Tin kinh tế ngày 18/5: Vải thiều Bắc Giang lên sàn online mùa Covid-19

HT| 18/05/2021 07:00

Cùng với đó, xuất khẩu thủy sản quý II/2021 ước tăng 10%, nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất tới Nghệ An, tiếp tục xem xét giảm giá điện đợt 3... là những tin kinh tế nổi bật trong ngày.

Vải thiều Bắc Giang lên sàn online mùa dịch Covid-19

1.jpg

Trong khi vụ vải thiều chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch thì dịch Covid-19 lại bùng phát. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang lên phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn. Năm nay, Bắc Giang đã có văn bản gửi lên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đề nghị hỗ trợ bán hàng trên nền tảng online. Hiện tại Bắc Giang đã hướng dẫn và tập huấn cho một cơ sở của huyện Lục Ngạn để tham gia gian hàng trên sàn thương mại Alibaba. Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật và các điều kiện khác để thực hiện giao dịch điện tử. Việc đưa gian hàng lên sàn thương mại điện tử không chỉ thực hiện trong thời điểm dịch Covid-19 này mà còn để làm tiền đề cho những năm tiếp theo để phát triển kênh bán hàng hiện đại.

Xuất khẩu thủy sản quý II/2021 ước tăng 10%

2_1621322126.jpg

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt những khó khăn về logistics khiến xuất khẩu thủy sản hai tháng đầu năm 2021 có những lúc sụt giảm hoặc chững lại. Từ tháng 3/2021, xuất khẩu thủy sản bắt đầu hồi phục với tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. Sang tháng 4, bứt phá mạnh mẽ hơn với mức tăng trưởng gần 30% đạt gần 800 triệu USD. Kết quả tích cực ngoài dự kiến này đã cho thấy sự nỗ lực thích ứng và bứt phá của cộng đồng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Với sự nhanh nhạy linh hoạt của doanh nghiệp trong việc khám phá, đa dạng hóa thị trường, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục bứt phá về kim ngạch xuất khẩu trong quý II. Dự báo, xuất khẩu trong quý II sẽ tăng 10% đạt trên 2,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng 10% đạt 980 triệu USD, xuất khẩu cá tra tăng 7% đạt 712 triệu USD. Xuất khẩu hải sản ước đạt 816 triệu USD, tăng 9,6%.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất tới Nghệ An

3.jpg

Trong xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang diễn ra sôi động, Nghệ An được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng hấp dẫn để đón nhận dòng vốn dịch chuyển đó. Thị trường Nghệ An đủ lớn cho các kế hoạch đầu tư kinh doanh, phù hợp với các chiến lược tái cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghệ An đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, minh bạch và cung cấp thông tin một cách nhanh nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp với nhiều điểm mới, minh bạch, thuận lợi, ưu đãi đầu tư… tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đẩy nhanh thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đồng thời, đảm bảo đầu tư, xây dựng hạ tầng đồng bộ cung cấp các dịch vụ thiết yếu đến chân hàng rào dự án; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung các nguồn lực và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, có môi trường đầu tư theo các chuẩn mực tiên tiến.

Tiếp tục xem xét giảm giá điện đợt 3

4.jpg

Sau hai đợt giảm giá điện, giảm tiền điện năm 2020, hiện Bộ Công Thương đang tiếp tục xem xét báo cáo Chính phủ thực hiện chính sách hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch khắc phục khó khăn do đại dịch. Bộ Công Thương đã yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19 theo danh sách được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Năm 2020, Bộ Công Thương đã chỉ đạo, hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai giảm giá điện, giảm tiền điện trong hai đợt, mỗi đợt 3 tháng. Cụ thể, đợt 1 thực hiện từ tháng 4-7/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng hơn 27 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng 9.300 tỷ đồng (theo báo cáo của EVN). Đợt 2 thực hiện từ tháng 10-12/2020, hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng 25,4 triệu khách hàng sử dụng điện với tổng số tiền giảm khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của hai đợt trong năm 2020 khoảng 12.300 tỷ đồng.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp kinh doanh với Ấn Độ trong bối cảnh dịch Covid-19

5-1381-1621328616.jpg

Trước diễn biến dịch Covid-19 hết sức phức tạp tại Ấn Độ, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam trước khi ký kết hợp đồng thương mại với doanh nghiệp nước này cần tìm hiểu các quy định, biện pháp chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh và lựa chọn giao dịch với doanh nghiệp lớn, uy tín. Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam có đối tác truyền thống, thường xuyên liên lạc thăm hỏi, động viên để duy trì quan hệ đối tác và nắm thông tin về tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng dịch của chính quyền Ấn Độ. Trước khi ký kết hợp đồng thương mại, cần tìm hiểu các quy định, biện pháp chính sách mà địa phương áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh; lựa chọn giao dịch với các doanh nghiệp lớn, uy tín. Trong trường hợp doanh nghiệp cần hỗ trợ, đề nghị liên hệ với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) hoặc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 18/5: Vải thiều Bắc Giang lên sàn online mùa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO