VEPR: Tỷ giá năm 2016 sẽ biến động khoảng 3-4%

Nguồn: VTV| 26/01/2016 01:25

Theo VERP, thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định trong nửa đầu quý IV/2015, tỷ giá tại các NHTM và thị trường tự do đều hạ nhiệt so với thời điểm Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.

VEPR: Tỷ giá năm 2016 sẽ biến động khoảng 3-4%

Theo Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố, tỷ giá năm 2016 sẽ không chứng kiến những cú sốc lớn như trong năm 2015, và biến động khoảng 3 - 4%.

Cụ thể, theo phân tích của VEPR, thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định trong nửa đầu quý IV/2015, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại (NHTM) và thị trường tự do đều hạ nhiệt so với thời điểm Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, nhu cầu ngoại tệ tăng cao vào cuối năm khiến sức ép tăng tỷ giá quay trở lại. Giá USD niêm yết tại các NHTM liên tục ở mức sát trần trong tháng 12/2015.

Thị trường ngoại hối trong năm 2016 tiềm ẩn những yếu tố rủi ro ngoại sinh, đáng kể nhất là nguy cơ khủng hoảng phát sinh từ các thị trường mới nổi, tuy nhiên các yếu tố quan trọng hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá đều tương đối tích cực.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang ghi nhận những tín hiệu tương đối tích cực từ khu vực tiêu dùng và dịch vụ, sẽ có nhiều động lực kiểm soát biên độ mất giá của đồng Nhân dân tệ ở mức vừa phải, dưới 5%.

Trước đó, ngày 31/12, ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2730 về việc công bố tỷ giá tham chiểu của VNĐ với USD hàng ngày, thay cho tỷ giá liên ngân hàng cố định trước đây. 

VEPR nhận định, về cơ bản, cơ chế điều hành tỷ giá mới này phù hợp với những đặc tính của thị trường Việt Nam khi chưa hội đủ các điều kiện cần thiết để vận hành một cơ chế trong đó thị trường đóng vai trò quyết định trong việc xác định tỷ giá.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là các tin tức đáng chú ý khác: Khởi nghiệp cùng hệ thống tưới cây tự động; Ngành bán lẻ của Nga gặp khó khăn khi đồng ruble mất giá; Ngành thuế phân loại doanh nghiệp thành 6 hạng để quản lý rủi ro; Tập đoàn xuất khẩu dầu khí lớn nhất thế giới không cắt giảm sản lượng; Thủ tướng Hy Lạp cam kết cải cách quỹ lương hưu; Iran và Italy sẽ ký các dự án kinh tế lên tới 18 tỷ USD;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Kinh tế vĩ mô không hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn

>“Lập trình tài chính” cho điều hành kinh tế vĩ mô

>Ổn định kinh tế vĩ mô: Cái gì, tại sao và thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VEPR: Tỷ giá năm 2016 sẽ biến động khoảng 3-4%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO