Xuất khẩu chính ngạch hơn 100 tấn sầu riêng sang Trung Quốc

H.Ng| 18/09/2022 03:43

Chiều 17/9, tại Đăk Lăk, lô hàng 100 tấn sầu riêng của 5 doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Xuất khẩu chính ngạch hơn 100 tấn sầu riêng sang Trung Quốc

Lô sầu riêng xuất khẩu chính ngạch xuất phát để đến Trung Quốc

Đây là lô hàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đầu tiên của các doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết hồi tháng 7/2022.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định, từ sự kiện này, sầu riêng của Việt Nam sẽ hiện diện trên các kệ hàng, bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới. Đây là bước phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả quy trình đều được chuẩn hoá.

Bộ trưởng cho rằng, để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch này, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được tất cả yêu cầu nghiêm ngặt của phía đối tác.

-9566-1663473592.jpg

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại sự kiện

Sau 4 năm đàm phán, ngày 11/7/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đây là điều kiện quan trọng để quả sầu riêng của Việt Nam có đầu ra bền vững tại thị trường Trung Quốc.

Ngay sau khi Nghị định thư được ký kết, thị trường mua bán sầu riêng đã chuyển biến nhanh chóng, nhộn nhịp với nhiều hoạt động, nhất là khi sầu riêng Việt Nam vừa có chất lượng vừa có giá cả cạnh tranh. 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Y Giang Gry Niê Knơng, việc nghị định thư xuất khẩu sầu riêng được ký kết là cơ hội để chính quyền tỉnh tổ chức việc trồng các vườn sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, an toàn, với sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đến nay, toàn tỉnh có 15.000ha trồng sầu riêng, là địa phương có diện tích trồng sầu riêng đứng thứ 2 trong cả nước, sau tỉnh Tiền Giang. Ước tính sản lượng thu hoạch sầu riêng của tỉnh trong năm 2022 là 170.000 tấn và đến năm 2025 là trên 300.000 tấn.

Đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 76 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này, trong đó có 25 mã số cơ sở đóng gói. Riêng tại Đăk Lăk có 4 mã cơ sở đóng gói sầu riêng và 23 mã số vùng trồng (chiếm 45% mã số vùng trồng cả nước được phê duyệt), với diện tích 1.500 ha (chiếm 18,3% diện tích sầu riêng cho thu hoạch của tỉnh). 

-6149-1663473592.jpg

5 doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng nhận chứng thư Kiểm dịch thực vật

Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt 84,38 triệu USD, tăng 90,2% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 2,86 triệu USD, tăng 123%.

Ông Nguyễn Vũ Thắng - Giám đốc Công ty XNK Vạn Xuân Phát - một trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cho biết, đợt này công ty chuẩn bị 3 container để xuất khẩu, sau đó mỗi tháng sẽ xuất đi 1.000 tấn theo đơn đặt hàng của phía đối tác.

Sản phẩm xuất khẩu lần này được sơ chế, đóng gói tại nhà máy của Công ty CP Vinamit (khu công nghiệp Ea Đar, huyện Ea Kar, Đăk Lăk). Với hệ thống kho đông và kho lạnh 3.500m2, nhà máy của Công ty Vinamit có thể dự trữ trái cây tươi và chế biến đông lạnh, phục vụ cho nhu cầu về nguyên liệu của các nhà máy khác

Cũng trong ngày 17/9, Công ty Vinamit và Công ty XNK Vạn Xuân Phát đã ký kết hợp đồng hợp tác với mục tiêu từ nay đến năm 2023 xuất khẩu 15.000 tấn trái tươi và có từ 20-30% sản lượng trái thu được sang chế biến sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu chính ngạch hơn 100 tấn sầu riêng sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO