Sinh viên học tốt - hành hay để hội nhập thành công

VÂN THẢO - VY KHÁNH| 13/05/2015 06:10

Để hội nhập tốt, sinh viên cần phải chủ động học tập tốt, tìm cơ hội trải nghiệm, có năng lực cạnh tranh với nguồn nhân lực chất lượng cao của nước ngoài.

Sinh viên học tốt - hành hay để hội nhập thành công

Thời điểm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) - sân chơi bình đẳng với mọi quốc gia - chính thức thành lập không còn xa. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam còn thua kém các doanh nghiệp nước ngoài về nhiều mặt. Điều này đặt ra cho giới doanh nhân những nhiệm vụ khá nặng nề, bao gồm nỗi trăn trở về chất lượng nguồn nhân lực. Ở "phía bên kia", nguồn nhân lực tương lai - lực lượng sinh viên sắp và vừa tốt nghiệp cũng đang rất hoang mang trước ngưỡng cửa khởi nghiệp.

Đọc E-paper

Nhằm giúp giới trẻ nắm bắt bước đầu những cơ hội và thách thức của chính mình khi Việt Nam hội nhập sâu và rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2015 đã tổ chức chuỗi giao lưu Doanh nhân - Sinh viên với chủ đề "Sinh viên trước thách thức hội nhập".

Buổi giao lưu thứ tư trong khuôn khổ GTTNLVC 2015 được tổ chức tại Trường Đại học (ĐH) Công nghệ TP.HCM (HUTECH) sáng 9/5, với sự tham gia của hơn 300 sinh viên (thuộc ĐH HUTECH và nhiều trường khác trên địa bàn TP.HCM) cùng hàng chục doanh nhân.

Tìm cơ hội trải nghiệm

Việc làm sau khi tốt nghiệp luôn là mối quan tâm lớn nhất của các sinh viên. Không một chủ doanh nghiệp nào muốn làm nhân viên thất vọng, tuy nhiên, đôi khi hai bên khó tìm được tiếng nói chung, đặc biệt là trong vấn đề "nóng" - mức lương - vốn được nhiều người cho là yếu tố đánh giá mức độ thành công trong công việc.

Chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này, doanh nhân Phan Tôn Tịnh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP Nghệ thuật ẩm thực Việt cho rằng, sau bốn năm trên ghế nhà trường với lượng kiến thức được trang bị thiên về lý thuyết, rất khó để các sinh viên có thể đóng góp những giá trị thực tiễn cũng như đem lại doanh số tức thì cho công ty. "Hãy vì mọi người, mọi người cũng sẽ vì mình. Các bạn hãy nỗ lực hết mình để học hỏi thay vì chịu áp lực bởi vấn đề tiền bạc", bà Hải chia sẻ.

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Huỳnh Văn Minh (bìa trái) và Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn Nguyễn Thị Kim Dung (thứ hai từ phải qua) thay mặt Ban tổ chức GTTNLVC 2015 tặng hoa cảm ơn Trường HUTECH (do TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt (bìa phải), Phó hiệu trưởng đại diện) và các diễn giả

Trên thực tế, sinh viên mới ra trường cần phải trải qua một thời gian dài mới có thể lĩnh hội hết những kỹ năng và kiến thức thực tế trong công việc, và theo ông Tôn Thạnh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Nút áo Tôn Văn, con số này ít nhất phải là 4 năm.

Lý giải cho quan điểm trên, ông cho biết: "Trong tuyển dụng, sự cạnh tranh giữa các ứng viên là rất lớn và có nhiều người sẵn sàng hạ thấp mức lương mong muốn của mình với mục đích có cơ hội trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm làm việc. Ngoài những kiến thức được học ra thì thời gian để một người "thạo" việc cũng tỷ lệ thuận với yêu cầu về chất lượng sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao".

Ở góc độ người quản lý, nhưng cũng là những người đã trải nghiệm, các doanh nhân khuyên các em, trước hết phải biết kiên trì, chịu thương chịu khó trong công việc và cố gắng học tập, bổ sung kỹ năng mềm cũng như trau dồi ngoại ngữ để tạo dựng nền tảng vững chắc cho thành công trong tương lai.

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh

Và tiếp tục tích lũy

Chia sẻ với các sinh viên về điều kiện để có thể nắm bắt các cơ hội trong thời hội nhập, doanh nhân Đinh Hà Duy Trinh, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, cho rằng, các em phải chủ động hơn nữa cả trong học tập lẫn tham gia các hoạt động bên ngoài, đặc biệt cần cải thiện về thái độ làm việc cũng như khả năng hợp tác với người khác.

Theo bà, các bạn sinh viên có tiến bộ rất nhiều, đặc biệt về mặt ngoại ngữ so với trước đây. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có vài nhược điểm sinh viên hiện nay cần phải lưu ý. "Thứ nhất là các bạn cần cải thiện kỹ năng mềm, đặc biệt là những kỹ năng về giao tiếp và trình bày vấn đề, thuyết phục người khác. Thứ hai là thiếu tự tin và thụ động trong công việc cũng là rào cản lớn trong quá trình làm việc. Và cuối cùng là cần xác định được đam mê của chính mình, bởi vì nhờ đó bạn mới kiên trì và không nản lòng trước những khó khăn trong công việc".

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Doanh nhân Phan Tôn Tịnh Hải

Đồng quan điểm, doanh nhân Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cũng nhấn mạnh, sự nhiệt thành, lòng ham học hỏi và sở hữu một nền tảng kiến thức tốt là ba tiêu chí quan trọng mà ông xem xét để đánh giá chất lượng của một ứng viên mới ra trường. "Khi tuyển dụng một người, tôi luôn nhìn vào chữ "tín" và chữ "tâm" ở người đó”, ông Hùng nói.

"Em nên tham gia vào một doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hay là thử thách bản thân trong những doanh nghiệp nước ngoài để thu lượm được nhiều kinh nghiệm hơn?".Trước thắc mắc ấy của sinh viên Nguyễn Huỳnh Anh (Khoa Khoa học - Xã hội - Nhân văn), doanh nhân Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, chia sẻ: "Việt Nam tuy phát triển sau các nước khác trên thế giới nhưng nền văn hóa của chúng ta luôn hướng đến con người, luôn chở che, yêu thương nhau. Dù các bạn làm chủ, làm thuê cho nước ngoài hay nước mình thì ý chí kiên trì, tính chịu thương chịu khó trong công việc mới là thứ giúp các bạn thành công".

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Doanh nhân Phạm Thanh Hùng

Tăng tính trải nghiệm cũng là một trong những điểm mới của GTTNLVC 2015. Theo đó, Ban tổ chức có kế hoạch thiết kế những buổi tham quan doanh nghiệp để các thí sinh có cơ hội tiếp cận với hoạt động sản xuất - kinh doanh trên thực tế, giúp các em có những trải nghiệm nhằm khả thi hóa đề án kinh doanh của mình.

Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa
Giải thưởng tài năng Lương Văn Can doanhnhansaigon
Sinh viên Nguyễn Huỳnh Anh

Thông tin về Cuộc thi GTTNLVC 2015

Tính đến hết ngày 10/5, đã có 1.620 lượt thí sinh tham gia thi vòng 1; 108 thí sinh đã được vào vòng 2.

Vòng 1 sẽ kết thúc vào ngày 30/5.

Xem thể lệ và đăng ký dự thi tại:

- www.doanhnhansaigon.vn 

-luongvancan.doanhnhansaigon.vn

>Sinh viên hãy "ném mình vào lửa"
>7 lời khuyên của Donald Trump cho người khởi nghiệp
>Các quốc gia có môi trường khởi nghiệp tốt nhất
>Giao lưu “Sinh viên khởi nghiệp”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh viên học tốt - hành hay để hội nhập thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO