Việt Nam Airlines tăng hạng

ANH LĨNH| 03/08/2012 04:51

Hiện nay, từ Việt Nam, hành khách cần bay xa có chọn lựa bay với 9 trong số 10 hãng hàng không xuất sắc nhất thế giới năm 2012.

Việt Nam Airlines tăng hạng

Bình thường mỗi năm rất nhiều tổ chức thuộc ngành hàng không dân dụng, các tổ chức du lịch và lữ hành và cả những tạp chí, trang mạng chuyên về du lịch đều tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến hành khách bình chọn những hãng hàng không, những sân bay xuất sắc nhất thế giới.

Đọc E-paper

B777 Vietnam Airlines cất cánh khỏi Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hải Triều

Riêng kết quả thăm dò của Skytrax (một công ty tư vấn độc lập có trụ sở tại London, chuyên nghiên cứu thị trường vận chuyển toàn cầu), làm nền cho các giải về hãng hàng không World Airline Awards và về sân bay World Airport Awards, thì ngày càng có uy tín, giá trị.

Hiện nay, từ Việt Nam, hành khách cần bay xa có chọn lựa bay với 9 trong số 10 hãng hàng không xuất sắc nhất thế giới năm 2012, theo bình chọn của 18 triệu hành khách thuộc 160 quốc gia và lãnh thổ, thông qua cuộc thăm dò thường niên do Skytrax tiến hành.

Đáng kể là trong top 10 cánh bay hàng đầu ấy có 6 hãng châu Á: Asiana Airlines (hạng 2); Singapore Airlines (hạng 3); Cathay Pacific (hạng 4); All Nippon Airways (hạng 5); Thai Airways (hạng 9) và Malaysia Airlines (hạng 10).

Các hãng thuộc Trung Đông tiếp tục khẳng định sức mạnh (Qatar Airways, hạng nhất hai năm liền; Etihad Airways, hạng 6 và Emirates Airline, hạng 7) và 1 hãng nửa châu Âu, nửa châu Á (Turkish Airlines, hạng 8).

Hẳn là bạn muốn biết Vietnam Airlines (VN) xếp hạng mấy trong bảng vàng Skytrax 2012 World Airline Awards này? Câu trả lời là: không hiện diện trong tốp 40, mà xếp hạng 47, tăng một hạng so với năm 2011.

Bạn có thể xem thường thứ hạng này, chê trách vì hãng nhà không ở thứ bậc cao hơn trong bảng vàng thường niên của Skytrax, nhưng xin đừng “Bụt chùa nhà không thiêng”.

Hãy biết rằng VN còn được hành khách tín nhiệm và đánh giá cao hơn 150 hãng khác, trong đó có cả những hãng khổng lồ với hàng mấy chục năm tuổi đời, từng rất nổi tiếng và nay sở hữu đội máy bay lên đến vài ba trăm chiếc.

Chẳng hạn như: Air France, hạng 48 (Pháp, năm 2011 hạng 55); Delta Airlines, hạng 57 (Mỹ, năm 2011 hạng 62); United Airlines, hạng 64 (Mỹ, năm 2011 hạng 74); Aeroflot, hạng 85 (Nga, năm 2011 hạng 63). Và nếu so với những hãng khác hiện đang có đường bay đến Việt Nam thì VN cũng thuộc hàng ngũ “cấp trên”, chẳng hạn như hơn hẳn Transearo Airlines (Nga), hạng 72, hay hãng giá rẻ Tiger Airways (Singapore), hạng 86.

Skytrax cũng có chuẩn mực “sao” để phân định thứ hạng tầm mức xuất sắc của các hãng hàng không ở phạm vi toàn cầu, gồm từ hãng 6 sao (chưa có hãng nào được vinh dự lớn nhất này), hãng 5 sao, hãng 4 sao đến thấp nhất là hãng 1 sao.

Hiện nay công ty này công nhận có 6 hãng hàng không 5 sao, gồm: Asiana Airlines, Cathay Pacific, Hainan Airlines, Malaysia Airlines, Singapore Airlines và Qatar Airways. Vì hoạt động yếu kém trong hai năm gần đây nên Kingfisher Airlines, một hãng tư nhân ở Ấn Độ, đã văng khỏi câu lạc bộ này.

Những hãng 4 sao đang bay đến Việt Nam gồm có: Air Astana (mở đường bay Almaty - TP.HCM từ tháng 12/2012), Air China, Air France, ANA, China Airlines, China Southern Airlines, DragonAir, Emirates, Etihad Airways (tháng 10/2013 sẽ bay Abu Dhabi - TP.HCM), Eva Airways, Hong Kong Airlines, Japan Airlines, Korean Air, Lufthansa, SilkAir, Thai Airways và Turkish Airlines.

VN phấn đấu đến năm 2020 trở thành hãng hàng không 4 sao, tức thêm 1 sao so với hiện nay. Cùng hạng 3 sao với VN và hiện có đường bay đến Việt Nam là 12 hãng, gồm: Aeroflot, AirAsia, Cebu Pacific, China Eastern Airlines, Philippines Airlines...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam Airlines tăng hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO