Tiền Giang: Tham vọng 10 tỉ USD

16/02/2010 09:42

Tiền Giang đặt mục tiêu kêu gọi đầu tư hàng tỉ USD nhưng trên thực tế, để thực hiện được, Tỉnh còn rất nhiều việc phải giải quyết.

Tiền Giang: Tham vọng 10 tỉ USD

Tiền Giang đặt mục tiêu kêu gọi đầu tư hàng tỉ USD nhưng trên thực tế, để thực hiện được, Tỉnh còn rất nhiều việc phải giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Chủ tịch tỉnh Tiền Giang (trái) trao Giấy chứng nhận đầu tư cho một nhà đầu tư trong nước tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Tiền Giang lần thứ I.

Tiếp theo sau Bình Định, tuần qua, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư 2010 với 117 dự án được mời gọi và tổng số vốn lên đến 10,6 tỉ USD (192.095 tỉ đồng). Tuy nhiên, việc hiện thực hóa con số này thì không hề đơn giản.

Trải thảm đỏ mời gọi đầu tư

Với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng hàng ngàn nhà đầu tư trong nước, quốc tế và các nhà ngoại giao, phiên khai mạc của Hội nghị Xúc tiến Đầu tư lần đầu tiên tại tỉnh Tiền Giang thật sự là một ngày hội.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, cho biết, mục tiêu của Hội nghị là thu hút tối đa các nguồn lực bên ngoài, nhất là vốn, nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, Tiền Giang có tổng cộng 117 dự án kêu gọi đầu tư với tổng vốn khoảng 10,6 tỉ USD, một con số kỷ lục đối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam từ trước đến nay.

Nhằm thu hút đầu tư, một trong những chủ trương cải cách hành chính mà tỉnh Tiền Giang đang triển khai là thực hiện triệt để cơ chế phối hợp liên thông “một cửa” trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư. Trong đó, Tỉnh quy định cụ thể các thủ tục từ khi xin cấp giấy phép đầu tư đến lúc triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động.

Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho chính sách mời gọi đầu tư, Tiền Giang đã quy định rõ ràng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư về chi phí đào tạo nghề, xúc tiến thương mại, phát triển các sản phẩm chủ lực, đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2009, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 17/2009, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Tiền Giang đến năm 2020. Quyết định này ra đời nhằm tạo cơ sở để Tiền Giang trở thành tỉnh có kinh tế xã hội phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; gắn kết với sự phát triển của các khu công nghiệp thuộc vùng đô thị quanh TP.HCM thông qua các hành lang kinh tế dọc quốc lộ 1A, quốc lộ 50, hệ thống đường cao tốc và đường sắt.

“Dựa trên những cơ sở đó, Tiền Giang hội đủ các điều kiện trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước với trọng tâm là thu hút vốn đầu tư nước ngoài và trong nước vào các khu công nghiệp Tân Hương, Long Giang, Soài Rạp; các cụm công nghiệp Tam Hiệp, Song Thuận, Bình Đông, Hòa Khánh”, ông Đông cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, để có thể thuyết phục các nhà đầu tư lần lượt đổ vào số vốn hơn 10 tỉ USD như dự kiến, địa phương này cần phải hiện thực hóa các chính sách mời gọi đầu tư ngay trong năm nay.

Vẫn là cải cách hành chính và đất sạch

Khác với không khí hoành tráng của phiên khai mạc buổi sáng, phiên thảo luận buổi chiều gồm 3 hội thảo xoay quanh các chủ đề liên quan đến chính sách đầu tư của Tiền Giang vào ngành nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng và du lịch đã diễn ra khá yên ắng. Chỉ có khoảng hơn 150 doanh nghiệp cùng đại diện các cơ quan chức năng của Tỉnh tham gia. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với các dự án mời gọi đầu tư của Tiền Giang còn hạn chế.

Ông Nguyễn Duy Quốc Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thương mại Thủy sản Vĩnh Long, cho biết, mục đích đến đây là để tìm hiểu về ưu đãi đầu tư cho lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, xăng dầu sinh hoạt... Nhưng ông vẫn chưa có được các thông tin cần thiết ngoài những điều đã biết. Ý định của ông là đầu tư nhà máy sản xuất dầu sinh học, sản xuất năng lượng tái tạo tại Tiền Giang với số vốn khoảng vài chục triệu USD.

Theo ông Tùng, chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục hành chính và quan trọng hơn là thái độ của tỉnh Tiền Giang sẽ tác động đến khoảng 50% quyết định của nhà đầu tư. “Tôi cho rằng các cơ quan chức năng ở Tiền Giang nên tạo cho nhà đầu tư cảm giác đây là nơi mà họ thật sự muốn tìm đến”, ông nói.

Về nhu cầu tìm hiểu của các nhà đầu tư, ông Đông, Bộ Kế hoạch Đầu Tư, cũng cho biết: “Câu hỏi mà chúng tôi thường nhận từ các nhà đầu tư nước ngoài là Việt Nam muốn họ đầu tư vào cái gì. Điều này cho thấy việc chuẩn bị các dự án mời gọi đầu tư với thông tin đầy đủ là rất quan trọng”. Ví dụ điển hình được ông đưa ra là vừa qua, một nhà đầu tư Nhật Bản sau khi được tư vấn chi tiết về một dự án ở phía Bắc với số vốn mời gọi đầu tư ban đầu 230 triệu USD, đã thuyết phục được công ty mẹ ở Nhật nâng số vốn đầu tư lên 450 triệu USD, chỉ cho riêng dự án này.

Ông cũng lưu ý, vấn đề giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho nhà đầu tư cũng đóng vai trò quan trọng trong chính sách thu hút đầu tư. Hiện đất đai ở TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương đang cạn dần và Tiền Giang là nơi sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới trong tương lai. Có mặt tại phiên thảo luận theo chủ đề ngành vào buổi chiều, đại diện của Công ty Đầu tư Tiến lộc (TP.HCM) và Công ty Dịch vụ Vận tải và Bất động sản Phương Trang (Lâm Đồng) đều nói đến các vướng mắc trong vấn đề đền bù đất cho dân và mong muốn được Tỉnh giao đất sạch để triển khai.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tài chính Sacombank (TP.HCM), đề nghị Tiền Giang thành lập một trung tâm tài chính và chọn ra một số doanh nghiệp tiêu biểu có thể tiếp cận thị trường vốn, phục vụ các dự án đầu tư hàng ngàn tỉ đồng trong tương lai. Tại Hội nghị, ông cam kết tài trợ từ 2.000-3.000 tỉ đồng cho các dự án mời gọi đầu tư của Tiền Giang.

Trao đổi với NCĐT, ông Lê Văn Hưởng, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Chúng tôi chỉ mong thông qua hội nghị này, Tỉnh sẽ thu hút được khoảng 1/3 trong con số 10,6 tỉ USD trong thời gian tới. Như vậy đã được xem là khá thành công rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền Giang: Tham vọng 10 tỉ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO