Phát triển kinh doanh

DAVID JAVITCH - BÙI THỊ NGỌC DIỆP dịch| 17/06/2009 09:53

Là một chủ doanh nghiệp, một trong những trọng trách quan trọng nhất đó là quản lý nhân lực. Trách nhiệm của bạn là đảm bảo chọn đúng người và đúng số lượng để công ty có thể vận hành một cách trôi chảy.

Phát triển kinh doanh

Các cách để tuyển nhân viên tốt

Bạn cần thêm trợ giúp để phát triển việc kinh doanh? Chuyên gia của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tuyển dụng nhân viên từng bước một.

Là một chủ doanh nghiệp, một trong những trọng trách quan trọng nhất đó là quản lý nhân lực. Trách nhiệm của bạn là đảm bảo chọn đúng người và đúng số lượng để công ty có thể vận hành một cách trôi chảy. Bây giờ hãy tưởng tượng công việc kinh doanh của công ty đang phát triển và bạn cho rằng cần phải tuyển dụng thêm những nhân viên mới. Làm sao để bạn chắc chắn đó là thời điểm thích hợp để tuyển thêm nhân viên? Sau đây là một số đầu mối để bạn trả lời cho câu hỏi trên:

1. Công việc của nhân viên công ty đang rất nặng có thể là quá nặng và họ phàn nàn là họ phải làm quá nhiều. Những phàn nàn này không phải là hiếm, nhưng bạn nên xác định xem chúng có xác thực hay không. Làm sao để làm được việc đó? Hãy thử nói chuyện với nhân viên của bạn và kiểm định về tình trạng “làm việc quá tải”. Sau đó kiểm tra máy chấm công để kiểm tra những nhận định của nhân viên. Nếu bạn khẳng định những phản hồi của họ là đúng, bạn có thể tổ chức và sắp xếp lại các vị trí, vai trò để đảm bảo tiến độ công việc Hoặc bạn có thể tuyển thêm nhân viên.

2. Nhân viên của bạn muốn nhận thêm việc và có thêm thời gian để làm công việc hiện tại, nếu như họ có đủ quỹ thời gian.

3. Những sản phẩm, dịch vụ của công ty có xu hướng tăng lên, và bạn nhận thấy sự tăng trưởng đó rất khả quan chứ không phải là một đốm sáng trên màn hình rađa.

4. Bạn nhận ra cơ hội để phát triển và mở rộng ngành kinh doanh hoặc ngành kinh doanh có liên quan, và bạn quyết định đã đến lúc mạo hiểm với việc mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên nhân viên hiện tại của bạn không đủ để nhận thêm trọng trách.

5. Nhân viên có những kỹ năng và năng lực chuyên môn rất tốt với sản phẩm hiện tại của công ty, nhưng để mở rộng kinh doanh, họ cần nâng cao nghiệp vụ hoặc có những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mới hòan toàn.

6. Tổng doanh thu đạt hoặc vượt chỉ tiêu và bạn lên kế họach để tăng thêm lợi nhuận, ngoài việc tặng thưởng cho nhân viên và cho chính bạn, bạn cân nhắc nên làm gì với nó.

 Để mở rộng kinh doanh, họ cần nâng cao nghiệp vụ hoặc có những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mới hòan toàn.

Sau một thời gian dài kinh doanh, bạn quyết định mở rộng bằng cách tuyển thêm nhân viên. Nhưng bạn cần phải cân nhắc những gì và phải làm gì khi tủyên thêm một vị trí mới và một nhân viên mới? Đầu tiên, bạn cần phải thiết kế một bản miêu tả công việc bao gồm những nhân tố sau:

• Những nhiệm vụ ứng viên phải làm.
• Những yêu cầu để hòanh thành tốt nhiệm vụ của công việc.
• Ứng viên cần báo cáo công việc cho ai và ai sẽ báo cáo cho ứng viên (nếu có)
• Các trách nhiệm tài chính và giới hạn sử dụng ngân quỹ (nếu có)
• Các quy tắc ứng xử của ứng viên.
• Các điều kiện làm việc.

Bên cạnh sử dụng khi tuyển dụng nhân viên, tài liệu này còn là cơ sở để đánh giá hiệu quả công việc của ứng viên. Nếu nó quá chung chung, thì đó là sự lãng phí thời gian và công sức của bạn.

Khi bạn đã lựa chọn được ứng viên tốt nhất cho công việc, lời khuyên của tôi là: nếu bạn thuê một ai đó đơn giản vì bạn cần “thêm một người” thì điều này sẽ dẫn đến hậu quả là sự thiếu động lực và năng lực đề làm tốt công việc của ứng viên. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn thuê ứng viên đó vì anh ta/cô ta phù hợp với bản mô tả công việc của bạn. Thực tế cho thấy, nhà tuyển dụng nên đặt ra những yêu cầu cao để chọn được nhân tài.

Một khi bạn đã tuyển được nhân viên phù hợp, bạn cần quyết định sẽ phải làm gì để tận dụng hết thế mạnh và hạn chế tối đa những nhược điểm của nhân viên mới. Sau đây là những mẹo để bạn có thể sử dụng nhân viên mới hiệu quả:

• Chọn người giám sát nhân viên mới: Giám sát viên báo cáo năng lực tất cả các mặt của nhân viên mới trong thời gian nhanh nhất. Đừng đợi đến hết ba tháng đầu để đánh giá xem nhân viên của bạn làm điều này đúng hay sai. Những phản ứng tức thời sẽ nhận đươc những tiến bộ ngay lập tức.

• Tạo ra một chương trình huấn luyện trang trọng hoặc thân mật, tùy thuộc vào quy mô của công ty: Mục đích của chương trình này là nâng cao kỹ năng và chuyên môn cần thiết cho nhân viên mới để họ hòan thành công việc mới của họ một cách thành công. Bởi vì ứng viên có thể thành công với công việc tương tự ở một công ty khác không có nghĩa là người đó sẽ thành công ở công ty của bạn.

• Phát triển một đội ngũ cố vấn: Chọn ra một cá nhân có thể đóng vai trò như một “Người Anh Lớn” hoặc “Người Chị Lớn” để đưa ra những lời khuyên, đặc biệt về những vấn đề như “mọi việc ở đây được tiến hành như thế nào?” hoặc về những người khó tính, các vấn đề tranh cãi, chính trị hoặc những luật bất thành văn.

Người cố vấn này nên là một cá nhân được kính trọng trong công ty, nhưng không nên là giám sát trực tiếp.

Bạn sẽ có thể quyết định xem có nên mở rộng nguồn nhân lực, đúc kết một bản mô tả công việc khả thi, cung cấp những phản hồi tức thì đến nhân viên mới, tạo ra một chương trình huấn luyện và đội ngũ cố vấn để phát triển tiềm năng của nhân viên mới, bằng cách làm theo những hướng dẫn này. Chúc may mắn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO