Thiên tai khiến Việt Nam thiệt hại 1-1,5% GDP mỗi năm

HT| 14/10/2021 06:00

Trong hơn 30 năm qua, trung bình mỗi năm thiên tai tại nước ta làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Thiên tai khiến Việt Nam thiệt hại 1-1,5% GDP mỗi năm

Tại chương trình hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai, Phó thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, trung bình mỗi năm thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Hiện nay, công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về dự báo, cảnh báo, về nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, về lực lượng, về ứng dụng khoa học kỹ thuật, về khắc phục hậu quả, phục hồi sau thiên tai… Trong khi biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã và đang tác động nhanh và mạnh hơn so với dự báo. Đặc biệt, dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu phải ứng phó hiệu quả với rủi ro khi thiên tai và dịch bệnh cùng xảy ra.

Phó thủ tướng cho biết, Việt Nam đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, các tổ chức, bạn bè quốc tế tiếp tục đồng hành, đồng lòng, đồng sức, hỗ trợ Chính phủ, Ban Chỉ đạo và người dân Việt Nam sớm tiếp cận với khoa học công nghệ tiên tiến, hỗ trợ nguồn lực để kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Thông qua sự kiện này, Phó thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn tới cộng đồng quốc tế, các cơ quan, tổ chức đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phòng, chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Đặc biệt là những hỗ trợ trong đợt lũ lịch sử tại miền Trung tháng 10/2020. Trong đợt lũ lịch sử này, chỉ sau một thời gian ngắn kêu gọi, con số hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước cho đồng bào miền Trung đã lên đến hơn 25 triệu USD, giúp miền Trung phần nào khắc phục được những khó khăn do thiên tai gây ra.

Nhân dịp này, Quỹ Phòng, chống thiên tai Trung ương chính thức ra mắt với những đóng góp, ủng hộ đầu tiên của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Hoạt động trên nguyên tắc “không vì lợi nhuận, đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, công khai, minh bạch”. Quỹ đóng vai trò là cầu nối quan trọng, kịp thời hỗ trợ những người dân ở vùng thiên tai đang đứng trước hiểm nguy, khắc phục vấn đề thiếu minh bạch của những hoạt động thiện nguyện tự phát thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên tai khiến Việt Nam thiệt hại 1-1,5% GDP mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO