Sẽ có cuộc đua giảm cước di động

09/01/2010 09:16

Bộ Thông tin và truyền thông vừa ban hành sáu thông tư quy định về giá cước mới cho ngành viễn thông, cụ thể là cước kết nối giữa các nhà mạng sẽ giảm bình quân 30%.

Sẽ có cuộc đua giảm cước di động

Bộ Thông tin và truyền thông vừa ban hành sáu thông tư quy định về giá cước mới cho ngành viễn thông, cụ thể là cước kết nối giữa các nhà mạng sẽ giảm bình quân 30%. Người tiêu dùng sẽ được lợi từ chính sách cước này.

Theo quy định mới của bộ Thông tin và truyền thông, kể từ ngày 15/1, mức cước đấu nối giữa các nhà khai thác cùng công nghệ hay không cùng công nghệ sẽ giảm bình quân khoảng 30%.

Theo thứ trưởng bộ Thông tin và truyền thông Lê Nam Thắng, các mức cước kết nối giữa các dịch vụ viễn thông sẽ không phân biệt giờ bình thường, giờ thấp điểm hay giờ cao điểm. Các nhà mạng chiếm thị phần khống chế như Viettel, Mobifone, Vinaphone có vẻ thiệt thòi hơn khi giá cước phải trả cho các nhà mạng nhỏ như S-fone, Beeline, Vietnamobile, EVN Telecom… hơn mức cước mà các nhà mạng nhỏ trả cho họ là 50đ/phút. Song đây cũng là cách tính công bằng với các nhà mạng nhỏ vì dung lượng và tần suất kết nối ngoại mạng thấp.

Các nhà khai thác dịch vụ viễn thông đang xem xét những phương án giảm cước tuỳ theo tỷ lệ thị phần của từng gói dịch vụ mà họ đang nắm giữ.

Theo quy định mới của bộ Thông tin và truyền thông, kể từ ngày 15/1, mức cước đấu nối giữa các nhà khai thác cùng công nghệ hay không cùng công nghệ sẽ giảm bình quân khoảng 30%.

Một mạng di động khác khi kết nối vào mạng di động có thị phần khống chế (từ 30% thị phần trở lên) là 500đ/phút, không thuộc nhóm thị phần khống chế là 550đ/phút. Cước kết nối từ mạng cố định nội hạt tới mạng di động: 415 đồng/phút, từ mạng cố định quốc tế tới mạng cố định nội hạt: 550 đồng/phút, từ mạng cố định quốc tế tới mạng di động nội hạt: 550 đồng/phút...

Bà Thu Hồng, đại diện Vinaphone cho biết đang xem xét những phương án, thời gian và tỷ lệ giảm cước: “Trước mắt, mức cước kết nối ngoại mạng giữa các cuộc gọi di động có thể sẽ giảm đến 30% và thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 15/1/2010”. Nghĩa là, người dùng thuê bao của Vinaphone khi thực hiện cuộc gọi sang các mạng khác sẽ được giảm cước đến 30%.

Hai nhà mạng chiếm thị phần khống chế còn lại là Viettel và Mobifone vẫn “im hơi lặng tiếng”. Bà Thu Dung, đại diện Viettel Telecom nói: “Phải cân nhắc kỹ trên nhiều yếu tố: doanh thu, lợi nhuận và số lượng thuê bao mới quyết định giảm cước”.

Một nguồn tin từ Mobifone cho biết, nhà mạng này cũng chưa có động thái gì trước những quyết định trên vì việc giảm cước cách đây hơn nửa năm (1.6.2009) đã đẩy giá cước đang thực hiện gần chạm với giá thành. “Nay muốn giảm cước hay không sẽ là một quyết định thật sự khó khăn”, nguồn tin này nói. Tuy nhiên, khi Vinaphone đã công bố mức giảm cước ngoại mạng, chắc chắn Viettel và Mobifone cũng phải chạy theo.

Các nhà mạng nhỏ như S-fone, Beeline cho biết, họ sẽ không nghĩ đến chuyện giảm cước vào lúc này. Thay vào đó sẽ có những gói cước mới với giá hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng, phát triển thuê bao. Ông Hồ Hồng Sơn, giám đốc S-fone nói: “Các nhà mạng lớn có thể giảm cước vì họ đã khấu hao tài sản nên chi phí trên mỗi thuê bao thấp. Còn những nhà mạng nhỏ như chúng tôi, chi phí còn cao, nếu tiếp tục giảm cước nữa sẽ khó khăn hơn”. Nhưng ông Sơn cũng nói: “Nếu các mạng giảm cước quá mạnh thì S-fone cũng phải chạy theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ có cuộc đua giảm cước di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO