Vàng, dầu cùng tăng giá trong tuần đầu năm

10/01/2010 08:59

Tuần đầu tiên của năm 2010, giá vàng trong nước đã tăng 250.000 đồng/lượng nhờ sức kéo của giá vàng thế giới. Giá dầu cũng gây chú ý trong tuần này khi tăng liên tục và vượt mốc 83 USD/thùng.

Vàng, dầu cùng tăng giá trong tuần đầu năm

Tuần đầu tiên của năm 2010, giá vàng trong nước đã tăng 250.000 đồng/lượng nhờ sức kéo của giá vàng thế giới. Giá dầu cũng gây chú ý trong tuần này khi tăng liên tục và vượt mốc 83 USD/thùng.

Sáng cuối tuần hôm nay, giá vàng miếng trong nước phổ biến ở mức quanh 26,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và trên dưới 26,95 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng qua, giá vàng hiện tăng 100.000 đồng/lượng, còn so với thời điểm đầu tuần, giá vàng đã tăng 250.000 đồng/lượng.

Vàng SJC giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) tại Hà Nội cuối buổi sáng đứng ở mức 26,87 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,97 triệu đồng/lượng (bán ra). Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm công bố giá vàng Rồng Thăng Long ở các mức tương ứng lần lượt là 26,88 triệu đồng/lượng và 26,97 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở 26,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch ổn định và chưa thực sự sôi động là đặc điểm của thị trường vàng trong nước tuần đầu năm. Nhu cầu mua vào của người dân không có sự gia tăng mạnh, nguồn cung vàng không khan hiếm, giá vàng thế giới có những bước sóng vừa phải, đồng thời tỷ giá USD/VND bình ổn là những nhân tố khiến giá vàng trong nước tuần này xoay quanh ngưỡng 27 triệu đồng/lượng.

Trong tuần, giá vàng trong nước biến động cùng nhịp và khá sát với biên độ tăng giảm của giá vàng thế giới. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng được điều chỉnh theo hướng co hẹp dần. Hiện giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới bình quân 50.000 đồng/lượng.

Mức chênh lệch giữa giá mua/bán vàng cũng được duy trì ở mức thấp, nhiều doanh nghiệp yết giá mua và bán vàng cách nhau dưới 100.000 đồng/lượng.

Hoạt động kinh doanh vàng “ảo” tuần này tiếp tục bị siết lại khi Ngân hàng Nhà nước chính thức có văn bản chấm dứt hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài. Trước đó, vào ngày 30/12, Chính phủ đã có quyết định đóng cửa các sàn giao dịch vàng trên toàn quốc.

Hiện đang là thời gian để các nhà đầu tư tại các sàn vàng trong nước và các đơn vị kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài thực hiện tất toán trạng thái và đóng tài khoản trước ngày 30/3/2010. Nhiều ý kiến kỳ vọng, với việc kinh doanh vàng “ảo” bị chấm dứt, vàng vật chất và chứng khoán sẽ có cơ hội khởi sắc.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, chưa có diễn biến nào trên thị trường vàng miếng được cho là kết quả việc ngừng hoạt động sàn vàng. Dường như, giới đầu tư vàng trên sàn vẫn đang nghe ngóng và chưa quyết định chọn đâu sẽ là kênh đầu tư chính trong thời gian tới.

Trên thị trường thế giới, vàng cũng vừa khép lại một tuần lên giá. Kết thúc phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 7,6 USD/oz (0,7%), đóng cửa tuần ở 1.138,7 USD/oz.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, đây là tuần lên giá đầu tiên của vàng thế giới kể từ tháng 11/2009 tới nay, với mức tăng 3,8% của vàng giao ngay.

Sự mất giá trở lại của USD trong tuần đã hỗ trợ cho giá vàng. Những tín hiệu phục hồi tiếp theo của các nền kinh tế thúc đẩy giới đầu tư chuyển vốn từ USD sang các kênh đầu tư có độ rủi ro cao hơn. Trong khi đó, sự khởi sắc của kinh tế vẫn chưa đủ mạnh để các nhà đầu tư tin rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm tăng lãi suất USD trở lại.

Dữ liệu về thị trường Mỹ công bố hôm qua đã không tốt như dự báo. Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 12/2009, giới chủ ở nước này đã sa thải thêm 85.000 nhân công, trong khi trước đó, giới phân tích kỳ vọng thị trường lao động tại Mỹ không mất thêm việc làm trong tháng. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tháng 12/2009 đứng ở mức 10%.

Trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, USD mất giá 0,6% so với Euro, còn hơn 1,44 USD tương đương 1 Euro. Đầu tuần này, tỷ giá Euro/USD là gần 1,43 USD đổi được 1 Euro.

Bloomberg dẫn một báo cáo của Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA) cho rằng, giá vàng năm nay sẽ vượt qua kỷ lục 1.227 USD/oz của năm 2009. Theo dự báo của LBMA, giá vàng năm nay sẽ bình quân ở mức 1.199 USD/oz, tăng 23% so với năm 2009.

Tuần này cũng là một tuần lên giá của dầu thô, với mức tăng 4,3% của giá dầu ngọt nhẹ giao kỳ hạn tại thị trường New York. Do mùa đông khắc nghiệt hơn bình thường tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho việc sưởi ấm tăng cao. Thêm vào đó, sự mất giá của USD và triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu cũng hỗ trợ cho giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá dầu kỳ hạn tháng 2/2010 tăng 0,09 USD/thùng, đóng cửa tuần ở mức 82,75 USD/thùng. Giá dầu đã lên tới mức 83,52 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 6/1, cao nhất kể từ ngày 14/10/2008 tới nay. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu đã tăng gần gấp đôi.

Đến ngày 6/1, giá dầu đã tăng 10 ngày liên tục với tổng mức tăng 14%, đánh dấu chuỗi ngày tăng giá liên tục dài nhất kể từ tháng 1/1996.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng, dầu cùng tăng giá trong tuần đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO