Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

QUÁCH THIỆN TOÀN| 25/09/2009 07:11

Ngày nay, nhiều DN không ngừng đầu tư vào môi trường làm việc để thu hút và giữ chân nhân tài cũng như tạo ra lực đẩy gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

Ngày nay, nhiều DN không ngừng đầu tư vào môi trường làm việc để thu hút và giữ chân nhân tài cũng như tạo ra lực đẩy gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Môi trường lý tưởng

Từ trước đến nay đã có nhiều luận điểm xác định thế nào là môi trường làm việc lý tưởng. Hầu hết đều cho rằng, đó là môi trường luôn tràn đầy niềm vui, tình thân ái giữa các nhân viên, nơi mọi thành quả luôn được cấp lãnh đạo ghi nhận và khuyến khích phát triển. Song, có nhiều trường hợp người lao động tại những nơi có môi trường làm việc lý tưởng như vậy vẫn dứt áo ra đi.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc tư vấn nhân sự Công ty Nhân Việt giải thích: “Khi tư vấn giúp DN giải quyết các vấn đề liên quan đến duy trì nhân sự và quản trị nguồn nhân lực, chúng tôi nhận thấy, việc đưa ra khái niệm chính xác về môi trường làm việc lý tưởng là không đơn giản, mà tùy thuộc vào từng DN cũng như từng nhóm người lao động”. Theo bà, do “chín người mười ý” nên nhận định về môi trường làm việc của mỗi cá nhân trong tổ chức sẽ rất khác nhau.

Đơn cử như những lao động mới ra trường, ít kinh nghiệm thì thường quan tâm nhiều đến chế độ lương bổng, cơ hội cọ xát thực tế và học tập, cơ hội thăng tiến. Ngược lại, những lao động có thâm niên làm việc thì lại chú trọng đến định hướng của tổ chức, sự thân thiện trong cơ quan, sự quan tâm của lãnh đạo và cơ hội phát triển lâu dài.

Chính vì vậy, tại nhiều DN, tuy chế độ lương bổng, cơ sở vật chất không tốt lắm, nhưng vẫn giữ chân được nhân viên do đã tạo được không khí thân thiết, gắn kết tập thể, mang đến cho họ niềm tin và khuyến khích họ phấn đấu vì mục tiêu chung của tổ chức.

Xây dựng giao tiếp nội bộ

“Môi trường không thể trở nên lý tưởng khi tất cả thành viên không đồng lòng và không quyết tâm chung tay xây dựng”, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó giám đốc mạng tuyển dụng nhân sự cao cấp VIPdatabase.com khẳng định. Chẳng hạn, khi DN phát động các chương trình thi đua, huấn luyện ngoài trời, các buổi liên hoan nhằm xây dựng văn hóa tổ chức cũng như phát triển tinh thần đồng đội, gắn kết nhân viên với nhau thì rất ít người quan tâm và các hoạt động này dần rơi vào quên lãng.

Để tăng tính đoàn kết trong nhân viên, bà Phùng Thị Hạnh, Trưởng Phòng Pháp lý và quan hệ đầu tư Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt cho rằng, các DN cần quan tâm nhiều hơn đến “giao tiếp nội bộ”. Theo bà, giao tiếp nội bộ đóng vai trò rất quan trọng, nếu DN có hệ thống thông tin tốt và hiệu quả thì nhân viên sẽ biết rõ vị trí của mình, công việc mình phải làm, tình hình kinh doanh của công ty và các mục tiêu mà công ty đang cố gắng đạt được. Lúc đó nhân viên sẽ cảm thấy mình là thành phần quan trọng, là nhân tố tạo nên thành công của công ty và tất cả sẽ phấn đấu hết mình vì các mục tiêu chung của tổ chức.

Giao tiếp nội bộ không những giúp DN hạn chế những xung đột có thể xảy ra trong tổ chức, mà còn góp phần làm gia tăng tinh thần đồng đội.

Nhân sự tiên phong

Mọi hoạt động nhằm xây dựng nên môi trường làm việc lý tưởng đều cần có sự tham gia của toàn thể nhân viên, bởi đây là hoạt động dành cho tập thể chứ không của riêng ai. Đặc biệt, bộ phận nhân sự phải là đầu tàu dẫn dắt mọi người.

Tại Công ty Tư vấn nhân sự Nhân Việt, bà Nguyệt cho biết, bộ phận nhân sự thỉnh thoảng ghé thăm các phòng, ban để trò chuyện với nhân viên. Những câu hỏi đơn giản nhưng đầy tình cảm, thể hiện sự quan tâm: “Vợ con anh dạo này ra sao?”, “Công việc của em thế nào, có gặp khó khăn gì không?” chính là sự động viên tinh thần lớn lao đối với toàn thể nhân viên công ty. Ngoài ra, những buổi sinh hoạt dã ngoại, những bữa tiệc sinh nhật của nhân viên cũng đóng vai trò quan trọng không kém, nhằm tạo sự kết nối tập thể. Trong những hoạt động ấy, các cấp lãnh đạo, không phân biệt cấp lớn hay nhỏ, đều cần phải chan hòa với tất cả nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO