Sẽ cấm ngân hàng nhận tiền gửi có kỳ hạn của nhau

12/11/2010 02:48

Đây là một trong những điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước tại dự thảo Thông tư Quy định về hoạt động cho vay và mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng (TCTD).

Sẽ cấm ngân hàng nhận tiền gửi có kỳ hạn của nhau

Đây là một trong những điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước tại dự thảo Thông tư Quy định về hoạt động cho vay và mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng (TCTD).

(ảnh: QĐ)

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức về Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay và mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD trên thị trường liên ngân hàng.

Theo dự thảo, phạm vi điều chỉnh gồm: Thông tư quy định hoạt động cho vay và mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá của các TCTD trên thị trường liên ngân hàng Việt Nam nhằm đảm bảo khả năng thanh toán và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của các tổ chức tín dụng; TCTD không được gửi tiền, nhận tiền gửi có kỳ hạn tại TCTD khác.

Các TCTD thực hiện giao dịch liên ngân hàng dưới các hình thức: giao dịch qua mạng giao dịch điện tử do Ngân hàng Nhà nước hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép, hoặc qua điện thoại (có ghi âm lại) hoặc các hình thức khác.

Việc lựa chọn áp dụng hình thức thực hiện giao dịch do các bên tự thỏa thuận phù hợp với điều kiện của từng TCTD và phải bảo đảm thực hiện giao dịch an toàn, hiệu quả, tuân thủ các quy định pháp luật. TCTD có trách nhiệm xây dựng quy định cụ thể về quy trình áp dụng đối với các hình thức thực hiện giao dịch và thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ liên quan.

Dự thảo thông tư cũng quy định về mục đích cho vay, đi vay, TCTD được sử dụng nguồn vốn hợp pháp để cho vay trên thị trường liên ngân hàng, đảm bảo sử dụng nguồn vốn linh hoạt, có hiệu quả, phù hợp định hướng kinh doanh của mình.

TCTD được vay vốn trên thị trường liên ngân hàng để bù đắp thiếu hụt tạm thời khả năng thanh toán, dự trữ bắt buộc và cho vay nền kinh tế theo quy định tại thông tư và quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tỷ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động.

Giao dịch ngắn hạn có thời hạn dưới 12 tháng; giao dịch trung hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 60 tháng và giao dịch dài hạn có thời hạn từ trên 60 tháng. Về lãi suất cho vay, lãi suất cho vay liên ngân hàng tối đa bằng lãi suất cho vay cùng thời hạn cao nhất của bên cho vay đối với khách hàng không phải tổ chức tín dụng tại cùng thời điểm.

Các bên có thể thoả thuận áp dụng lãi suất phạt quá hạn đối với số tiền vay không hoàn trả đúng hạn và không được bên cho vay gia hạn. Lãi suất phạt quá hạn tối đa bằng 150% lãi suất cho vay đang áp dụng đối với khoản vay trong hợp đồng.

Ngoài ra, dự thảo thông tư còn quy định tỷ lệ huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng so với vốn tự có của TCTD.

Cụ thể, tổng số tiền đi vay (bao gồm cả số dư phát hành giấy tờ có giá để huy động vốn từ các TCTD khác) của một TCTD so với vốn tự có của TCTD đó không được vượt quá tỷ lệ sau đây: tối đa 3 lần đối với ngân hàng, tối đa 1,5 lần đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô. Vốn tự có của TCTD được tính theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của TCTD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ cấm ngân hàng nhận tiền gửi có kỳ hạn của nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO