Phụ huynh hoang mang

27/07/2009 08:47

Do tỷ lệ trẻ vào lớp một bị quá tải nên trong năm học 2009 - 2010, nhiều quận, huyện ở TP.HCM sẽ cắt giảm hàng loạt lớp bán trú tiểu học để có thêm chỗ dạy.

Phụ huynh hoang mang

Do tỷ lệ trẻ vào lớp một bị quá tải nên trong năm học 2009 – 2010, nhiều quận, huyện ở TP.HCM sẽ cắt giảm hàng loạt lớp bán trú tiểu học để có thêm chỗ dạy. Thông tin này đang khiến hàng ngàn phụ huynh có con nhập học năm nay hoang mang khi không biết sẽ sắp xếp thế nào cho phù hợp lịch học mới của trẻ.

Theo số liệu của sở giáo dục và đào tạo TP.HCM, trung bình mỗi năm, số học sinh vào lớp một tăng từ 5.000 – 7.000 em. Tuy nhiên, năm học 2009 – 2010, do hệ lụy của tâm lý sinh con Quý Mùi, nên số trẻ vào lớp một tăng đột biến với trên 10.000 em. Điều này đã gây khó khăn cho các trường và nhiều nơi đã buộc phải “xóa sổ” lớp bán trú mới có thể giải quyết thêm được chỗ học.

Tốn thêm tiền, mất thời gian

“Chúng tôi thực sự lo lắng khi nghe tin trường sẽ không mở lớp bán trú”, anh Ngô Thành Ý (Đa Kao, quận 1) có con học tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, bộc bạch. Anh Ý hiện đang là nhân viên kinh doanh của một công ty bia, còn vợ anh làm nhân viên văn phòng, cả hai đều làm việc giờ hành chính. “Cho cháu học cả buổi chiều thì sắp xếp thời gian tiện hơn, giờ không mở lớp bán trú, sinh hoạt gia đình sẽ bị đảo lộn.

Để con ở nhà thì không có ai trông con. Thuê người làm thì không đủ tiền. Chưa kể còn công đưa đón hằng ngày. Vợ chồng tôi đang cố gắng kiếm một lớp học buổi chiều để gửi con vào nhưng coi bộ tình hình khó quá”, anh Ý cho biết. Được biết năm học 2009 – 2010, do số trẻ vào lớp một tăng 15% so với chỉ tiêu nên trường Đinh Tiên Hoàng phải cắt giảm tám lớp bán trú mới đủ phòng học.

Tương tự tình cảnh như anh Ý, anh Nguyễn Trọng Nam (Tân Chánh Hiệp, quận 12) rầu rĩ: “Nhà tôi ở khu phố 4 nên con tôi phải học ở cơ sở 2 của trường tiểu học Trần Quang Cơ. Cơ sở này không có bán trú, chỉ học một buổi/ngày nên từ cuối tháng 4 chúng tôi đã chạy lo để bé được học ở cơ sở 1 vì bên này có lớp bán trú. Ai dè khi đi nộp hồ sơ nhập học, mới biết năm nay nhà trường không tổ chức bán trú, xóa luôn các lớp hai buổi/ngày. Hai vợ chồng đều là công nhân khu chế xuất nên buổi trưa chỉ được nghỉ có một tiếng để ăn trưa, làm sao mà đón bé được. Đã vậy, chúng tôi lại là dân nhập cư nên không có người quen nhờ đón bé, giờ không biết phải làm sao”.

Cũng theo anh Nam, nếu đưa con về nhà, trẻ sẽ không được chăm sóc tốt như ở trường. “Ở đây, các cháu được trông coi, dạy dỗ, có nhiều bạn bè cùng lứa tuổi để vui chơi. Gửi con trong môi trường tốt như vậy thì chúng tôi mới yên tâm được”. Nhiều phụ huynh khác cho biết đã nghĩ tới chuyện tìm một lớp học buổi chiều cho con, hay gửi con vào trường quốc tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện như vậy, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Dồn lớp, cắt “đất” phòng ăn, sân chơi

Theo thống kê ban đầu của sở, hiện quận Bình Tân đã có kế hoạch cắt giảm khoảng 95 lớp bán trú vì số trẻ vào lớp một ở quận này tăng gấp 2,5 lần so với học sinh ra trường. Tình hình nghiêm trọng hơn khi nhiều trường như trường tiểu học Lê Công Phép, Bình Trị 1… dự kiến sẽ không mở lớp bán trú.

Tương tự, quận Tân Phú cũng có kế hoạch cắt giảm 17 lớp bán trú. Sau khi sắp xếp lại, nếu còn phòng học thì mới tính đến việc mở lớp bán trú. Còn tại quận 8, nhiều trường sẽ dồn sĩ số học sinh các khối lớp để có đủ phòng học cho trẻ… “Cắt giảm lớp bán trú lớp một còn dễ chứ với khối lớp hai, ba, bốn, nếu đột ngột cắt lớp sẽ gây phản ứng từ phía phụ huynh.

Do đó, chỉ còn cách dồn sĩ số học sinh các khối này lại mới vẹn cả đôi đường”, ông Võ Ngọc Thành, phó phòng giáo dục và đào tạo quận 8 cho biết. Một số trường khác, như trường Xuân Thới Thượng (Hóc Môn), đã phải ngăn nhà ăn, giảm diện tích sân chơi để làm phòng học.

Ông Huỳnh Công Minh, giám đốc sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, việc cắt giảm lớp bán trú là do điều kiện cụ thể của từng trường, không phải chủ trương của sở. “Hiện chưa tới kế hoạch tập trung học sinh vì dịch cúm A/H1N1. Kế hoạch là ngày 15.8 mới tập trung”, ông Minh nói. Lãnh đạo phòng giáo dục của một quận ngoại thành cho biết dồn sĩ số hay cắt, giảm lớp bán trú thực chất chỉ mang tính chất tạm thời. Giải pháp lâu dài, phải là đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp mới.

Tuy nhiên, do tiến độ xây dựng trường mới rất chậm chạp, phần lớn các dự án còn “treo” trên giấy nên các trường tiểu học đành chọn giải pháp hy sinh các lớp bán trú và nhồi nhét sĩ số, “có lớp phải dồn đến trên 50 em”, vị này tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ huynh hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO