TP.HCM phấn đấu tăng trưởng kinh tế bình quân 12%/năm

05/10/2010 02:13

Sáng 5/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã chính thức khai mạc tại Hội trường TP.HCM với sự có mặt của 449 đại biểu đại diện cho hơn 154.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

TP.HCM phấn đấu tăng trưởng kinh tế bình quân 12%/năm

Sáng 5/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 đã chính thức khai mạc tại Hội trường TP.HCM với sự có mặt của 449 đại biểu đại diện cho hơn 154.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ trình bày báo cáo chính trị trước đại hội

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cùng nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư trung ương Đảng và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến dự và chúc mừng đại hội.

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ trình bày báo cáo chính trị trước đại hội.

Năm năm qua, Đảng bộ và nhân dân TP.HCM tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VIII trong tình hình có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động, ảnh hưởng lớn, gây nhiều khó khăn cho đất nước nói chung, TP.HCM nói riêng.

Trong bối cảnh đó, phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thành công việc ngăn chặn lạm phát, suy giảm kinh tế và đã đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Kinh tế từng bước hồi phục, hoạt động của khu vực kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể được củng cố và phát huy vai trò nòng cốt trong nền kinh tế thị trường trong khi khu vực kinh tế tư nhân phát triển nhanh.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nâng tỉ trọng dịch vụ cao cấp, từng bước giảm dần tỉ trọng các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, phát triển nông nghiệp đô thị, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu kinh tế. Các lĩnh vực khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế… có bước phát triển tích cực. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo theo tiêu chí mới góp phần cải thiện đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phát biểu tại đại hội, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM trong nhiệm kỳ vừa qua. “Những cống hiến của TP.HCM cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng là rất to lớn. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào về TP.HCM, mong muốn TP.HCM không ngừng phát triển nhanh, vững chắc” - Tổng bí thư khẳng định.

Theo Tổng bí thư, TP.HCM là đô thị lớn nhất nước, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ, là đầu mối giao lưu quốc tế có vị trí quan trọng của cả nước. Do đó, Đảng bộ TP.HCM phải nhận thức đúng vị trí, vai trò và trách nhiệm lớn lao của TP.HCM trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và từ đó phát huy vai trò vùng kinh tế động lực, tạo sức lan tỏa, giúp các tỉnh, thành khác phát triển.

Tuy nhiên, Đảng bộ TP.HCM cũng nhìn nhận chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế TP.HCM còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và yêu cầu đặt ra. Công tác quy hoạch và quản lý đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, kết cấu hạ tầng ngày càng quá tải, gây bức xúc cho nhân dân, cản trở sự phát triển kinh tế.

Chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chưa tương xứng với yêu cầu phát triển, hội nhập của TP.HCM. Khoa học - công nghệ chưa thật sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Một số vấn đề về văn hóa, xã hội bức xúc chậm khắc phục. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. Kết quả công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế. Hệ thống chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đảng bộ TP.HCM đề ra 18 chỉ tiêu chủ yếu cho nhiệm kỳ mới, trong đó phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa GDP bình quân 12%/năm, đến cuối năm 2015 tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân trên đầu người đạt 4.800 USD và tổng mức đầu tư xã hội năm năm trên địa bàn đạt trên 1,4 triệu tỉ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm năm tới là khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh phù hợp với vai trò, vị trí của TP.HCM đối với khu vực phía Nam và cả nước, phù hợp với đặc điểm của một nền kinh tế đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Đảng bộ TP.HCM cũng xác định sáu chương trình đột phá của nhiệm kỳ gồm: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước và giảm ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phấn đấu tăng trưởng kinh tế bình quân 12%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO