Tin kinh tế ngày 8/6: TP.HCM tiếp tục đấu giá hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

Bảo Quân| 08/06/2021 07:18

Các tin tức đáng chú ý khác về lĩnh vực kinh tế trong ngày gồm Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá mua USD, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục leo thang...

Vận chuyển nông sản gặp khó

Theo Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản, không chỉ khó trong việc xác định nông sản thuộc vùng dịch an toàn để tiêu thụ, khó vận chuyển nông sản ra vùng dịch, mà còn khó ở chỗ lao động ở vùng dịch bị cách ly, khiến nguồn lực duy trì sản xuất bị thiếu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dù Thủ tướng đã yêu cầu không được "ngăn sông cấm chợ"  nhưng do các địa phương nhận thức khác nhau về dịch, nên ứng phó không đồng nhất. Trong khi đó, nông sản có tính thời vụ, tiêu thụ ngắn ngày nên việc chậm vận chuyển gây phát sinh chi phí, hư hao chất lượng và giảm giá trị...

tin-kinh-te-nga-y-8-6-jpeg-162-5744-5532

Trước sự sốt ruột của Bộ NN&PTNT, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Hoàng Anh Tuấn cho biết, bộ này đã phối hợp các ngành vận tải, y tế... xây dựng hướng dẫn gửi các tỉnh trong việc thu mua tiêu thụ nông sản hàng hóa ở các vùng đang có dịch, gồm việc chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa và nông sản khi đi qua vùng dịch, xây dựng phương án vận tải theo từng cấp độ để hỗ trợ lưu thông hàng hóa.

Hệ thống nhiều công ty chứng khoán 'sập'

Sáng 8/6/2021, hệ thống một số công ty chứng khoán bị gián đoạn, phải dừng hoạt động để sửa lỗi vào giữa phiên, trong khi việc gửi lệnh tới HoSE tại những thành viên thị trường tiếp tục gặp tình trạng chậm phản hồi, khó khăn trong nhập lệnh. Bảng giá các công ty chứng khoán cũng không phản ánh chính xác giao dịch của cổ phiếu, khi mức giá khớp lệnh sai lệch so với các lệnh mua bán hiển thị.

tin-kinh-te-nga-y-8-6-16231460-8573-6705

Đồ thị phiên sáng nay không phản ánh xu hướng chính xác của thị trường, thay vào đó là những đường đi ngang, gấp khúc. Riêng thanh khoản của HoSE, đến sát giờ nghỉ trưa con số trên bảng điện mới được cập nhật. Trước đó, thanh khoản của thị trường dừng lại ở mức trên 3.000 tỷ đồng trong gần hết phiên sáng. Chính việc hệ thống xuất hiện vấn đề, tình trạng "giao dịch mù" do không thể xác định được các lệnh mua bán khiến nhiều nhà đầu tư mất bình tĩnh.

Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh giá mua USD

Giá USD mua vào của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước hôm 8/6/2021 giảm mạnh 150đ, về 22.975đ sau hơn nửa năm đứng yên, trong khi giá bán ra chiều nay cũng giảm 10đ so với hôm qua, xuống 23.774đ.

tin-kinh-te-nga-y-8-6-16231463-9844-5879

Cùng lúc, tỷ giá trung tâm giảm 10đ xuống còn 23.130đ. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được phép giao dịch hôm nay là 23.823đ/USD và tỷ giá sàn là 22.436đ. Đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá mua USD trong hơn nửa năm qua, và là lần giảm giá mạnh nhất trong hơn một năm trở lại đây. 

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tiếp tục leo thang

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 5, tại một số tỉnh phía Bắc như Chương Mỹ, Hà Nội, giá một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng đáng kể. Cụ thể, giá cám gạo, ngô bột, ngô hạt sấy, khô đậu tương đều tăng 500-1.000đ/kg mỗi loại. Theo nhận định của Cục Chăn nuôi, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính chưa có chiều hướng giảm ngay trong quý II/2021, dự kiến sẽ giảm dần và ổn định từ tháng 7/2021.

tin-kinh-te-nga-y-8-6-16231467-9077-4810

Trước tình hình giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi leo thang, Bộ NN&PTNT dự kiến sẽ rà soát lại một số cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ để trình Chính phủ giảm thuế một số nguyên liệu nhập khẩu như ngô, lúa mì… Cục Chăn nuôi cũng khuyến nghị các công ty sản xuất thức ăn cần tối đa hóa nguồn nguyên liệu trong nước, xem xét thay thế nguồn nhập khẩu, giảm chi phí sản xuất để giảm giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm, giữ ở mức hợp lý. 

Tiếp tục đấu giá hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc P.Bình Khánh, TP.Thủ Đức. Với tổng diện tích đất hơn 38,4 ha, trong tổng thể 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm, số căn hộ này từng được đấu giá vào năm 2017 với mức khởi điểm 8.800 tỷ đồng và năm 2018 với mức 9.100 tỷ đồng nhưng không có doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư nào quan tâm.

tin-kinh-te-nga-y-8-6-16231470-8217-5984

Theo một DN có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án nhà ở chung cư, dù dự án mà TP.HCM sắp đấu giá có vị trí đắc địa nhưng để hút nhà đầu tư, DN tham gia là không đơn giản, vì phải tính đến nhiều yếu tố khác. Đơn cử như về tài chính, nếu giá khởi điểm hơn 10.000 tỷ đồng thì không phải DN nào cũng có đủ tiềm lực để tham gia đấu giá.

Theo các chuyên gia bất động sản, đây là trở ngại lớn khiến 2 đợt đấu giá trước gặp thất bại. Bởi quy định ký quỹ đến 20% giá khởi điểm, nếu trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị trúng thầu trong 1 tháng và 50% còn lại trong 90 ngày. Số tiền lớn mà thời gian thanh toán lại quá ngắn nên không có nhà đầu tư nào "mặn mà". Trong khi để triển khai một dự án mới, chủ đầu tư chỉ cần bỏ ra 20%-30% vốn đối ứng và có thể huy động từ khách hàng, chi phí khá dễ chịu và áp lực lãi, chi phí tài chính giảm nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 8/6: TP.HCM tiếp tục đấu giá hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO