Nỗi buồn con đậu đại học

DUY KIM| 21/08/2009 06:11

Khi biết Hưng, con trai đầu, đậu hai trường đại học, vợ chồng anh Hùng - chị Nhung... giận nhau. Thật ra, việc họ lục đục đã âm ỉ từ ngày Hưng nộp hồ sơ thi đại học.

Nỗi buồn con đậu đại học

Khi biết Hưng, con trai đầu, đậu hai trường đại học, vợ chồng anh Hùng - chị Nhung... giận nhau. Thật ra, việc họ lục đục đã âm ỉ từ ngày Hưng nộp hồ sơ thi đại học.

Từ năm Hưng vào lớp 1 và em gái đi mẫu giáo, một tay anh Hùng chăm sóc hai con cho chị Nhung đi học lấy bằng thạc sĩ ở Thái Lan. Hết hai năm, về lại trường, chị Nhung lại kiếm được một suất học bổng đi học tiến sĩ ở Úc ba năm nữa. Về nước với tấm bằng tiến sĩ, chị được nhiều trường đại học, trung tâm... mời giảng dạy. Bận tối mặt, việc gia đình hầu như chị khoán trắng cho anh Hùng, từ lo cho con cái ăn uống đến đưa, đón chúng đi học chính khóa, học thêm, rồi kèm cặp ở nhà buổi tối...

Biết con mình không giỏi lại hay lơ là nên anh Hùng dồn hết tâm sức lo cho việc học của chúng. Với kỷ luật khắt khe của anh, Hưng thi đậu vào lớp 10 một trường chuyên nổi tiếng ở thành phố. Ba năm học trường chuyên, nếu Hưng vất vả một, thì anh Hùng vất vả mười. Năm Hưng học lớp 11, có lần vô tình kiểm tra vở của con, anh thấy không một dòng chữ ghi bài. Truy ra mới biết, cu cậu đã nhiều lần trốn học đi chơi điện tử. Từ đó, anh Hùng như cái bóng bên con.

Biết rõ năng lực của con nên khi Hưng nộp đơn thi đại học, anh tính toán rất kỹ sao cho Hưng có thể đậu ngành học mà Hưng theo được. Thấy con mê vi tính, không có năng khiếu về các môn xã hội, anh khuyến khích Hưng thi vào ngành toán - tin - đại học khoa học tự nhiên và công nghệ thông tin - Đại học Hoa Sen, là một trong những trường vợ anh đang dạy.

Nhưng chị Nhung không bằng lòng, chị muốn Hưng học đại học kinh tế hay ngành quản trị kinh doanh trường chị. Tuy nhiên, biết sức của con, chị không hy vọng Hưng đậu đại học kinh tế, chị nghĩ, chỉ cần Hưng đạt đủ điểm sàn là chị có thể xin cho Hưng vào học ngành quản trị kinh doanh trường chị.

Kết quả là Hưng đậu cả đại học khoa học tự nhiên lẫn Đại học Hoa Sen và tất nhiên, anh Hùng quyết Hưng phải học đại học khoa học tự nhiên vì đó là trường công. Một lần nữa chị Nhung lại bất đồng ý kiến với chồng, chị nghĩ, với điểm số của Hưng, chị hoàn toàn có thể xin chuyển Hưng sang học ngành quản trị kinh doanh theo ý chị.

Vậy là họ giận nhau.

Cả tuần lễ chị Nhung không thèm nói với chồng tiếng nào. Nhà người ta, con thi đậu thì rộn rã tiếng cười vui, vợ chồng, con cái tha hồ vẽ vời kế hoạch cho tương lai; còn nhà anh Hùng thì ngược lại, mái ấm thành... mái lạnh! Vợ chồng chẳng bàn bạc một câu về chuyện học hành của con. Trong khi anh Hùng say sưa với viễn cảnh Hưng sẽ có cử nhân toán, rồi học lên thạc sĩ, tiến sĩ, thì chị Nhung hậm hực lắm!
Và lý lẽ anh Hùng đưa ra để khẳng định quyền quyết định của mình càng khiến chị Nhung giận hơn: Bao nhiêu năm mẹ sáng đi tối về, có ngó ngàng gì đến con. Con suy nghĩ gì, thích gì, ước mơ gì có bao giờ mẹ hỏi tới. Nấu cho con bữa cơm cũng không có thời gian, nói chi đến việc ủi cho con bộ quần áo...

Chị Nhung thì lại nghĩ, chị đã vì con mà hy sinh. Chị cắm đầu “cày” cũng chỉ để dành dụm đầu tư cho tương lai của con. Thời bây giờ phải biết tính toán làm ăn, tiến sĩ toán học mà làm gì, rồi suốt ngày chỉ mơ mộng viển vông, lạc lõng giữa thời buổi quay cuồng kiếm tiền đến chóng mặt. Không làm ra tiền rồi không khéo lại bị vợ coi thường.

Không biết họ còn giận nhau bao lâu, nhưng rõ ràng con thi đậu đại học là mong ước của biết bao gia đình, còn với nhà anh Hùng thì lại là nguyên nhân khiến vợ chồng lục đục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗi buồn con đậu đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO