Quý IV/2011, ước xuất khẩu trên 8 tỷ USD/tháng

DNSG| 12/10/2011 08:47

Quý IV/2011, ước xuất khẩu trên 8 tỷ USD/tháng; Lâm Đồng thu hồi 16 dự án đầu tư; Việt Nam là nhà cung cấp hàng dệt may lớn thứ 8 vào EU; Xe du lịch nội lên ngôi; Mekong thoái vốn toàn bộ tại AA; Triển lãm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại lần thứ III; Sẽ công bố kết quả kiểm tra doanh nghiệp xăng dầu vào cuối tháng

Quý IV/2011, ước xuất khẩu trên 8 tỷ USD/tháng

Quý IV/2011, ước xuất khẩu trên 8 tỷ USD/tháng

Bộ Công Thương dự báo, trong ba tháng cuối năm, xuất khẩu tiếp tục gặp thuận lợi về giá và thị trường. Dự kiến, mỗi tháng xuất khẩu ước đạt trên 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, những dấu hiệu bất ổn từ nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng, vấn đề lãi suất và tiếp cận vốn vẫn tiếp tục là một trong những khó khăn lớn nhất đối với các DN xuất khẩu, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Trong lúc đó, một số hiệp hội ngành hàng phản ánh tình trạng nhiều mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào.

H.Lan

Lâm Đồng thu hồi 16 dự án đầu tư

Trong số này có 3 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 28 triệu USD, số còn lại là trong nước với 6.150 tỷ đồng vốn. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân những dự án này bị thu hồi là do nhà đầu tư chưa quyết tâm thực hiện dự án, thiếu năng lực về tài chính. Một số dự án có dấu hiệu chờ cơ hội để chuyển nhượng trái phép.

Trước đó, những dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Lâm Đồng chỉ thu hút được 4 dự án đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký 1,8 triệu USD, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án với vốn đăng ký là 2,6 triệu USD. 39 dự án có vốn đầu tư trong nước được tỉnh thỏa thuận địa điểm đầu tư với tổng vốn hơn 669 tỷ đồng, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 58 dự án có vốn đăng ký 5.900 tỷ đồng.

M.Tùng

Việt Nam là nhà cung cấp hàng dệt may lớn thứ 8 vào EU

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), VN hiện là quốc gia cung cấp hàng dệt may lớn thứ 8 vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU), sau Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Ấn Độ, Tunisia, Morocco và Pakistan. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của VN sang EU trong thời gian qua tăng cao. S

ố liệu thống kê của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy, thị phần hàng dệt may của VN tại thị trường này đã tăng từ 2% trong 5 tháng đầu năm 2010 lên 2,2% trong 5 tháng đầu năm 2011. Tính từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may của VN sang EU chiếm tới 18% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

H.Anh

Xe du lịch nội lên ngôi

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 9, đã có tổng số 10.031 ôtô lắp ráp trong nước được bán ra, tăng 10% so với tháng 9/2010, trong đó xe con và xe đa dụng tăng lần lượt là 51% và 1%; xe thương mại giảm 12%.

Sản lượng bán hàng lũy kế tính đến hết tháng 9 đạt 80.678 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe con tăng 31,6%, xe đa dụng tăng 4% và xe thương mại giảm 13%.

Điểm khác biệt là sự lên ngôi của các dòng xe du lịch chỉ thể hiện khi so sánh với cùng kỳ năm 2010. So với tháng trước đó, các loại xe du lịch thậm chí bị sụt giảm 8% ở phân khúc xe đa dụng và 1% đối với xe con.

 Trong khi đó, các loại xe thương mại lại đạt tăng trưởng đến 23%. So với tháng trước, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA tháng 9 tăng 5%, tương ứng 516 chiếc. Toyota và Trường Hải tiếp tục là 2 hãng xe dẫn đầu thị trường với sản lượng bán hàng đạt lần lượt là 3.048 chiếc và 2.677 chiếc.

D.Hùng

Mekong thoái vốn toàn bộ tại AA

Mekong Capital công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund đã thoái vốn thành công 100% khoản đầu tư vào Công ty CP AA cho một quỹ đầu tư.

Đây là khoản thoái vốn toàn phần thứ 5 của Quỹ Mekong Enterprise Fund, và là khoản thoái vốn toàn phần thứ 8 của các quỹ do Mekong Capital quản lý.

Giao dịch này đem lại tỷ lệ hoàn vốn gộp là 2 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) gộp ước khoảng 10% trên tổng số cổ phần Quỹ Mekong Enterprise Fund bán ra. Quỹ Mekong Enterprise Fund đã đầu tư 1,67 triệu USD vào AA trong thời gian từ tháng 3/2003 đến tháng 7/2005.

K.Thanh

Triển lãm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại lần thứ III

“Hội nghị Triển lãm - Xúc tiến Đầu tư - Thương mại lần thứ III” và “Đêm hội giao lưu doanh nhân các nước tại TP.HCM” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (Huba) phối hợp với Liên Hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công Thương tổ chức sẽ chính thức khai mạc vào ngày 21/10, tại Trung tâm Hội nghị Queen Plaza, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Dự kiến hội nghị và đêm hội sẽ thu hút trên 800 đại biểu tham dự là các Tổng lãnh sự và Lãnh sự danh dự các nước, Thương vụ các nước tại TP.HCM, Hiệp hội và thành viên Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp các tỉnh/thành, các quỹ đầu tư, công ty tài chính, ngân hàng... tại TP.HCM và đông đảo doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Nhân dịp này, HUBA sẽ ký kết thỏa thuận ghi nhớ với Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ (AMCHAM) và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EUROCHAM) tại TP.HCM..., tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM, đồng thời hỗ trợ tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, kêu gọi đầu tư và giới thiệu sản phẩm VN hòa nhập thị trường quốc tế.

B.Loan

Sẽ công bố kết quả kiểm tra doanh nghiệp xăng dầu vào cuối tháng

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, việc kiểm tra các hoạt động kinh doanh của 4 nhà nhập khẩu đầu mối sắp hoàn tất. Dự kiến đến ngày 27/10 sẽ công bố kết quả. Bốn doanh nghiệp được kiểm tra là Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Saigon Petro và doanh nghiệp thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Theo kế hoạch ban đầu, quá trình kiểm tra hiện trạng lỗ lãi trong doanh nghiệp được thực hiện trong khoảng thời gian 7-10 ngày và dự kiến kết thúc vào khoảng 5/10. Tuy nhiên, do việc kiểm tra khá phức tạp và có nhiều số liệu cần phải phân tích nên thời gian hoàn tất bị chậm lại.

Hiện tại, Liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn bám sát diễn biến của thị trường nhiên liệu thế giới để xây dựng kịch bản điều hành giá bán lẻ trong nước. Hiện tại, giá dầu thế giới đã giảm đáng kể, giúp các nhà nhập khẩu cân bằng được các khoản lỗ lãi.

Trong khi đó, cộng dồn 30 ngày lại theo Nghị định 84 của Chính phủ, giá xăng thành phẩm nhập khẩu vẫn đứng ở mức rất cao. Về quyết định giảm giá dầu diezel và dầu hỏa được ban hành sáng 10/10, lãnh đạo của Bộ Tài Chính khẳng định: Mức giá này bám sát diễn biến thực tế của thị trường. Trong đó, giá cơ sở trong 30 ngày của mặt hàng dầu hỏa và diezel thấp hơn giá hiện hành khoảng 400 đồng. Còn mặt hàng dầu mazut và xăng thành phẩm lại cao hơn giá bán lẻ hiện hành khoảng 500 đồng.

T.Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý IV/2011, ước xuất khẩu trên 8 tỷ USD/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO