TP.Hồ Chí Minh: Khởi sắc đầu năm trên nhiều lĩnh vực

04/02/2010 09:12

Trong tháng đầu tiên của năm 2010, hoạt động công thương của TP.Hồ Chí Minh khá sôi động với giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu đều tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

TP.Hồ Chí Minh: Khởi sắc đầu năm trên nhiều lĩnh vực

Trong tháng đầu tiên của năm 2010, hoạt động công thương của TP.Hồ Chí Minh khá sôi động với giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu đều tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục thống kê TP.Hồ Chí Minh, tháng 1/ 2010, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố ước đạt 41.561 tỷ đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ và tăng cao ở hầu hết các thành phần kinh tế, trong đó tăng cao nhất là khu vực công nghiệp dân doanh với 43,2%, công nghiệp nhà nước địa phương tăng 41,6%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 32,9%, giá trị sản xuất công nghiệp trung ương tăng 30,5%.

Cũng theo Cục Thống kê, hoạt động xuất khẩu hàng hoá trong tháng đầu năm của thành phố cũng có những dấu hiệu khởi sắc với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.349,2 triệu USD, tăng 8,8% so với tháng 1/2009. Trong đó, tăng cao nhất là mặt hàng sữa với 61,5%; gạo đứng thứ 2 với 42,1%,; thủy sản, giày dép, may mặc cũng tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhìn chung thị trường cho hàng thuỷ sản tiếp tục gặp khó khăn với quy định về xuất xứ nơi đánh bắt. Kinh tế thế giới đã bắt đầu hồi phục nên nhiều hợp đồng sản xuất may mặc và giày dép cho năm 2010 đã được ký kết từ cuối năm 2009, nhưng các doanh nghiệp lại gặp khó khăn do thiếu lao động sản xuất, đặc biệt là lao động có tay nghề.

Thị trường tết tại TP.Hồ Chí Minh năm nay đã khởi động ngay từ những ngày đầu của tháng 1/2010 nhưng chưa thực sự vào những ngày cao điểm. Các doanh nghiệp và các trung tâm bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiếp tục dự trữ nguồn hàng, làm mới lại các địa điểm kinh doanh nhằm thu hút khách hàng tới tham quan và mua sắm. Ngoài ra các hình thức khuyến mãi vẫn đang được tiếp tục duy trì và tăng cường, sức mua trong tháng 1 tăng khá so với những tháng trước.

Hoạt động du lịch cũng bắt đầu sôi động nhằm phục vụ nhu cầu du xuân của du khách. Hầu hết các công ty du lịch đều tung ra các tour khuyến mãi với nhiều hình thức thu hút khách hàng như giảm giá, tặng phiếu sử dụng dịch vụ, bốc thăm may mắn… Do đó nhiều tour trong và ngoài nước vào dịp tết của các công ty lữ hành lớn Saigontourist, Vietravel, Fiditour, Lửa Việt …đã hết chỗ. Theo thông tin từ các công ty du lịch, số lượng khách đăng ký các tour tết năm nay tăng cao hơn Tết năm trước trên 20%.

Các điểm đến truyền thống như Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Phú Quốc và các tour đi các nước trong khu vực có sự tương đồng về văn hóa như Singarore, Trung Quốc, Hàn Quốc. Malaysia, Indonesia, Hongkong … vẫn rất được ưa chuộng. Ước tính doanh thu du lịch tháng 1 đạt 1.320 tỷ đồng, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịc vụ lữ hành chiếm 51,6%, tăng 37,9%.

Trong tháng 2/2010, TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết như kiểm tra kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân thành phố, nhất là các gia đình chính sách, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên và đồng bào nghèo…

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng công trình đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình giao thông trọng điểm tái lập lại mặt đường, vệ sinh công trình thi công, bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn giao thông trong dịp Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.Hồ Chí Minh: Khởi sắc đầu năm trên nhiều lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO