Thịt heo Việt đắt hơn thịt heo Mỹ

14/07/2011 05:47

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo khẩn Bộ NN&PTNT điều tra tình hình cung-cầu thị trường thực phẩm, làm rõ nguyên nhân tăng giá và phải có giải pháp bình ổn trong thời gian tới. Nhưng, khó ở chỗ, số liệu thống kê báo cáo một đằng, mà thực tế đang diễn ra một nẻo.

Thịt heo Việt đắt hơn thịt heo Mỹ

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo khẩn Bộ NN&PTNT điều tra tình hình cung-cầu thị trường thực phẩm, làm rõ nguyên nhân tăng giá và phải có giải pháp bình ổn trong thời gian tới. Nhưng, khó ở chỗ, số liệu thống kê báo cáo một đằng, mà thực tế đang diễn ra một nẻo.

>“Khủng hoảng”… thịt heo
>
Lý giải nguyên nhân giá thịt heo tăng mạnh

Cầu đạt đỉnh, cung chạm đáy

1

Giá thực phẩm đã tăng từ 40-60%, đặc biệt, từ tháng 4/2011 trở lại đây, mức tăng chóng mặt. Hiện, giá thịt heo hơi trong nước dao động từ 62.000-67.000 đồng/kg. Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết, giá thịt heo đã tăng tới 70% trong những tháng vừa qua, nhất là từ tháng 4/2011 trở lại đây, mức tăng giá thịt heo gần như ngoài tầm kiểm soát. “Giá thịt heo tại Việt Nam hiện ngang bằng với Trung Quốc, cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan và đặc biệt, cao hơn giá thịt heo tại Mỹ”, ông Dương nói. Giá thịt heo hơi tại Thái Lan khoảng 55.000-60.000 đồng/kg, tại Mỹ khoảng 40.000 đồng/kg.

Ông Dương phân tích: “Từ năm 2008 đến nay, chăn nuôi liên tiếp gặp rủi ro lớn, trong khi đó, giá đầu vào như thức ăn, điện nước, nhân công… tăng mạnh khiến chăn nuôi tăng trưởng âm. Nguồn cung trong nước đang có vấn đề”. Chưa thời điểm nào chăn nuôi có lãi tới 2 triệu đồng/con như hiện nay, nhưng vẫn không khuyến khích được nông dân tái đàn. Bởi vậy, việc hạ giá rất khó mà chỉ có thể kìm hãm, kiểm soát mức tăng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định: “Hiện, chăn nuôi trong nước đang rơi vào thế cầu ở đỉnh mà cung ở đáy. Bởi vậy, giải pháp trước mắt là điều hòa lại thị trường trong nước, hạ nhiệt những nơi quá cao”.

Chăn nuôi tại hầu hết các tỉnh, thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương… đều giảm về lượng heo, trâu bò. Song, khi báo cáo, các tỉnh đều báo lên những con số rất “đẹp”, giảm về đầu con nhưng sản lượng vẫn tăng? Điều này, khiến không ít người đặt nghi vấn, phải chăng, việc quản lý, giám sát lượng đầu vào, đầu ra tại các địa phương chỉ trên sổ sách nên mới dẫn đến tình trạng thiếu cung thực tế như hiện nay.

Nhập khẩu rau giảm

Hiện giá rau xanh cũng tăng mạnh, nhiều chủng loại rau tăng từ 100-200%, khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng. Nguyên nhân khiến giá rau tăng trong thời gian gần đây được ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt phân tích, do nhiều địa phương bị ảnh hưởng mưa lớn của cơn bão số 2 gây dập, gãy rau. Ngoài ra, sản lượng hao hụt do rau đã về cuối vụ. Lượng rau nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm 10%. Nguồn cung giảm, nhập khẩu giảm trong khi nhu cầu tiêu dùng rau, củ quả về mùa hè tăng, điều này khiến giá rau đội giá thời gian qua. Song, nhiều địa phương cho rằng, giá rau tăng một phần do bị đẩy giá, tâm lý ăn theo giá thực phẩm của các tiểu thương. Nhưng, việc quản lý các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ gần như bất lực.

“Giá lương thực, thực phẩm tăng đúng là có lợi cho nông dân nhưng lại ảnh hưởng đến đời sống của người làm công ăn lương và chỉ số giá cả. Nếu tăng từ từ theo lộ trình thì không có gì đáng nói, nhưng lại tăng đột biến gây tác động tiêu cực nhiều hơn. Chúng ta phải xử lý để điều hòa lợi ích phù hợp giữa nông dân và người tiêu dùng”, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị. Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, việc tăng giá đột biến hiện nay nguyên nhân là do cầu trong nước tăng mà cung giảm. Do đó, ngoài việc điều tiết thị trường, về trung và dài hạn cần khuyến khích chăn nuôi, hỗ trợ vốn, con giống để tăng cung.

Để nhanh chóng hạ nhiệt thị trường, nhiều người đề xuất nhập khẩu phụ phẩm thịt từ Mỹ hoặc một số quốc gia khác. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có chủ trương.

“Tổng đàn heo, trâu bò giảm, song lượng thịt xuất ra thị trường lại tăng. Tôi cần những bằng chứng khoa học để chứng minh thực tế này. Có số liệu thực tế thì mới điều hòa thị trường, cái gì thiếu, cái gì đủ. Do đó, tôi yêu cầu một số Cục như Chăn nuôi, Trồng trọt, trong tuần này tạm thời dừng tất cả công việc hành chính, chia nhiều đoàn về các địa phương, vùng chăn nuôi, trồng trọt lớn để nắm tình hình sản xuất thực tế”, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thịt heo Việt đắt hơn thịt heo Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO