Thương mại Việt Nam - Pháp tăng trưởng vượt bậc

DUY KHÁNH| 07/11/2018 06:24

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe đã chứng kiến lễ ký, trao đổi 17 văn kiện hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Pháp.

Thương mại Việt Nam - Pháp tăng trưởng vượt bậc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Édouard Philippe chứng kiếnlễ ký, trao đổi 17 văn kiện hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp

Trong đó có đào tạo, phát triển chính phủ điện tử, hợp tác y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý đô thị, năng lượng và hợp đồng mua 50 máy bay A321neo trị giá hơn 10 tỷ USD từ Airbus của Hãng hàng không Vietjet Air.

"Điều này cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp Pháp tham gia thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như hàng không, y tế, đào tạo... Đây là minh chứng về quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam", Thủ tướng Édouard Philippe khẳng định. Hiện nay, Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt 4,6 tỷ USD.

Năm ngoái, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu và đứng thứ 16 trong số 114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 2,8 tỷ USD, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư 9 dự án ở Pháp với tổng vốn hơn 3 triệu USD.

Link bài viết

Tại cuộc hội đàm, 2 Thủ tướng nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Pháp đang phát triển ở mọi lĩnh vực và khẳng định quyết tâm chung làm sâu sắc các nội hàm của đối tác chiến lược, mang lại lợi ích và đáp ứng sự quan tâm chung của 2 nước.

Việt Nam và Pháp xác định hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương và nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác, thúc đẩy các dự án trọng điểm 2 bên đang triển khai cũng như củng cố quan hệ Việt Nam - EU.

Thủ tướng Édouard Philippe xác nhận Pháp ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) cũng như cam kết duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

2 bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trong phát triển chính phủ điện tử và hiện đại hóa quản trị hành chính nhà nước, một lĩnh vực hợp tác mới và nhiều triển vọng. 2 bên cũng thống nhất tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp 2 nước tăng cường kết nối, hợp tác kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ sở hạ tầng, năng lượng, hàng không - vũ trụ, y tế, khoa học - công nghệ, truyền thông, ứng phó với biến đổi khí hậu, đô thị thông minh.

2 nhà lãnh đạo cho biết sẽ tiếp tục phối hợp để phát triển Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội trở thành trường đại học đẳng cấp quốc tế và thể hiện quyết tâm đưa các thiết chế văn hóa của nước này trở thành trung tâm hợp tác và giao lưu văn hóa tại nước kia và ngược lại, cụ thể như Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam...

2 bên cũng đạt được thỏa thuận tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc, cộng đồng Pháp ngữ; tiếp tục ủng hộ nhau trong phát triển quan hệ giữa Pháp với châu Á - Thái Bình Dương cũng như giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu. 2 nước sẽ thúc đẩy hợp tác trong ứng phó với thách thức toàn cầu, đặc biệt là với biến đổi khí hậu.

Cũng nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp, Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt 2018 đã diễn ra tại TP.HCM. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Gerald Darmanin - Bộ trưởng Bộ Công vụ và Hành chính công Pháp đánh giá cao chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam. "Thế giới thay đổi và Việt Nam cũng vậy, tăng trưởng kinh tế khá cao, hội nhập kinh tế rất rộng. Chúng tôi rất chú ý và hy vọng doanh nghiệp Pháp sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam", ông Gerald Darmanin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại Việt Nam - Pháp tăng trưởng vượt bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO