Xuất khẩu sang Mỹ có thể đạt 20 tỉ USD

19/11/2012 05:44

Vượt lên mọi khó khăn, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sau 3 quí năm 2012 vẫn đạt 14,32 tỉ USD, tăng 14,83% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu sang Mỹ có thể đạt 20 tỉ USD

Vượt lên mọi khó khăn, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sau 3 quí năm 2012 vẫn đạt 14,32 tỉ USD, tăng 14,83% so với cùng kỳ. Do vậy, đại diện cơ quan thương mại và doanh nghiệp cho rằng mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỉ USD vào thị trường Mỹ trong năm nay hoàn toàn có thể thực hiện được.

Cá tra là mặt hàng khởi sắc tại thị trường Mỹ.

Theo số liệu thống kê của Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) công bố hôm 15/11, dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ, với tổng kim ngạch 9 tháng đầu năm 2012 đạt khoảng 6,2 tỉ USD.

Mặt hàng giày dép cũng chiếm tỷ lệ cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong 3 quí đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ đạt 1,82 tỉ USD.

Hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ đứng thứ 3 trong các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ thị trường Việt Nam sang Mỹ với tổng giá trị xuất khẩu hơn 1,46 tỉ USD.

Ngoài ra, Mỹ cũng vượt lên trên các thị trường khác về mức tiêu thụ hàng thủy sản của Việt Nam. Đặc biệt là cá tra, trong khi hoạt động xuất khẩu sang các nước châu Âu có xu hướng giảm thì xuất khẩu sang Mỹ lại gần 30% so với cùng kỳ, đạt kim ngạch 995,5 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2012.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 1,8-2 tỉ USD trong năm nay là điều hoàn toàn khả thi.

Bộ Công Thương dự báo, Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỉ USD vào thị trường Mỹ hoàn toàn có thể thực hiện được. Trong các cuối năm, các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này cần lưu ý những quy định mới mà cơ quan chức năng của Mỹ vừa đưa ra để đảm bảo thực hiện được mục tiêu xuất khẩu vào thị trường này.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm phải tiến hành đăng ký lại hoặc đăng ký mới với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được nhận một mã số kinh doanh mới. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm các lô hàng sẽ do FDA chịu trách nhiệm và mã số kinh doanh mới của FDA chỉ có giá trị trong 2 năm.

Bộ Công Thương cũng lưu ý các doanh nghiệp về việc đăng ký người đại diện tại Mỹ, nghĩa là song song với việc đăng ký mã số kinh doanh mới, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng sẽ phải đăng ký chính thức với FDA một người đại diện tại Mỹ cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu sang Mỹ có thể đạt 20 tỉ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO