Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thương mại Việt - Mỹ còn nhiều cơ hội"

P.V| 13/05/2022 01:00

Nhân dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp cộng đồng doanh nghiệp (DN) Mỹ do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức sáng 12/5/2022 (giờ địa phương).

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Mỹ, sáng 12/5. Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo người đứng đầu Chính phủ, 27 năm bình thường hóa quan hệ, tăng trưởng thương mại Việt - Mỹ đạt 17-20% mỗi năm. Năm 1995, quan hệ thương mại hai nước chỉ 400 triệu USD, nhưng đến năm 2021 con số này đã lên 112 tỷ USD, tăng gần 280 lần dù trải qua đại dịch. Việc này đưa Việt Nam thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ, đối tác lớn nhất của Mỹ tại ASEAN.

"Mỹ luôn là một trong những đối tác lớn nhất về đầu tư của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD, nhưng điều này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Chúng ta còn nhiều dư địa phát triển, nhiều việc phải làm để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Vì vậy, Thủ tướng mong các đối tác, DN tiếp tục đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội. "Tôi sẵn sàng đối thoại bất cứ ai trên thế giới về kinh tế Việt Nam. Chúng ta phải dựa trên tinh thần chân thành, tin cậy và trách nhiệm để làm việc. Khi hợp tác với nhau, lợi ích phải hài hoà, rủi ro phải chia sẻ", ông nói.

Ngay sau phần phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận rất nhiều câu hỏi từ đại diện các DN Mỹ. Đơn cử như công ty Mỹ có thể làm được gì cho chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số ở Việt Nam; lời khuyên của Thủ tướng về lĩnh vực đầu tư mới để thúc đẩy quan hệ đối tác, tận dụng sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam; các dự án giảm thiểu khí thải carbon ở Việt Nam...

Đại diện cộng đồng DN Mỹ đặt câu hỏi cho Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Đại diện cộng đồng DN Mỹ đặt câu hỏi cho Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Ông Ted Osius - cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN Mỹ làm ăn thuận lợi tại Việt Nam. Theo ông, cộng đồng DN Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược ưu tiên, muốn được đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng cho Việt Nam. Cộng đồng DN Mỹ đang ở vị trí tối ưu để có thể giúp Việt Nam chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, phát triển y tế....

"Đại diện DN Mỹ tham gia sự kiện đông đảo là minh chứng rõ ràng mà USABC đặt niềm tin vào Việt Nam", ông nói.

Đại diện Thương mại Mỹ, bà Katherine Tai cho biết tầm nhìn của Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ là tạo ra hệ thống nông nghiệp bền vững dựa trên khoa học, cách quản lý hiệu quả, các chính sách thương mại tự do bình đẳng. Văn phòng cũng tập trung vào kinh tế số nhằm thay đổi nhanh chóng thị trường toàn cầu.

"Nền kinh tế số sẽ bảo vệ quyền của người lao động, hỗ trợ cho các DN nhỏ và siêu nhỏ. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này", bà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thương mại Việt - Mỹ còn nhiều cơ hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO