Việt Nam ứng phó với dịch MERS-CoV

GIA MINH/DNSGCT| 15/06/2015 06:35

Dịch bệnh MERS-CoV hiện nay ở Hàn Quốc giống với kịch bản lây nhiễm dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam, gây khủng hoảng không chỉ tại Việt Nam mà toàn cầu ở thời điểm đó.

Việt Nam ứng phó với dịch MERS-CoV

Tuy Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nhưng tình hình dịch MERS-CoV tại Hàn Quốc đang đặt ra nhiều lo ngại khi trong vòng hai tuần có tới 35 trường hợp nhiễm bệnh tại nước này.

Đọc E-paper

Đặc biệt đã xuất hiện trường hợp lây nhiễm thế hệ thứ 3, thứ 4, tức là không chỉ người tiếp xúc với ca bệnh đầu tiên mới nhiễm bệnh.Điều này chứng tỏ việc lây nhiễm giữa người với người tương đối dễ dàng, khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên.

Dịch bệnh MERS-CoV hiện nay ở Hàn Quốc giống với kịch bản lây nhiễm dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam, gây khủng hoảng không chỉ tại Việt Nam mà toàn cầu ở thời điểm đó.

“Với sự giao lưu đi lại giữa người dân hai nước ở mức cao như hiện nay, nguy cơ dịch Mers tràn vào nước ta là hoàn toàn có thể xảy ra, do vậy Việt Nam luôn trong tình trạng báo động”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết như vậy, đồng thời nhấn mạnh MERS có thể tràn vào bất cứ tỉnh nào chứ không riêng gì TP. Hồ Chí Minh.

Do đó hai bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhiệt đới phải thường xuyên liên lạc với các bệnh viện tuyến dưới để cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ trong trường hợp có ca bệnh xảy ra.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP.HCM, mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có bảy chuyến bay đến từ Hàn Quốc với lượng hành khách từ 1.000 đến 1.200 người.

Do xuất hiện thêm các ca bệnh MERS ở Hàn Quốc nên phương án của TP.HCM sẽ tăng cường kiểm soát hành khách trên các chuyến bay từ đất nước này thay vì chỉ kiểm soát các hành khách đến từ chín nước Trung Đông như trước đây.

Cảng hàng không quốc tế đã tăng cường máy đo thân nhiệt và hóa chất khử trùng, bố trí các cổng, các ống lồng trên máy bay trong trường hợp cần cách ly và chuyển người bệnh khẩn cấp.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm được thành lập tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để đối phó Ebola từ năm 2014 hiện đã sẵn sàng trong việc tiếp nhận và điều trị các trường hợp nhiễm MERS.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Đà Nẵng cho rằng thành phố này có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao, khi hiện nay mỗi tuần có 22 chuyến bay trực tiếp từ Hàn Quốc (hơn 4.500 khách), 63 chuyến bay từ Trung Quốc (12.000-13.000 khách), chưa kể các chuyến bay đến từ các nước vùng Trung Đông.

Giới chức y tế Đà Nẵng cũng tỏ ra lo ngại khả năng dịch MERS lây lan qua cảng biển Đà Nẵng bên cạnh cửa khẩu hàng không tỉnh này. Từ ngày 3-6, Đà Nẵng đã áp dụng tờ khai y tế tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng như Cảng biển Đà Nẵng.

>Dịch MERS và những tác động lớn tới kinh tế Hàn Quốc

>Dịch MERS gây áp lực lên sự phục hồi của kinh tế Hàn Quốc

>Gangnam Style thổi bùng thương hiệu Hàn Quốc

>Khách du lịch từ Hàn Quốc tới Việt Nam tăng mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam ứng phó với dịch MERS-CoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO