Quảng bá doanh nghiệp lên mạng internet toàn cầu.

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 16/06/2009 06:27

Ngày nay, danh thiếp của doanh nhân được thay bằng website của doanh nghiệp. Khi ai đó nghe nói về công ty của bạn, họ sẽ lên mạng tìm thêm thông tin chi tiết. Và tại trang web của công ty, họ muốn gửi e-mail đưa ra thắc mắc hay đặt mua hàng trực tuyến.

Quảng bá doanh nghiệp lên mạng internet toàn cầu.

Bí quyết để thiết kế và thành lập trang web thành công cho doanh nghiệp.

Ngày nay, danh thiếp của doanh nhân được thay bằng website của doanh nghiệp. Khi ai đó nghe nói về công ty của bạn, họ sẽ lên mạng tìm thêm thông tin chi tiết. Và tại trang web của công ty, họ muốn gửi e-mail đưa ra thắc mắc hay đặt mua hàng trực tuyến. Trên thực tế, lượng bán khổng lồ gặt hái qua thương mại điện tử là động lực để nhiều doanh nghiệp nhỏ hướng tới phát triển bán hàng qua mạng.

Việc thành lập website của doanh nghiệp đi từ “giả thuyết” đến “thực tế” chỉ trong vòng một thập kỉ. Và suốt khoảng thời gian ngắn ngủi đó, thị trường mạng luôn có nhiều biến động. Những trang web ít đầu tư, tự thiết kế trở nên lạc hậu. Bây giờ, trang web là mặt tiền công ty. Vì vậy, việc thiết kế và thành lập website công ty là hình thức đầu tư kinh doanh cần được nghiêm túc thực hiện.

Để tìm kiếm ý tưởng, bạn có thể tham khảo vài những web được giải thưởng thiết kế bằng cách truy cập www.designfirms.org/awards/.

Khi nhập máy móc thiết bị, mua phương tiện chuyên chở hay tuyển nhân viên, bạn chịu khó bỏ thời gian để tìm ra lựa chọn tốt, hữu hiệu và xứng đáng đồng tiền nhất. Việc thiết kế website cho công ty cũng tương tự như vậy. Và sau đây là một vài bí quyết cho bạn.

Khoan vội vã tìm nhà thiết kế web. Tìm nhà thiết kế web tương tự như tìm kiến trúc sư xây văn phòng mới cho bạn. Đừng vội vã dẫn đến khinh suất. Trước tiên, bạn nên xem qua nhiều trang web và hỏi ý kiến bạn bè đồng nghiệp. Hãy tìm hiểu và cân nhắc mọi chuyện. Hấp tấp thuê một nhà thiết kế không đáp ứng yêu cầu chỉ làm bạn mất thêm tiền tìm thuê người khác sau này.

Khi thấy một trang web có thiết kế ưng ý, bạn hãy dò ra nhà thiết kế là ai. Thông tin này thường hiển thị ở dưới trang web. Bạn cũng có thể trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp của trang web đó để hỏi về người thiết kế anh ta đã thuê.

Tiếp sau, bạn ghé thăm trang web của chính nhà thiết kế đó để xem, kiểm tra và cảm nhận những tác phẩm khác của họ.

Đưa ra ví dụ cụ thể. Cần xác định rõ những yếu tố bạn thích và không thích trong các thiết kế. Tốt nhất là có sẵn hình dung về một thiết kế mình muốn và diễn đạt lại cho nhà thiết kế. Nhà thiết kế web là những cá nhân rất sáng tạo, nhưng nếu bạn không đưa ra vài hướng dẫn ý tưởng, thành quả của họ sẽ không phù hợp với mong muốn của bạn.

Bạn đừng chỉ yêu cầu nhà thiết kế hoàn thành một trang web tuyệt vời, độc đáo. Mà phải xác định cụ thể: thế nào là tuyệt vời? Công việc của nhà thiết kế là phối hợp ý tưởng để xây dựng website. Vậy nên, những ví dụ cụ thể là cần thiết. Để tìm kiếm ý tưởng, bạn có thể tham khảo vài những web được giải thưởng thiết kế bằng cách truy cập www.designfirms.org/awards/.

Cần lưu trữ văn bản viết. Như mọi họat động làm ăn với những đối tác khác, bạn nên lưu giữ mọi liên lạc và trao đổi dưới dạng văn bản viết: hợp đồng, e-mail, giấp tờ các lọai... Bởi vì công việc thiết kế thường có thể xảy ra tình huống sáng tạo ngẫu hứng hay thêm bớt chi tiết v.v… mà bạn thì cần theo dõi sát sao tiến trình xây dựng web, bảo đảm nó không lạc khỏi hướng đi ban đầu và được hoàn thành đúng hạn.

Nên hợp tác với công ty thiết kế hay thuê nhà thiết kế tự do? Công ty thiết kế không phải là lựa chọn duy nhất. Nhiều nhà thiết kế tự do có thể tạo một trang web làm bạn hài lòng mà tiền công rẻ. Hầu hết những nhà thiết kế tự do này từng làm cho công ty thiết kế trước khi khởi nghiệp cá nhân.

Mỗi bên đều có ưu khuyết riêng. Thù lao của nhà thiết kế tự do rẻ, nhưng bù lại, trang web của bạn sẽ bị giới hạn trong lĩnh vực chuyên môn của nhà thiết kế đó. Nếu muốn thêm vào một chi tiết thiết kế khác, bạn lại phải trả tiền thuê thêm chuyên gia. Trong khi đó, hầu hết những công ty thiết kế có nhân viên chuyên mọi lĩnh vực nhằm thõa mãn trọn gói mọi yêu cầu của khách hàng.

Hơn thế nữa, rất khó để tìm một nhà thiết kế tự do. Bởi vì nhà thiết kế tự do không thành lập công ty và ít quảng cáo để giảm giá thành dịch vụ.

Nếu bạn vẫn muốn thuê một thiết kế tự do, hãy hỏi ý kiến bạn bè đồng sự và mọi người xung quanh. Và cũng đừng quên xem kĩ những tác phẩm của nhà thiết kế đó. Tốt nhất là chọn nhà thiết kế tự do từ giới thiệu của người đáng tin. Cần lưu ý là không phải mọi nhà thiết kế tự do đều có trình độ như nhau. Và, một vài tác phẩm tuyệt vời chưa bảo đảm khả năng đáp ứng yêu cầu cụ thể của bạn.

Chỉnh sửa là công việc đòi hỏi sự nhẫn nại. Khi bạn thuê một công ty thiết kế là bạn đang len vào lịch làm việc kín mít của họ. Bạn phải kiên quyết yêu cầu chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi trang web hoàn hảo. Nhưng cũng cần hiểu rằng phải kiên nhẫn chờ đến lượt mình.

Một vài công ty thiết kế web có cung cấp công cụ Site administration, cho phép bạn thay đổi, chỉnh sửa hay cập nhật thông tin khi cần. Loại kĩ thuật này có thể tốn thêm tiền, nhưng hữu ích và đáng dùng vì bạn sẽ kiểm soát trang web chặt chẽ hơn.

Cần biết rằng bạn chi tiền cho cái gì. Theo như hợp đồng, bạn sẽ có những dịch vụ nào và phải trả thêm cho những dịch vụ nào? Nếu có phần đăng kí tin thư điện tử (e-newsletter sign-up), bạn có phải trả thêm tiền? Có phải trả thêm tiền cho mỗi giao dịch thương mại điện tử (e-commerce transaction)? Nếu nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng thì phải trả thêm bao nhiêu? Bạn cần hỏi những câu trên khi thỏa thuận giá cả thành lập trang web.

Bạn phải chịu trách nhiệm thiết lập tài khoản kinh doanh (business's merchant account) và bạn cần làm việc với nhà thiết kế để đưa nó vào trang web. Để trang web có thể thực hiện giao dịch chi trả bằng thẻ tín dụng, bạn phải có tài khoản kinh doanh. Tài khoản kinh doanh kết nối ngân hàng với trang web, với công ty thẻ tín dụng và với khách hàng.

Có rất nhiều nhà cung cấp tài khoản kinh doanh. Bạn muốn trả phí hằng tháng để duy trì tài khoản, hay muốn trả phí sau mỗi giao dịch qua thẻ tín dụng? Mỗi nhà cung cấp có những cách thức làm việc khác nhau. Việc đăng kí tài khoản kinh doanh với ngân hàng và nhà cung cấp tốn nhiều thời gian. Và, đừng nghĩ nhà thiết kế web phải lo liệu việc này thay bạn.

Hãy tìm hiểu xem trang web của bạn được xây dựng từ mới hoàn toàn (scratch) hay theo mẫu có sẵn (templates). Nhiều nhà thiết kế sử dụng templates để hạ giá thành lập website. Còn nếu xây mới scratch thì họ được sở hữu mã nguồn (source code), nghĩa là sau này bạn không thể dời trang web khi cần. Hãy chắc chắn rằng nhà thiết kế của bạn trình bày rõ anh ta định xây trang web theo kiểu nào và ghi văn bản giấy hợp pháp quyền sở hữu mã nguồn để tránh những phiền phức về sau.

Kiên nhẫn, nhưng có đốc thúc. Thiết kế trang web không phải là những dự án lớn đòi hỏi thức thâu đêm. Cần có thời gian để xây dựng trang web như ý muốn. Tuy nhiên, chừng nào còn chưa hoàn thành trang web là bạn đang bỏ phí cơ hội quảng cáo, thu hút khách hàng và bán hàng trực tuyến. Hãy kiên nhẫn với nhà thiết kế, nhưng cũng không ngừng để ý tiến độ làm việc cho kịp thời gian.

Tôi cũng khuyên bạn nên thuê một luật sư chuyên về thương mại điện tử. Bạn cần một người viết “Terms and Policies” cho trang web và để giải quyết những vấn đề luật pháp.

Hãy xem trang web của bạn như mặt tiền công ty. Nói tóm lại, xây dựng mặt tiền công ty - trang web, cần phải:

1)Tìm ra đối tác thích hợp, chất lượng cao.
2)Có ý tưởng xây dựng công việc từ hình thức bên ngoài đến nội dung bên trong.
3)Cần chấp nhận việc dành nhiều thời gian để hoàn thành hoàn hảo
4)Chuẩn bị thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh.

Tạo trang web cho công ty là: chuẩn bị kĩ trước khi bắt đầu, nghiêm túc tiến hành để hoàn thành mỹ mãn.
Karen Torbett sáng lập công ty Venture Point, LLC. Và cô dựa vào kinh nghiệm chính bản thân để hướng dẫn doanh nhân khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng bá doanh nghiệp lên mạng internet toàn cầu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO