Tết – Nhà đầu tư sướng hay khổ

LƯƠNG MINH| 04/02/2010 00:04

Sở giao dịch chứng khoán bắt đầu nghỉ từ 15/2, đến 22/2 giao dịch lại, tổng cộng nghỉ 9 ngày. Nhà đầu tư sẽ làm gì trong những ngày cổ phiếu không giao dịch?

Tết – Nhà đầu tư sướng hay khổ

Theo thông báo từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, năm nay, Sở bắt đầu nghỉ từ 15/2, đến 22/2 giao dịch lại, cùng với hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật của tuần trước Tết, tổng cộng nghỉ 9 ngày. Nhà đầu tư (NĐT) sẽ làm gì trong những ngày cổ phiếu không giao dịch?

Văn ôn võ luyện

Theo anh Đoàn Minh Mẫn, NĐT sàn SBS, năm nay anh ăn Tết 5 ngày, 3 ngày mùng 6, mùng 7, mùng 8 là phải chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư. Anh cho biết, năm nào cũng vậy, trong khi gia đình anh mọi người xem tivi chờ giao thừa, thì anh lấy sổ ra tổng kết lại xem mình kinh doanh trong năm qua thắng được bao nhiêu.

Cứ lấy lượng cổ phiếu đang sở hữu nhân với thị giá từng mã trong phiên giao dịch cuối năm để biết tài khoản của mình có giá trị bao nhiêu. Năm ngoái, có người bạn đầu tư nửa đêm trừ tịch gọi điện la lên: "Tiền của tôi đâu mất tiêu rồi!". Hỏi lại số cổ phiếu mà anh ta đang sở hữu có còn không, anh bảo vẫn còn đủ, ngặt nỗi lúc trước là 500 triệu đồng, nhưng cộng trong lúc đó chỉ còn 98 triệu đồng thôi.

Chuyện đầu tư chứng khoán ăn, thua là lẽ thường đối với NĐT. Kiểm tra lại để biết mình còn bao nhiêu tiền, để đầu năm “ra tay” đánh tiếp. Vào nghiệp chứng khoán nếu còn chơi thì còn phải nghiên cứu, nếu không sẽ nướng tiền nhanh hơn người khác. Sách vở, lý thuyết không giúp được gì, nhưng tin tức trên mạng và từ bạn bè thì cực kỳ hữu ích.

Nghe tin đồn chưa rõ, tối về lục lạo trên các trang báo online để kiểm chứng có thật vậy không. Tìm không có thì hỏi những bạn bè có thông tin nhiều để biết xu hướng thị trường mà chạy vào, hay chạy ra. Ngày Tết, tin tức đa số không được mới, nhưng không hề gì, anh Mẫn tâm sự, đây là dịp để mình đọc kỹ các báo cáo tài chính, cổ phiếu nào lãi, cổ phiếu nào lỗ. Quan trọng nhất là báo cáo quý IV, nó chính xác hơn báo cáo các quý khác. Hỏi vì sao lại như thế, anh tiết lộ, đầu năm có công ty kinh doanh lỗ rồi nhưng trong báo cáo vẫn có thể giấu nhẹm được vì không hạch toán, cuối năm các khoản lỗ đó mới đưa ra. Cuối cùng NĐT bị thiệt!

Chuyên gia không nghỉ

Không biết các chuyên viên môi giới có thực sự nghỉ Tết hay không, chứ các chuyên gia tư vấn thì không được nghỉ ngơi. Nói chính xác hơn là đầu óc phải luôn vận động. Anh Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty Đầu tư Cổ Phiếu Vàng, cho biết, không phải trong Tết này mà các ngày nghỉ Tết mấy năm trước đây, khi anh còn là Giám đốc môi giới của Công ty Chứng khoán Sen Vàng cũng vậy, chỉ đi chơi với gia đình vào ban ngày, tối phải thức để theo dõi thị trường thế giới.

Tết Nguyên đán chỉ có vài nước phương Đông nghỉ lễ, còn thị trường chứng khoán Mỹ, Anh vẫn giao dịch. Như mọi người đều biết, thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thị trường nước ngoài, do vậy, mọi động thái, xu hướng của sàn ngoại, mình cần phải nắm vững để đầu năm lên sàn không bị hụt hẫng.

Còn anh Vũ Việt Ký, Trưởng phòng môi giới Công ty Chứng khoán Mirae Asset, thì ngày Tết anh cũng theo dõi thị trường thế giới, tổng kết tình hình thị trường trong năm cũ để rút ra bài học cho năm mới. Theo anh, năm 2010 là năm các công ty chứng khoán cạnh tranh nhiều hơn, nhất là lĩnh vực môi giới. Trong đó, yếu tố thu hút khách hàng là thực hiện tư vấn tốt. Muốn thế, cần phải nắm bắt thị trường sao cho chính xác, tìm hiểu hành vi NĐT đối với thị trường, từ đó đúc kết lại để áp dụng cho năm mới.

Nói theo Nguyễn Trung Dũng, đã lỡ tham gia thị trường chứng khoán thì phải suy nghĩ nhiều, nếu không sẽ mất vốn. Có người nói làm NĐT quá khổ, vui Tết không trọn vẹn, nhưng đối với các chuyên gia thì đây là môn giải trí lớn, đầy trí tuệ, hơn hẳn lắc “bầu - cua - cá - nai” trong những ngày đầu xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tết – Nhà đầu tư sướng hay khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO