Hai triệu USD cho ERP

NAM KHUÊ| 17/04/2010 09:20

Lần đầu tiên, Hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP được triển khai thành công tại một doanh nghiệp Việt Nam với thời gian kỷ lục: 5 tháng 8 ngày.

Hai triệu USD cho ERP

Lần đầu tiên, Hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP( Enteprise Resource Planning) được triển khai thành công tại một doanh nghiệp Việt Nam với thời gian kỷ lục: 5 tháng 8 ngày.

40 chuyên gia, 5 giai đoạn

Ngày 5/4 vừa qua, lễ bàn giao ERP - Hệ thống hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp từ Công ty CSC Việt Nam cho Công ty Tân Hiệp Phát đã được tiến hành tại trụ sở của Tân Hiệp Phát, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

CSC đã tập trung 40 chuyên gia giàu kinh nghiệm đã quen làm việc trong môi trường quốc tế để thực hiện dự án, nên dù quá trình triển khai ERP tại Tân Hiệp Phát phải trải qua năm giai đoạn, bao gồm: thời gian chuẩn bị, thiết lập quy trình kinh doanh, hiện thực hóa hệ thống, chuẩn bị cuối cùng và đưa vào vận hành thực tế, song dự án vẫn được hoàn thành đúng thời hạn đề ra. Chưa tính chi phí đầu tư cho bản quyền phần mềm của Công ty cung cấp giải pháp phần mềm SAP và hạ tầng kỹ thuật của IBM, hợp đồng triển khai ERP của CSC Vietnam với Tân Hiệp Phát đã trị giá gần 40 tỷ đồng.

LỢI ÍCH CỦA ERP

Ghi nhận ban đầu từ Ban điều hành Tập đoàn Tân Hiệp Phát, sau khi vận hành hệ thống ERP, đơn vị này được:
- Tối ưu hóa qui trình kinh doanh và áp dụng các qui trình chuẩn quốc tế trong vận hành
- Lập và phối hợp kế hoạch sản xuất hiệu quả giúp sản xuất hàng và cung ứng đủ nhu cầu thị trường trong mùa cao điểm
- Nâng cao viêc quản lý chất lượng sản phẩm, và bán thành phẩm, giúp việc kiểm tra các sản phẩm một cách khoa học, nhanh chóng và chính xác nhất
- Hệ thống ERP góp phần giúp Tân Hiệp Phát quản trị, điều hành và kiểm soát hoạt động kinh doanh của công ty dễ dàng hơn, đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn, đặc biệt là giúp đội ngũ lãnh đạo nắm chắc các hoạt động diễn biến trong sản xuất kinh doanh để có thể đưa ra các quyết định kịp thời và hiệu quả nhất.

Dự án ERP do Công ty CSC phát triển cho Tân Hiệp Phát không chỉ dừng ở những phân hệ căn bản như: Phân hệ mua hàng, sản xuất, bán hàng, kế toán... mà còn mở rộng các ứng dụng khác như quản lý vay nợ, quản lý dòng tiền tệ, phân tích lợi nhuận và phác thảo kế hoạch kinh doanh... Tiến sĩ Trần Quí Thanh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát phấn khởi: “Dự án ERP này sẽ giúp Tân Hiệp Phát cải thiện đồng bộ tất cả các nguồn lực và hoạt động như quản lý dây chuyền sản xuất, cung ứng vật tư, thương mại, quản lý tài chính nội bộ, nhân lực và tiếp thị sản phẩm”.

Đặc trưng của doanh nghiệp sản xuất thức uống là việc tái sử dụng vỏ chai. Việc quản lý vỏ chai trở thành một mắt xích khá quan trọng trong khâu quản lý nguyên liệu. Không áp dụng hình thức bán đứt vỏ cho các đại lý, giao dịch giữa Tân Hiệp Phát và hệ thống bán lẻ là hình thức thế cược vỏ chai, phần trăm giá trị cược tính theo công nợ của đơn vị phân phối, khá phức tạp.

“Ứng dụng SAP trong quản lý qui trình tái sử dụng vỏ chai khá đặc biệt, có khả năng quản lý hạn mức tín dụng đôi nên đã triển khai thành công tại Tân Hiệp Phát” - ông Crispin Bùi, Giám đốc phát tirển kinh doanh của CSC tiết lộ. Ông cho biết thêm, giải pháp này còn có khả năng giúp doanh nghiệp quản lý hạn mức tín dụng cho khách hàng cả về giá trị lẫn số lượng.

Bộ não thông minh cần người huấn luyện

Đây không phải lần đầu tiên Tân Hiệp Phát triển khai hệ thống hoạch định nguồn nhân lực. Cách đây bốn năm, Tân Hiệp Phát cũng đã đưa hệ thống Protean vào vận hành. Theo ông Phạm Ngọc Ấn, Trưởng phòng Ứng dụng công nghệ thông tin Công ty Tân Hiệp Phát, thời điểm đó, Tân Hiệp Phát đã nghĩ đến SAP nhưng vẫn chưa sẵn sàng để đầu tư cho ứng dụng này nên đành chọn Protean như một giải pháp thay thế.

“Vấn đề không chỉ là chọn giải pháp nào mà còn tùy thuộc vào đơn vị triển khai, tư vấn là ai. SAP như một bộ não thông minh nhưng phải có người dạy cho nó biết phải làm gì. Trước khi CSC tham gia đấu thấu, chúng tôi rất đắn đo, căn nhắc với hai đơn vị khác. Một đơn vị có đội ngũ trong nước khá tốt nhưng đội ngũ đối tác của họ ở nước ngoài lại không ổn định. Còn đơn vị kia đối tác tốt nhưng đội ngũ trong nước lại không nhiều kinh nghiệm. Mặc dù CSC chỉ tham gia vào giai đoạn cuối nhưng đã đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra” - ông Trần Quí Thanh chia sẻ.

Mất bảy tuần cùng nhau xây dựng quy trình kinh doanh và ký kết thỏa thuận cung cấp, CSC đã trở thành đối tác đắc lực của Tân Hiệp Phát trong dự án này. Ông Trần Quí Thanh cho biết, ngoài thế mạnh là đã có hoạt động thực nghiệm, chuyên môn cao và uy tín, Tân Hiệp Phát còn chọn CSC vì đây là một doanh nghiệp uy tín và có mặt rất sớm tại Việt Nam.

“Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ được chăm sóc tốt” - ông Trần Quí Thanh khẳng định. Ông Thanh kể, tiêu chí này được Công ty đòi hỏi xuất phát từ bài học thực tiễn trong lần ứng dụng hệ thống hoạch định trước. Không trực tiếp giao dịch với công ty mẹ và đơn vị tư vấn, hệ thống mà Tân Hiệp Phát sử dụng bị mua đi, bán lại nhiều lần nên sau khi hoàn tất, bàn giao, đơn vị triển khai đã không đồng hành với doanh nghiệp, dẫn đến khá nhiều phiền phức khi sự cố xảy ra.

“Sau khi bàn giao hệ thống, đội ngũ chuyên gia của CSC sẽ tiếp tục ở lại, hỗ trợ Tân Hiệp Phát trong vòng hai tháng tới nhằm khai thác được hết tính năng của giải pháp này. Chúng tôi tin tưởng CSC sẽ toàn thành tốt vai trò một đơn vị triển khai ERP hàng đầu tại Việt Nam” - ông Thanh khẳng định.  

Hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp

ERP (Enteprise Resource Planning) - Hoạch định nguồn nhân lực doanh nghiệp là phần mềm giải pháp giúp hợp nhất các quá trình kinh doanh trong một tổ chức, công ty…

Bắt đầu từ nhu cầu kinh doanh, hệ thống sẽ thiết lập nhu cầu mua nguyên vật liệu, sau đó lên thời gian biểu sản xuất, triển khai khâu hậu cần để có thể đưa sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả và kịp thời. Mọi giao dịch đi qua hệ thống sẽ được tự động cập nhật.

Từ nguồn dữ liệu này, đội ngũ quản lý có thể quan sát mọi hoạt động kinh doanh của công ty, quản lý qui trình, thời gian thực hiện những chỉ thị và nhất là giảm thiểu chi phí trong công tác quản lý. ERP được các công ty phần mềm cung cấp. Hiện SAP là một trong bốn công ty phần mềm lớn nhất và là nhà cung cấp giải pháp ERP lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai triệu USD cho ERP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO