài bão và áp lực của chính mình.

Thách thức và áp lực của người thừa kế tập đoàn BIM

Học ở Mỹ, vẫn điều hành công việc từ xa, "cậu ấm" Đoàn Quốc Huy - người thừa kế tập đoàn do doanh nhân Đoàn Quốc Việt làm chủ chia sẻ về hoài bão và áp lực của chính mình.

* Luôn luôn xuất hiện trong danh sách các doanh nhân thế hệ kế cận, là người thừa kế của tập đoàn BIM do doanh nhân Đoàn Quốc Việt sáng lập, anh có những áp lực gì và áp lực nào là lớn nhất?

- Có một người cha thành công là niềm tự hào và vinh dự đối với tôi. Bởi lẽ, đây là nền tảng vững chắc, bệ phóng cho sự nghiệp của tôi khi tiếp nhận nhiều công việc tại tập đoàn.

Dù vậy, hiện nay, BIM cũng là một doanh nghiệp đã có vị thế nhất định, nên khi tiếp quản công việc điều hành, tôi đặt ra cho mình mục tiêu, định hướng cụ thể, rõ ràng. Vì lẽ đó, tôi nhìn thấy nhiều thách thức.

Thách thức và áp lực lớn nhất đối với tôi là xây dựng bộ máy chuyên nghiệp với quy trình quản lý doanh nghiệp hiện đại để có thể đáp ứng hoài bão vươn ra quốc tế. Bởi lẽ, tôi có quan điểm rất rõ là không chỉ duy trì sự lớn mạnh của doanh nghiệp tại Việt Nam mà còn cần phát triển hơn nữa, khẳng định vị trí ở thị trường bên ngoài.

Để làm được điều này, các sản phẩm đòi hỏi phải có tính cạnh tranh so với các đối thủ tầm cỡ không chỉ về chất lượng công trình, giá thành mà còn cả dịch vụ chăm sóc khách hàng hậu mãi.

* Xem profile trên trang cá nhân của anh vẫn thấy 3 lĩnh vực hoạt động là nông nghiệp, dịch vụ thương mại và bất động sản. Vậy mảng nào được ưu ái và giành được sự quan tâm của anh nhiều hơn cả?

- Với tôi, bất động sản vẫn luôn là một lĩnh vực kinh doanh đầy thú vị mang lại những trải nghiệm cảm xúc đa dạng.

Đó là cảm giác thành công khi nhìn thấy những ý tưởng của mình đi vào hiện thực, những công trình được hoàn thiện với chất lượng tốt nhất, đóng góp một cách hữu hình cho cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày củ cộng đồng.

Đó còn là cảm giác tự hào khi nhận thấy những đóng góp của mình cho sự phát triển chung của xã hội ngày một đi lên. Ngoài ra, những bài toán về lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh bền vững, hoạch định chiến lược phù hợp và tiến độ thi công đến dồn dập đem lại cho tôi cảm giác mới mẻ, không hề đơn điệu trong công việc mình đang làm.

Ngoài bất động sản, dịch vụ thương mại, cụ thể là kinh doanh trung tâm thể dục thẩm mỹ cũng là lĩnh vực đem lại cho tôi nhiều hứng thú. Tôi nhận thấy những đóng góp của mình có một mức độ ảnh hưởng nhất định, góp phần nâng cao sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống của cộng đồng.

Những bức thư cảm ơn, chia sẻ đến từ những người bạn, khách hàng thân thiết chỉnh là nguồn động lực lớn lao cho tôi để tiếp tục phát triển chuỗi câu lạc bộ thể thao trên toàn quốc, đưa thương hiệu đến gần hơn với toàn thể người dân Việt.

* Tham vọng về tầm nhìn của anh là phát triển các dự án quy mô không chỉ ở Việt Nam mà còn lan sang các nước châu Á. Tính đến thời điểm này, sau 5 năm ra đời, tham vọng đó đã được thực hiện như thế nào?

- Ngoài 2 dự án đô thị du lịch ở Hạ Long và tổ hợp khách sạn ở Phú Quốc, chúng tôi bắt đầu triển khai các dự án tại Lào. Đây được coi là một bước ngoặt lớn đánh dấu sự phát phát triển thị trường sang các nước châu Á của Syrena Việt Nam. Công trình này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển du lịch tại Lào.

Dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm Viêng Chăn với tổng diện tích xây dựng gần 100.000 m2 bao gồm khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, văn phòng hạng A và Căn hộ cho thuê. Hiện nay dự án đã được khởi công xây dựng và ký kết thỏa thuận hợp tác quản lý với thương hiệu Crowne Plaza thuộc tập đoàn Intercontinental Hotel Group, dự kiến vận hành giai đoạn 1 vào quý IV năm nay.

* Có ý kiến cho rằng con đường mà anh và doanh nghiệp của mình đang chọn khi đầu tư vào “nhà giá không rẻ” có phần thách thức, rủi ro, anh bình luận như thế nào về điều này?

- Trước khi bắt tay vào phát triển dự án mới, chúng tôi đều phải tiến hành nghiên cứu, phân tích và khảo sát nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp.

Với mỗi dự án, chúng tôi đều chăm chút từ khâu lên ý tưởng, cẩn trọng trong khâu thi công và chặt chẽ trong khâu quản lý vận hành. Sẽ không có bình luận nào chính xác bằng thực tế vì vậy thách thức, rủi ro hay thành công hãy nhìn vào những gì Syrena Việt Nam đã làm được.

Nhìn vào con số gần 900 căn hộ chung cư, 153 căn nhà phố thương mại, 124 nhà liền kề và hàng trăm căn biệt thự… cung cấp ra thị trường trong 2 năm 2013 đến 2014, có thể thấy được phần nào kết quả. Mừng nhất là những dự án nói trên đều đạt tỷ lệ bán ra từ 80% trở lên.

* Có vẻ như trong năm 2014 cái tên Đoàn Quốc Huy không xuất hiện nhiều dù doanh nghiệp anh điều hành tung dự án khá "khủng". Nhiều người tò mò anh đảm nhiệm vai trò gì trong dự án đó?

- Tôi đang hoàn thành khóa học MBA (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh) tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ. Do đó, phần lớn công việc tôi phải điều hành từ xa. Các cuộc họp trực tuyến được duy trì đều đặn hàng tuần.

Tôi vẫn luôn dõi theo từng bước các vấn đề liên quan đến Little Vietnam - dự án tâm huyết của công ty. Tất cả các khâu, từ quy hoạch phát triển, ý tưởng thiết kế, quy trình vận hành đến chiến lược kinh doanh, chọn vật liệu xây dựng, tôi vẫn cập nhật và điều hành.

Dự án nói trên là tâm huyết của chúng tôi bởi lẽ đây không chỉ là sản phẩm bất động sản dịch vụ hay sản phẩm đầu tư mang lại lợi nhuận mà còn thể hiện mong muốn được bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị văn hóa của con người Việt.

* Nếu phải dùng 3 từ để khái quát về thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam hiện nay, anh sẽ nói...?

- Sáng tạo, đam mê và hoài bão.

Đoàn Quốc Huy sinh năm 1984, hiện tại là Phó chủ tịch HĐQT BIM - Tập đoàn đa ngành và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Syrena Việt Nam chuyên về những dự án bất động sản cao cấp. Ngoài ra, Huy còn giữ nhiều chức vụ quan trọng khác tại các công ty con của BIM.

Học ngành Phát triển bất động sản và kinh doanh tại đại học Marshall School of Business ( Nam Hoa Kỳ), trước khi trở thành Phó chủ tịch HĐQT, anh từng trải qua một số chức vụ như Trợ lý giám đốc điều hành, Quản lý marketing và phát triển thị trường.

Đoàn Quốc Huy từng chia sẻ, anh đã có 8 năm "cắp cặp cho bố" để học hỏi những kinh nghiệm kinh doanh từ doanh nhân Đoàn Quốc Việt.

>Chuyển giao quyền lực: Cơ hội nào cho F2?
>Chuyện đào tạo F2
>
Khi chủ doanh nghiệp Việt trao quyền cho thế hệ F2
>Hãy tin vào BIM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức và áp lực của người thừa kế tập đoàn BIM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO