Thủ tướng ủng hộ TP.HCM thành lập thành phố phía Đông

HT| 09/05/2020 08:00

Tại buổi làm việc trực tuyến với TP.HCM ngày 8/5/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ đề xuất của TP.HCM về việc thành lập thành phố trực thuộc trên cơ sở sáp nhập 3 quận phía Đông gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Thủ tướng ủng hộ TP.HCM thành lập thành phố phía Đông

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết trung tâm động lực phát triển kinh tế trong 10 năm tới của TP.HCM là khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông với đề án tích hợp 3 lợi thế của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Trong đó, lợi thế của quận 9 là khu công nghệ cao, quận Thủ Đức là đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học với 15 trường đại học, tổng cộng hơn 100.000 sinh viên và trung tâm tài chính quận 2. Khu vực này rộng hơn 21.000ha, hơn 1 triệu dân, nếu tích hợp lại sẽ đóng góp 30% GDP của TP.HCM, nghĩa là 4-5% GDP cả nước.

Về vấn đề này, UBND TP.HCM đã có kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM nhằm hình thành và phát triển khu đô thị nêu trên. Theo dự kiến, thành phố phía đông sẽ có diện tích tự nhiên 211,5km2 (đạt 141% so với tiêu chuẩn quy định), quy mô dân số hơn 1,1 triệu người (đạt 779% so với tiêu chuẩn quy định).

Tuy nhiên, việc sáp nhập các quận để thành lập thành phố trực thuộc thành phố là chưa có tiền lệ mặc dù theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì phù hợp quy định. TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô hình thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ đề xuất của TP.HCM về khu đô thị sáng tạo phía Đông. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là TP.HCM trở thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và của thế giới, một thành phố thông minh, một thành phố xanh đáng sống để người dân có thể hưởng lợi công bằng từ những thành quả phát triển mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng ủng hộ TP.HCM thành lập thành phố phía Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO