Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Hungary

25/06/2015 06:34

Đại sứ quán Việt Nam vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Vas (Hungary) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vas”.

Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Hungary

Đại sứ quán Việt Nam vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Vas (Hungary) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vas”.

Tham dự hội thảo, phía Hungary có đại diện chính quyền tỉnh Vas, Hội đồng doanh nghiệp Hungary - Việt Nam, Cơ quan phát triển kinh doanh quốc gia, Phòng Nông nghiệp cùng đông đảo doanh nghiệp tỉnh Vas và doanh nghiệp Việt Nam đến từ thủ đô Budapest.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn cho rằng quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước dựa trên nền tảng vững chắc là tình hữu nghị truyền thống 65 năm.

Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển nên nhu cầu về vốn, công nghệ, máy móc thiết bị, hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất và tiêu dùng rất lớn. Chính phủ Việt Nam thường xuyên đổi mới chính sách (sửa đổi bổ sung hai bộ luật quan trọng là Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp) để tạo môi trường tốt nhất, bình đẳng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó là những thuận lợi cơ bản cho doanh nghiệp hai nước làm ăn trong thời gian tới.

Đại sứ nhấn mạnh hội thảo là dịp để hai bên hiểu biết thêm về nhau, tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn hiện nay, đồng thời cùng tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng tỉnh Vas László Majthényi khẳng định, chính quyền tỉnh Vas hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hai bên làm ăn với nhau.

>>Hàn Quốc - thị trường tiềm năng tiêu thụ thuỷ sản Việt Nam

Ông Kovács Vince - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Vas cho rằng, các ngành công nghiệp nhẹ như dệt may, chế biến thực phẩm, dược phẩm và du lịch là các lĩnh vực mà hai bên có thể khai thác khả năng hợp tác.

Tại hội thảo, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary Nguyễn Trung Dũng đã trình bày về tình hình phát triển kinh tế - thương mại, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cũng như cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, giới thiệu các doanh nghiệp uy tín của Việt Nam và các thông tin hữu ích về thị trường, ngành hàng, thuế, thủ tục và ưu đãi đầu tư… đến các doanh nghiệp sở tại.

Việt Nam là thị trường đầy triển vọng, bởi hệ thống chính trị ổn định, kinh tế phát triển nhanh, sức mua khá lớn với 96 triệu dân, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, môi trường đầu tư, kinh doanh đang được cải thiện từng ngày, hàng hóa có sức cạnh tranh cao về giá và chất lượng…

Tuy nhiên, khoảng cách về địa lý, khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán kinh doanh, thói quen tiêu dùng, khả năng tài chính… là những cản trở nhất định trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hungary nói chung, với các doanh nghiệp tỉnh Vas nói riêng.

>>Việt Nam - Italy thúc đẩy hợp tác da giày, dệt may và đồ gỗ

Hai bên cần tăng cường tổ chức các đoàn doanh nghiệp qua lại lẫn nhau để nghiên cứu thị trường, tham gia các hội chợ - triển lãm thương mại, thường xuyên trao đổi thông tin về thị trường, hàng hóa, chính sách, tổ chức hội thảo, giới thiệu các đối tác làm ăn…

Cũng tại hội thảo, doanh nghiệp hai bên đã có các cuộc tiếp xúc trực tiếp, giới thiệu về nhu cầu của nhau, tạo bước khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác trong tương lai.

Một số doanh nghiệp của tỉnh Vas đã và đang hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, dược phẩm, một số khác quan tâm đến việc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng sản xuất hàng may mặc tại địa bàn tỉnh Vas cũng như mua vải nguyên liệu dùng cho đồ nội thất từ Việt Nam…

Trong khuôn khổ của chuyến công tác xúc tiến thương mại, đại diện Đại sứ quán cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Szombathely, Phó Thị trưởng thành phố Sárvár và đến thăm một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Hungary
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO