Sống khỏe

TP.HCM sẽ triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Minh Huy 17/07/2023 - 20:51

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi năm 2023. Theo đó, mỗi quận, huyện sẽ chọn ít nhất một phường, xã để triển khai thí điểm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi và hoàn tất trước ngày 31/8/2023.

y-te.jpeg

Đây là cơ sở để triển khai kế hoạch khám sức khỏe cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn TP.HCM vào năm 2024.

Người cao tuổi sẽ được làm xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu (định lượng glucose, định lượng creatinin, định lượng triglyceride, định lượng LDL-C).

Đồng thời, trong quá trình thăm khám, nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề (y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh…) sẽ đo sinh hiệu, ghi nhận một số chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng bụng…

Sau khi khám sức khỏe, nếu phát hiện người cao tuổi có dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý, nhân viên y tế sẽ giới thiệu đến bệnh viện để làm xét nghiệm chuyên sâu nếu trạm y tế không có đủ cơ sở, vật chất, trang thiết bị.

Nếu người cao tuổi không thể di chuyển đến điểm khám sức khỏe, các trạm y tế cử nhân viên y tế đến nhà tổ chức thăm khám. Sau khi khám xong, nhân viên y tế nhập đầy đủ kết quả xét nghiệm cận lâm sàng vào phần mềm để đảm bảo dữ liệu được liên thông, kết nối vào hồ sơ sức khỏe của người dân.

Người cao tuổi sẽ được cấp phát thuốc điều trị theo gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (gọi tắt là WHO PEN).

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện thành phố có 1,033 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 11,03% trên tổng dân số. Trong đó, các địa phương có số người cao tuổi đông nhất bao gồm thành phố Thủ Đức (95.269 người), quận Bình Thạnh (82.692 người), quận Gò Vấp (67.860 người), quận 8 (65.227 người)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO